Xã hội

Dân tin Đảng nên tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất cao

23/05/2016, 07:03

Cử tri đi bầu cử xuất phát từ việc nhân dân, cử tri rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

3

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có cuộc trao đổi nhanh với Báo Giao thông chiều tối 22/5, ngay trước khi thời điểm bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp kết thúc.

Thưa ông, tính đến thời điểm hiện tại, đã có thể so sánh tỷ lệ cử tri đi bầu cử lần này so với các kỳ bầu cử trước hay chưa?

Đến giờ phút này, có thể khẳng định tỷ lệ cử đi tham gia bầu cử trên cả nước rất cao. Từ trước đến nay, ở nước ta luôn đạt được tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao hơn hẳn so với nhiều nước. Điều này xuất phát từ việc nhân dân, cử tri rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Hơn nữa, bầu cử được coi là quyền nhưng cũng gắn liền với nghĩa vụ, chứ không chỉ đơn thuần là quyền như một số nước. Việc gắn chặt quyền với nghĩa vụ giúp cử tri có trách nhiệm hơn trong việc tham gia bỏ phiếu, chọn ra người đại diện có tài, có đức.

Tham gia tại một đơn vị bầu cử trên địa bàn TP Hà Nội, ông đánh giá thế nào về công tác tiến hành bầu cử ở Thủ đô?

Trong ngày hội của cả nước, tôi cũng đóng vai trò là một cử tri, cầm lá phiếu của mình đi bầu cử. Riêng ở Hà Nội, tôi đánh giá công tác chuẩn bị, tuyên truyền về bầu cử khá tốt. Các điểm bỏ phiếu đảm bảo về mọi mặt, giúp bà con cử tri bỏ phiếu một cách thuận tiện nhất theo đúng quy định. Hà Nội cũng có một sáng tạo riêng là đã chuẩn bị và gửi trước bản lý lịch của các ứng cử viên ứng cử ở 4 cấp về tận nhà cho các cử tri nghiên cứu, nên các thành viên trong gia đình thường có thời gian ngồi nói chuyện, trao đổi, bàn bạc rất kỹ về việc nên chọn ai, bầu ai để đại diện cho mình nên khi bỏ phiếu rất nhanh và thuận tiện.

Với tư cách là một cử tri, ông kỳ vọng gì vào hành động tới đây của những người ông đã bỏ phiếu bầu?

Lựa chọn bầu ai là một việc rất quan trọng. Với một đại biểu bao giờ cũng có chương trình hành động riêng, nhưng phải nhìn nhận rằng, trong bối cảnh nhiệm kỳ Khóa XIV tới đây, chúng ta có nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều áp lực khi tham gia các hiệp ước quốc tế, hòa nhập sâu vào thế giới. Bởi vậy, Quốc hội cần mở đường cho các đạo luật mới để các cơ quan làm việc cho thuận tiện, phù hợp với thông lệ quốc tế, từ đó mới hòa nhập được với quốc tế, nếu không hòa nhập chúng ta rất dễ bị thiệt hại. Người đóng vai trò giúp Quốc hội trong việc mở đường này chính là những người đại biểu được dân bầu, khóa tới họ phải làm tốt việc này.

Ngoài ra, trước tình hình khó khăn như hiện nay, khi có rất nhiều vấn đề diễn biến phức tạp như vấn đề trên biển Đông, vấn đề môi trường hay vệ sinh an toàn thực phẩm… Trước tình hình đó, các đại biểu phải có quan điểm riêng, phải có lập trường vững vàng để đưa ra quyết sách đúng và trúng, đó là điều rất quan trọng.

Quốc hội Khóa XIV tới đây chỉ có 1/3 đại biểu tái cử, còn lại là những người lần đầu tiếp xúc với nghị trường. Theo ông, phải làm sao để giúp các đại biểu nhanh chóng hòa nhịp?

Bao giờ cũng vậy, các đại biểu mới chưa thể làm quen ngay với nhịp làm việc của Quốc hội. Mấy nhiệm kỳ trước, tôi cũng như vậy. Nên bây giờ, để giúp các đại biểu lần đầu làm việc ở nghị trường nhanh làm quen với Quốc hội, chúng ta cần tổ chức các buổi học, các lớp tập huấn để các đại biểu học được kỹ năng của người đại diện cho dân, nhanh chóng bắt nhịp và nắm được những vấn đề cốt lõi của Quốc hội. Thường cuối nhiệm kỳ các ĐBQH mới phát biểu hăng hái và có chất lượng, vậy thì kỳ Quốc hội tới đây phải làm sao để các đại biểu tiếp cận được ngay, có phát biểu sâu sắc ngay chứ không phải chờ đến cuối nhiệm kỳ.

Cũng là người gắn bó khá lâu với Quốc hội, theo ông đâu là tiêu chuẩn cần thiết với người đại biểu của dân?

Điều quan trọng nhất đối với người đại biểu là phải có cả đức, cả tài. Ngoài tiêu chuẩn phải trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, người đại biểu của dân cũng phải thể hiện được năng lực của mình, thể hiện được năng lực ấy qua việc có tiếng nói trên diễn đàn Quốc hội, thường xuyên, sâu sát góp ý vào các vấn đề quan trọng của đất nước cũng như đóng góp ý kiến vào các đạo luật… Khoá Quốc hội vừa rồi có 2 ĐBQH bị bãi nhiệm và tôi hy vọng kỳ này không có đại biểu nào như thế. Hy vọng những người được chọn đều là người xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.