Thế giới giao thông

Dân Thái Lan phẫn nộ vì nhà ga trăm tuổi bị phế bỏ

28/12/2021, 06:54

Nhà ga cổ kính 105 năm tuổi, biểu tượng lịch sử của Thủ đô Bangkok, đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ...

Nhà ga cổ kính 105 năm tuổi, biểu tượng lịch sử của Thủ đô Bangkok, đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ khi Thái Lan vận hành nhà ga mới nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc và Lào.

Kế hoạch này đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân.

img

Bên trong nhà ga cổ kính hơn 100 năm tuổi của Bangkok. Ảnh: Instagram

Giảm dịch vụ qua nhà ga cổ, bán đất làm dự án

Nhà ga mới mang tên Bang Sue Grand, với 26 sân ga trải rộng 270.000m2, trị giá 4,8 tỷ USD, được ca ngợi là nhà ga lớn nhất tại Đông Nam Á và theo kế hoạch sẽ được kết nối với đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc.

Đồng thời, nơi đây sẽ thay Hua Lumphong làm nhà ga cuối cho các dịch vụ đường sắt đường dài từ các tỉnh về Thủ đô Bangkok.

Theo kế hoạch ban đầu, kế hoạch trên được xúc tiến từ tuần trước nhưng giới chức Thái Lan muốn kéo dài tuổi thọ của nhà ga cũ qua thời khắc năm mới (Dương lịch) vì thời điểm này thường là thời kỳ bận rộn du lịch của đường sắt Thái Lan.

Tới đây, những khu đất rộng lớn dọc đường sắt và đất liền kề nhà ga sẽ được Công ty Đường sắt Quốc gia Thái Lan (SRT) bán cho các đơn vị phát triển bất động sản để trang trải bớt một phần trong tổng số nợ 5,68 tỷ USD của nhà điều hành.

Đơn vị vận hành Hua Lumphong khẳng định, tòa nhà chính được xây từ năm 1916 sẽ vẫn hoạt động với một số hình thức.

Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải sự phản đối kịch liệt từ đại bộ phận người dân, buộc Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob phải ra thông báo cho phép hoãn việc dừng chuyển đổi nhà ga trong 30 ngày.

Trong thời gian này, các dịch vụ đường dài sẽ vẫn giữ nguyên chờ tham vấn thêm. Nhưng cuối cùng việc chuyển đổi hoạt động đường sắt sang nhà ga Bang Sue Grand vẫn là không tránh khỏi.

Bộ Giao thông Thái Lan dự định giảm số dịch vụ của nhà ga này từ 118 lượt xuống còn 22 lượt, đồng nghĩa tương lai của Hua Lumphong vẫn bất định.

Tại sao người Bangkok lại phẫn nộ?

img

Một đoàn tàu hơi nước mang tính biểu tượng rời ga Hua Lumphong vào đầu tháng này

Nhiều ý kiến chuyên gia chỉ trích kế hoạch tái phát triển nhà ga này vì cho rằng, linh hồn của thành phố đang bị đe dọa khi thêm một biểu tượng văn hóa, lịch sử của Thủ đô đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Nhà ga Hua Lumphong được xây dựng từ năm 1916 do các kiến trúc sư người Italy thiết kế, đích thân Vua Rama V lựa chọn để thực hiện.

Với kết cấu trụ cột cổ kính thời kỳ Phục hưng, giếng trời lớn, cửa sổ kính màu, Hua Lumphong được người dân Bangkok yêu mến vì mang lại vẻ trang trọng, uy nghiêm hiếm có giữa thành phố đang bị bóp nghẹt vì những tòa nhà nhà cao tầng, chung cư, trung tâm mua sắm hiện đại dọc đường đường Silom, Sukhumvit hất ra phía sông Chao Phraya.

Ông Rodsana Tositrakul, vị chính trị gia đang chạy đua ghế Thống đốc Bangkok trong nhiệm kỳ tới nhận định: “Sẽ hợp lý nếu đơn vị vận hành dừng hoạt động tàu hoặc giảm tần suất để cải thiện dịch vụ công cộng.

Nhưng mục đích của họ lại là muốn phát triển khu vực đất xung quanh và biến nơi đây thành cơ hội kiếm lời”.

Ông Tositrakul tức giận đến mức gọi đây hành động “bán đi báu vật quốc gia”.

Hua Lumphong nằm ở ngay cạnh khu phố người Hoa, khu phố của tầng lớp lao động đã tồn tại hơn 200 năm, nổi tiếng với những con kênh, quầy bán thức ăn đường phố, những cửa hiệu cổ kính, là nơi gợi nhớ về một thời kỳ mà nền kinh tế Bangkok phát triển dọc sông Chao Phraya.

Từ lâu, nơi đây đã trở thành một trung tâm dành cho người lao động nghèo từ ngoại tỉnh đổ về Thủ đô. Nhà ga cũng chứng kiến ​​vô số du khách ghé tới để đi du lịch khắp đất nước.

Một số nhà bảo tồn cho rằng, chiến lược chỉnh trang đô thị của Bangkok sẽ rất hiếm khi xoay chuyển ý định vì dư luận, đặc biệt là ý kiến của những người nghèo.

Chỉ cách đây 1 tháng, nhà hát Scala - rạp chiếu phim độc lập cuối cùng của Thủ đô và là biểu tượng kiến trúc nổi tiếng ở Bangkok - cũng đã bị phá bỏ để nhường chỗ cho một trung tâm mua sắm hiện đại.

Rất nhiều người dân đã đổ xô tới Hua Lumphong từ đầu tháng 12 này để chụp những bức ảnh về ngày tháng cuối cùng của Hua Lumphong, khi nó còn hoạt động.

Cô Chanicha Jantarangsee, một người dân địa phương tranh thủ đưa con trai 5 tuổi tới thăm nhà ga cho biết: “Nếu đơn vị quản lý lại biến Hua Lumphong thành khu phức hợp mua sắm thì đó thực sự là nỗi xấu hổ. Đáng lẽ họ nên bảo tồn nhà ga này cho con cháu chúng tôi đời sau biết lịch sử đường sắt Thái Lan có khởi đầu như thế nào”.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong nhiều thập kỷ qua, nhà ga Hua Lumphong đã trở thành điểm khởi hành và dừng chân quen thuộc của nhiều người dân và du khách khi đến Thái Lan.

Tuy nhiên, các tuyến đường sắt của nhà ga trung tâm 105 năm tuổi này sẽ sớm bị cắt đứt. Số phận của nhà ga Hua Lumphong dường như đã cận kề. Bộ Giao thông Thái Lan đã lên kế hoạch cắt giảm lượng chuyến tàu ở nhà ga từ 118 xuống chỉ còn 22. Hầu hết các tuyến đường sắt của Thủ đô sẽ chuyển sang nhà ga Bang Sue Grand mới được xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.