Xã hội

Dân sống bất an bên mỏ đá "tử thần": Mời đơn vị đánh giá mức độ rung chấn

04/08/2022, 15:28

Sở Công thương Hải Dương mời đơn vị tư vấn giám sát đánh giá mức độ rung chấn nổ mìn đối với hoạt động khai thác của Công ty Kim Bôi.

Liên quan đến sự việc người dân tố mỏ than Kim Bôi nổ mìn phá đá gây ảnh hưởng đến cuộc sống mà Báo Giao thông đã phản ánh trong bài viết: "Hải Dương: Dân sống bất an bên mỏ đá "tử thần", Sở Công thương Hải Dương vừa có thông báo mời các đơn vị tư vấn giám sát đánh giá mức độ rung chấn nổ mìn đối với hoạt động khai thác than hầm lò tại mỏ Cổ Kênh, phường An Lạc (TP Chí Linh, Hải Dương).

img

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cùng đoàn kiểm tra tại Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi.

Nội dung công việc là đo, đánh giá mức độ rung chấn trong quá trình nổ mìn khai thác than tại mỏ Cổ Kênh của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương, thời gian hoàn thành trước ngày 31/8.

Vị trí cần giám sát ảnh hưởng nổ mìn, đánh giá rung chấn trên mặt bằng gồm: Công trình công cộng, nhà dân và một số vị trí do cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu.

Đơn vị đo rung chấn phải bảo đảm kết quả đo khách quan, phản ánh đúng thực tế và theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trong thời gian dài, các hộ dân thuộc phường An Lạc và Văn Đức, TP Chí Linh (Hải Dương) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi (Công ty Kim Bôi) - chi nhánh Hải Dương hoạt động khai thác than gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Theo ghi nhận của PV, một số nhà dân xung quanh mỏ đá này xuất hiện những vết nứt chằng chịt, sụt lún. Có những vết nứt to chạy dọc từ sân, tường đến nền nhà. Thậm chí, có cổng vào nhà một gia đình từng bị đổ sập do vài lần xảy ra rung chấn mạnh.

Ngoài các căn nhà xuất hiện tình trạng sụt, nứt ở các mức độ khác nhau, tại một số vị trí, đường giao thông trong khu dân cư cũng đang có dấu hiệu sụt lún.

Không chỉ sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì căn nhà của mình có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhiều người dân nơi đây còn ám ảnh bởi các vụ tai nạn lao động từ nhà máy này.

Theo gia đình các nạn nhân, năm 2021 xảy ra 2 vụ tai nạn lao động khiến 5 người tử nạn cùng một số người khác bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.