Xã hội

Dân "thở không nổi" bên cạnh nhà máy từng bị phạt vì đốt vải trái quy định

07/03/2022, 17:43

Hàng trăm hộ dân ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định vô cùng bức xúc vì hằng ngày phải hít mùi khét từ Công ty cổ phần May Tây Sơn.

Không dám cho con cháu ở lâu vì ô nhiễm

Những ngày qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân ở khối Phú Xuân (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) về việc phải liên tục hứng chịu tình trạng hôi thối nồng nặc trong thời gian dài.

Ông Lê Xuân Hạnh (60 tuổi, sống tại khối Phú Xuân) cho biết, nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở đây phải chịu cảnh "tra tấn" bởi tình trạng ô nhiễm không khí.

Nhiều thời điểm trong ngày, tình trạng ô nhiễm nặng đến mức họ phải trốn vào nhà, đóng kín tất cả các cửa để tránh mùi hôi.

img

Người dân khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong bức xúc vì tình trạng mùi hôi, khét từ Công ty CP may Tây Sơn diễn ra trong thời gian dài

"Mùi hôi kinh khủng lắm, bốc lên nồng nặc. Mấy đứa cháu nhỏ của tôi đều được đưa đi nơi khác để ở chứ không dám cho tụi nó ở đây.

Lâu lâu tụi nó về thăm, chơi trong giây lát là đi liền chứ không thể ở được vì sợ ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng tôi nhiều lần phản ánh tình trạng này lên chính quyền địa phương nhưng đâu lại vào đấy", ông Hạnh bức xúc nói.

Theo ông Hạnh, nguyên nhân của tình trạng này là do nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần May Tây Sơn, kể từ khi đi vào hoạt động năm 2016 đến nay đã liên tục thải khói đen, bụi bay mù mịt vào môi trường. Khói bụi từ đó bay vào nhà của hàng trăm gia đình, bám trên nhà cửa, gây ô nhiễm.

Ghi nhận của PV, Công ty cổ phần May Tây Sơn nằm trong khu dân cư, cách nhà dân khoảng 20m. Khu vực lò đốt của công ty này hoạt động thường xuyên, chỉ được che chắn tạm bợ bằng tôn đã cũ, bị gỉ sét, khói hơi từ đó bốc ra bên ngoài.

Chỉ tay về phía các ống khói nhà máy, bà Bùi Thị Ngọc cho biết, ngửi cái mùi bốc ra từ nhà máy đó là ai cũng đau đầu, nhức óc chịu không nổi.

Đặc biệt là vào những buổi trưa nắng hay chiều tối là chúng tôi lại thấy khói đen nhả ra từ các ống thải của nhà máy. Khói đen như mực, mùi thì hôi và khét lắm khiến ai nấy cũng đều khiếp sợ, thở không được.

"Nhiều năm qua bà con đã phản ánh tình trạng trên đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần.

Mỗi lần bị người dân phản ứng khi thấy khói đen bốc ra là phía công ty lại ngưng vài ngày, sau đó tiếp tục tái diễn, tình trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm", bà Ngọc cho biết thêm.

Ông Công (người dân khối Phú Xuân) thêm vào: "Khu dân cư ở đây có trước nhà máy. Tôi không hiểu tại sao người ta lại cho phép nhà máy đặt ngay sát khu dân cư để người dân phải hứng chịu mùi hôi, khổ cực thế này?".

img

Khói kèm theo mùi hôi bốc ra từ khu vực nhà máy

Công ty từng bị xử phạt vì đốt vải thay củi

Cũng theo người dân sống tại đây, việc mùi khét nồng nặc hơn nghi ngờ là do thay vì dùng củi để đốt lò thì nhà máy lại cho thêm vải vào để đốt. Sở dĩ nghi ngờ điều này bởi vì khói đen bốc từ công ty bốc ra rất nhiều và bám chặt vào mọi thứ.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng Phòng TNMT huyện Tây Sơn cho biết, nhà máy của công ty này sử dụng lò hơi với công suất 300 kg/h để cung cấp nhiệt cho quá trình là ủi sản phẩm. Nhiên liệu cho lò hơi chủ yếu là than đá và gỗ củi.

"Vào tháng 10/2021, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty cổ phần May Tây Sơn đốt vải gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã đến kiểm tra và bắt quả tang nhà máy đốt vải với khối lượng 3,7 tấn thay vì đốt củi theo cam kết bảo vệ môi trường.

UBND huyện sau đó đã lập biên bản xử phạt hành chính 35 triệu đồng và bàn giao khối lượng vải còn lại (gần 3 tấn) cho đơn vị xử lý chất thải rắn công nghiệp theo quy định. Chúng tôi đã yêu cầu công ty cam kết không tái phạm và họ đã đồng ý", ông Dũng nói.

img

Nhiều người dân khối Phú Xuân bức xúc kéo đến phản ánh với PV

Cũng theo ông Dũng, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, công ty cho rằng do củi ướt, khó cháy, không đủ công suất nên phải đốt thêm vải.

"Thời gian tới nếu nhận được phản ánh của người dân về việc này thì chúng tôi sẽ xuống kiểm tra ngay. Nếu tại nhà máy có lưu trữ vải để đốt thì sẽ bị xử lý theo quy định", ông Dũng khẳng định.

Lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn cho biết, thời gian qua, sau khi phát hiện vi phạm của Công ty cổ phần May Tây Sơn, chính quyền địa phương đã xử phạt theo quy định. Lãnh đạo huyện cũng đã yêu cầu công ty không được dùng vải để đốt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Thời gian tới, địa phương sẽ làm việc lại với công ty. Nếu phát hiện công ty tái phạm, huyện sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không bao che. Huyện cũng đang tính toán phương án di dời nhà máy đến nơi phù hợp hơn thay vì gần khu dân cư như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.