Chất lượng sống

Dân Tây Tựu lo mất mùa hoa Tết

30/01/2018, 13:02

Người trồng hoa ở Tây Tựu, vựa hoa lớn nhất miền Bắc thấp thỏm nỗi lo mất mùa hoa Tết.

26

Người trồng hoa Tây Tựu tỉa bớt nụ để hoa cúc đâm bông to, đẹp vào vụ đón Tết

Hoa Tết nguy cơ khan hàng, tăng giá

Sáng 26/1, nhìn tiết trời chuyển màu âm u, bắt đầu lạnh hơn kèm mưa nhỏ, ông Nguyễn Văn Hòa ở đội 5, HTX số 2 Tây Tựu, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm khẽ thở dài. Trỏ tay vào vườn ly đã được quây lưới kín trên cao và xung quanh vẫn biếc một màu xanh, ông Hòa cho biết, giờ hầu hết nụ ly ở Tây Tựu mới bằng ngón tay út, nếu trời chỉ rét độ dăm hôm rồi chuyển ấm, ly mới có cơ hội bung nụ vào ngày Tết.

“Nếu đúng như dự báo thời tiết từ giờ đến Tết có hai đợt rét đậm, rét hại, mỗi đợt kéo dài đến chục ngày thì chắc chắn đa phần các vườn ly Tây Tựu sẽ ngậm hết, phải tới ngoài rằm tháng Giêng mới bung hoa. Như vậy, coi như chúng tôi mất vụ hoa ly Tết này”, ông Hòa bần thần.

"Năm ngoái nhiều hộ dân trồng hoa lỗ nặng, nhất là ly, nên năm nay người dân rút kinh nghiệm không trồng ồ ạt vào dịp Tết, mà xen kẽ các vụ hoa trong năm. Suốt các tháng trong năm, giá hoa cũng khá ổn định, không bị những giai đoạn rớt giá thê thảm như năm ngoái. Giờ còn vụ hoa Tết, thời điểm vàng để người trồng hoa thu lợi, nhưng nếu thời tiết tháng Chạp này rét nhiều như dự báo, hoa năm nay sẽ đắt, khan hàng”.

Bà Nguyễn Thị Lan
Phó chủ tịch UBND phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm

Theo ông Hòa, muốn trồng một sào ly khoảng 6.500 củ phải bỏ vốn khoảng hơn 100 triệu đồng. Trong đó, tiền giống khoảng 20 nghìn đồng/củ, cộng với công trồng, chăm bón, nếu ly bán được 23-24 nghìn đồng/cành thì coi như cầm hòa. Hiện giá ly bán tại ruộng ngày thường là 250-300 nghìn đồng/10 cành. Người trồng hoa chỉ ngóng đến Tết để bán được giá cao hơn, nhưng nếu thời tiết không thuận, hoa nở không đúng Tết, thì nguy cơ lỗ vốn.

Ông Nguyễn Văn Nhâm, Chủ nhiệm HTX số 2 Tây Tựu cho biết, vựa hoa Tây Tựu cấp cho thị trường hoa Tết chủ yếu là cúc, hồng, ly; ngoài ra còn có đồng tiền, thược dược, violet, cánh bướm... Trong đó, hoa ly chiếm số lượng lớn, được đầu tư nhiều và có cơ hội sinh lời cao.

“Có những hộ vay tới vài tỷ đồng để trồng hoa ly. Do đó, ngoài chi phí cây giống, thuê đất, công gieo trồng chăm sóc, giá bán hoa còn phải cộng cả lãi suất ngân hàng. Nếu rủi ro thì thiệt hại khôn lường”, ông Nhâm nói.

Theo nhận định của ông Nhâm, năm nay, hoa Tết sẽ khan hàng hơn, đắt hơn năm ngoái. Như hoa ly, giá hiện bán ra thị trường 50-70 nghìn đồng/cành; hoa cúc, hoa hồng 5-7 nghìn đồng/bông…

Ông Nhâm cho hay: “Giá hoa Tết chắc chắn cao hơn giá hiện tại và cao hơn năm ngoái, hoa cũng hiếm, khó đẹp nếu không có nắng. Như hoa đồng tiền nếu đang nụ chỉ cần nắng 2 ngày là xòe đẹp, thẳng to, nhưng nếu rét thì 5-7 ngày mới bung, mà hoa nhỏ, cong vẹo”.

“Đánh bạc” với thời tiết

Theo bà Nguyễn Thị Lan, Phó chủ tịch UBND phường Tây Tựu, Tây Tựu có khoảng 150 ha đất nông nghiệp thì 80% số đất này được trồng hoa. Do địa bàn có thêm nhiều công trình xây dựng, nên diện tích đất trồng hoa ngày càng thu hẹp, người dân Tây Tựu đã phải thuê thêm khoảng 200ha đất ở các địa bàn Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoài Đức, Sơn Tây… để canh tác. Như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dư ở tổ dân phố 6, phường Tây Tựu thuê mấy chục mẫu đất ở Sơn Tây, gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn tổ 6 thuê vài mẫu ở Đan Phượng, Hoài Đức để trồng ly, cúc…

Bao đời gắn bó với nghề trồng hoa, ông Nguyễn Văn Đoàn ở tổ 6, phường Tây Tựu cho biết, nghề này cũng như canh bạc, may rủi phụ thuộc vào thời tiết. “Thường tháng 9 âm lịch là chúng tôi xuống giống hoa, cũng dựa vào dự báo thời tiết để lựa, nhưng chỉ tương đối, vì dự báo xa rất khó chính xác. Do đó, thời tiết thất thường thì dù người trồng hoa nỗ lực che chắn, thậm chí sưởi ấm ngày đêm bằng điện, cũng khó mà đấu lại với sương muối, băng giá hoặc nắng liên tục”, ông Đoàn phân tích.

Cũng theo ông Đoàn, bà con trồng hoa ở đây tự phát, dựa vào kinh nghiệm là chính, kể cả những hộ làm ăn lớn cũng cứ “đánh bạc với thời tiết” thế thôi. Ngoài ra, bà con còn khó khăn về nguồn cung cấp giống, đặc biệt với hoa có giá trị cao như hoa ly, giống phải nhập từ Hà Lan. “Đến nay chưa có một doanh nghiệp đầu mối Nhà nước nào đứng ra cung cấp giống cho bà con, đều tự bà con mua và ký kết hợp đồng với những nhà cung cấp tư nhân trôi nổi, tỷ lệ cây chết cao do chất lượng giống kém…”, ông Đoàn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.