Hồ sơ tài liệu

Dân sợ diệt chủng, Tổng thống Philippines "hùng hồn" phản bác

30/08/2016, 10:35
image

Tổng thống Duterte khẳng định chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Philippines không phải nạn diệt chủng như người dân lo sợ.

Philippines-Duterte-D_Inte-620x475

Tổng thống Duterte khẳng định chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Philippines không phải nạn diệt chủng như người dân lo sợ. Ảnh: Inquirer

Hôm 29/8, Tổng thống Durterte đã khẳng định chắc nịch rằng chiến dịch chống ma túy đẫm máu khiến gần 1.800 người mất mạng tại Philippines không phải nạn diệt chủng. Tuyên bố này được đưa ra hôm 29/8, cùng với lời tuyên bố ông sẵn sàng ngồi tù để bảo vệ lực lượng cảnh sát khỏi những chỉ trích của nhân dân.

Tổng thống Duterte còn đưa ra so sánh giữa việc tiêu diệt tội phạm ma túy hàng loạt của mình và sự tàn bạo do tội ác của khủng bố Nhà nước  Hồi giáo tự xưng (IS) dưới thời Tổng thống Bashar Assad.

“Diệt chủng? Tôi đã giết ai? Tôi chưa giết bất cứ đứa trẻ nào. Tôi cũng không dội bom như Assad. Tôi đang chiến đấu chống tội phạm!”, Tổng thống phát biểu trong ngày Anh hùng Quốc gia trước các cứu chiến binh, đại sứ và quan chức hàng đầu.

Không chỉ vậy, đề cập đến khủng bố IS, kẻ mà ông Duterte gọi là “kẻ ngu ngốc”: “Tôi cũng không ra lệnh thiêu sống phụ nữ vì họ từ chối quan hệ tình dục!”.

Xem thêm video:

Theo Inquirer, ít nhất 1.779 nghi phạm ma túy đã bị tiêu diệt trong chiến dịch đẫm máu này, trong đó có 712 người đã bị bắn chết trong cuộc đụng độ với cảnh sát, còn lại đều chết không rõ ràng, Giám đốc Cảnh sát Quốc giam ông Ronald dela Rosa cho biết trong cuộc điều tra của Thượng viện hồi tuần trước.

Tính đến nay, ít nhất 3,7 triệu người Philippines là con nghiện loại ma túy methamphetamine và khoảng 600.000 người trong số đó đã bị giao nộp cho cơ quan cảnh sát.

Trước đó, hồi đầu tháng, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, Agnes Callamard cho rằng lời bao biện về cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp không thể bào chữa cho Chính phủ về nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình và không thể bao che trách nhiệm cho Nhà nước hoặc những người có liên quan về các vụ giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.