Xã hội

Dân tái định cư sân bay Long Thành ở biệt thự, đi xe hơi

23/01/2023, 10:00

Những hộ dân “chân lấm, tay bùn” nhường đất cho dự án sân bay Long Thành nay được ở trong những ngôi biệt thự bạc tỷ, đi xe hơi...

Biệt thự, nhà phố mọc lên san sát

Cuối năm 2022, chúng tôi có dịp quay trở lại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành). Đập vào mắt chúng tôi là những căn nhà phố, biệt thự nhà vườn khang trang mọc lên như nấm.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (hàng trên, thứ nhất từ phải qua) cùng lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo huyện Long Thành kiểm tra thực địa công tác bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành ngày 13/4/2022. Ảnh: Vĩnh Phú

Trên các trục đường chính có 6 làn xe trong khu tái định cư dập dìu ô tô qua lại. Hàng quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, tiệm thuốc, gara ô tô… đã bắt đầu mọc lên với bộ mặt hoàn toàn mới. Một khu đô thị mới đang dần hình thành nằm cận kề bên siêu sân bay Long Thành.

Những ai từng đi qua đây sau vài năm quay trở lại chắc chắn sẽ phải ngỡ ngàng vì những thay đổi chóng mặt này và không thể nhận ra nơi đây từng là những khu đất bạt ngàn cao su.

Khi chúng tôi ghé thăm, anh Nguyễn Nhật, nhà ở đường D2, đang cắt tỉa nhánh cây hoa mai chuẩn bị đón năm mới. Trên khu đất rộng 250m2 được tái định cư, anh Nhật xây một ngôi nhà 2 tầng khang trang để cả gia đình có nơi ra vào sau nhiều năm tạm cư ở Suối Trầu để chờ giải tỏa. Anh Nhật cho hay, sau khi được đền bù 3 tỷ đồng, gia đình anh xây căn nhà khoảng 2 tỷ đồng, còn lại gửi ngân hàng để dành tiết kiệm.

“Chuyển đến khu tái định cư bà con rất mừng vì cơ sở hạ tầng rất tốt, đường sá rộng rãi, hệ thống điện nước, wifi đầy đủ. Năm nay đón Tết trong nhà đẹp, cả nhà ai cũng vui, nhưng nói thật vẫn ngậm ngùi về nơi ở cũ. Hy vọng thế hệ con cháu mình sau này sẽ được đổi đời với nơi ở mới, công việc mới”, anh Nhật tâm sự.

Cùng chung niềm vui, bà Trương Thị Hòa, (85 tuổi) cho biết, 40 năm sống ở xã Suối Trầu, cuộc sống vất vả, nhà cửa lụp xụp, đi lại khó khăn, giờ ra khu tái định cư khang trang, ai cũng mừng.

“Nơi này trước đây là vùng đất bạt ngàn cây cao su, nay biến thành khu đô thị mới hiện đại, đường sá khang trang sạch đẹp, tôi thật sự thấy mọi sự thay đổi quá nhanh. Bà con láng giềng nhà ai cũng xây nhà lầu, đường sá rộng đẹp. Năm nay phải ăn Tết lớn…!”, bà Hòa cười nói.

Sớm hoàn thiện các công trình trường học

img

Anh Nguyễn Nhật bên căn biệt thự tiền tỷ trong khu tái định cư sân bay Long Thành

Tại khu tái định cư, chúng tôi gặp lại ông Trần Thành, Trưởng ấp Suối Trầu 1. Còn nhớ cách đây khoảng nửa năm, khi đi tác nghiệp, tìm đến nhà ông ở Suối Trầu chỉ là căn nhà cấp 4, xuống cấp, tạm bợ. Giờ gia đình ông Thành được chuyển đến nơi ở mới là căn nhà phố 2 tầng lầu khang trang, kiến trúc hiện đại nằm trên đường N1 của khu tái định cư.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi các cuộc gọi điện thoại của người dân ấp Suối Trầu đang còn sinh sống trong khu vực sân bay hỏi thăm về việc khi nào bốc thăm lô đất tái định cư. Theo ông Thành, hiện chỉ còn vài hộ thuộc ấp Suối Trầu 1 chưa chuyển ra khu tái định cư do phải bổ sung hồ sơ pháp lý.

“Họ cũng rất sốt ruột nhưng phải đúng quy trình, thủ tục. Niềm vui lớn nhất của người dân là Nhà nước đã giải quyết thỏa đáng và xét cấp đất cho các hộ chính, hộ phụ rõ ràng, minh bạch, bà con đều hài lòng.

img

Ông Trần Thành, trưởng ấp Suối Trầu 1 bên căn nhà mới trong khu tái định cư

Nói là khu tái định cư nhưng thực chất như một khu đô thị hiện đại. Đường sá rộng rãi, điện, nước được kéo về tận nơi. Sau khi xây nhà xong nhiều gia đình còn dư tiền gửi tiết kiệm hoặc mở hướng làm ăn mới. Thực sự là nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”, ông Thành khẳng định.

Không chỉ nhà cửa, công việc mưu sinh cũng có hướng mở ra hơn cho lớp thanh niên trẻ. Nhiều nhà máy, xí nghiệp ở khu công nghiệp gần đó được xây dựng, tuyển lao động, tạo công ăn việc làm. Những người lớn tuổi thì mở quán ăn, cafe ngay trước nhà để có thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện còn 5 trường học chưa hoàn thành xây dựng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Địa phương đang đẩy nhanh tiến độ để năm 2023 kịp đưa vào hoạt động, phục vụ cho năm học mới.

“Hệ thống giao thông tốt là thuận lợi trong lưu thông nhưng đi kèm cũng là nguy cơ TNGT. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp cùng với đơn vị tư vấn khảo sát thực tế tại những vị trí ngã ba, ngã tư khảo sát lắp đặt thêm đèn tín hiệu để đảm bảo ATGT”, ông Tuấn thông tin.

Để thực hiện dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 5.000ha. Trong đó hơn 4.300 hộ thuộc diện phải bố trí tái định cư.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được xây dựng trên diện tích hơn 280ha, đây là nơi ở mới của tất cả các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Tính đến giữa tháng 12/2022, có gần 600 hộ dân với khoảng 3.000 nhân khẩu đã chuyển về sinh sống tại đây. Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương tiến hành những công việc còn lại để sớm hoàn tất việc bố trí tái định cư cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.