Hồ sơ tài liệu

Dân Syria trào nước mắt khi sơ tán khỏi Aleppo

16/12/2016, 17:47
image

Hàng nghìn người được sơ tán khỏi khu vực phe đối lập chiếm giữ tại Aleppo.

Người dân lên xe ô tô tới nơi sơ tán

Người dân lên xe ô tô tới nơi sơ tán

Ngày 16/12, theo giờ VN, đoàn xe cứu thương và xe bus chở gần 1.000 người rời khỏi khu vực từng bị phe nổi dậy chiếm giữ tại Aleppo. Khi chiếc xe bus đầu tiên rời đi, rất nhiều phụ nữ đã khóc vì mừng, một số người vẫy cờ Syria. Một phụ nữ có tuổi, đúng cùng với nhiều người khác ở khu vực chính phủ kiểm soát, xem đoàn xe sơ tán rời đi đã giơ tay lên trời và nói: “Chúa đã cứu chúng tôi khỏi khủng hoảng, khỏi phiến quân”. Anh Wissam Zarqa, một giáo viên tiếng Anh chia sẻ: Mọi người ai cũng hạnh phúc khi được sơ tán.

Sau đó, Truyền hình nhà nước Syria cho biết, thêm 2 đoàn xe (mỗi đoàn 15 xe) đã rời miền đông Aleppo. Truyền hình cũng phát thông báo của Tổng thống Syria Assad khẳng định, giành lại Aleppo (chiến thắng lớn nhất của lực lượng chính phủ trong hơn 5 năm nội chiến) là khoảnh khắc lịch sử.

Uỷ ban Quốc tế của Chữ thập đỏ (ICRC) thống kê khoảng 3.000 dân thường và hơn 40 người bị thương bao gồm trẻ em được sơ tán nhưng chưa có kế hoạch cụ thể về việc sơ tán các chiến binh phe nổi dậy. 

Video đoàn xe đưa người dân Syria sơ tán

Ông Staffan de Mistura, Đặc phái viên LHQ tại Syria cho biết, khoảng 50.000 người vẫn còn ở khu vực từng là nơi phe đối lập chiếm giữ tại Aleppo. Trong đó, khoảng 10.000 người được sơ tán tới tỉnh Idlib; phần còn lại sẽ được sơ tán tới khu vực chính phủ kiểm soát.

Cố vấn cứu trợ nhân đạo cho Syria, Jan Egeland cho biết: “Hàng nghìn người cần được sơ tán nhưng đầu tiên và quan trọng nhất đó là trẻ em, những người bị thương, bị ốm và cả trẻ mồ côi”. Người ra đi, để lại đằng sau những toà nhà đổ nát, hoang tàn, những bức tường bị súng đạn găm thủng lỗ chỗ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.