Thế giới

Dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD "miễn phí" mỗi tháng

07/06/2016, 05:19
image

Đa số người dân Thụy Sĩ phản đối kế hoạch trả lương cơ bản vô điều kiện từ đề xuất của nước này.

swiss-1527

Người dân Thụy Sĩ đã từ chối nhận hơn 2.500 USD lương cơ bản vô điều kiện do nhà nước dự định chi trả. (Ảnh minh họa)

BBC  đưa tin phần lớn cử tri trong một cuộc trưng cầu dân ý ở Thụy Sĩ đã phản đối kế hoạch trả lương cơ bản cho tất cả mọi người đang sinh sống ở đất nước này dù họ có đi làm hay không.

Theo đó, khoản trợ cấp trong trường hợp có sự đồng ý của công dân, Thụy Sĩ sẽ bảo đảm cấp cho mỗi người dân của mình một khoản thu nhập cơ bản vô điều kiện hơn 2.500 USD (tương đương hơn 55 triệu VND) mỗi tháng cho một người lớn và 640 USD cho một trẻ em bất kể cả người đó không làm gì. Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy gần 77%  người dân nói không với trợ cấp, chỉ có xấp xỉ 23% người đồng ý.

Trong số những người phản đối, gồm cả chính phủ, cho biết chính sách trả lương trên sẽ rất tốn và làm suy yếu nền kinh tế khi gây tổn hại đến sự cạnh tranh của các công ty, gây tăng thuế.Bên cạnh đó, nếu chính sách này được áp dụng sẽ gia tăng tình trạng những người có thu nhập thấp không còn muốn làm việc nữa.

Người đưa ra đề xuất trả lương cơ bản vô điều kiện cho toàn dân là ông Daniel Haeni, chủ một quán cà phê Basel và một vài người khác theo hệ thống dân chủ trực tiếp của Thụy Sĩ.

Tuy đề xuất của mình thất bại nhưng ông Haeni cho rằng đây là một chiến thắng về mặt đạo đức.

 “Tôi là một doanh nhân, tôi là một người thực tế và đoán mình chỉ nhận được sự ủng hộ khoảng 15%. Nhưng kết quả tôi được khoảng hơn 20% người ủng hộ. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời và tôi rất xúc động”.

Thụy Sĩ là nước đầu tiên trên thế giới tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc về đề xuất phát lương cơ bản vô điều kiện cho công dân. Một số nước khác như Phần Lan cũng đang xem xét kế hoạch tương tự trong bối cảnh robot và nhiều máy móc hiện đại đang thay thế con người trong lao động tạo ra năng suất thành phẩm cao.

 Xem thêm video giới thiệu về đất nước Thụy Sĩ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.