Xã hội

"Dân tỉnh nào lên Hà Nội khiếu nại, mời Chủ tịch lên nhận về"

28/12/2017, 16:40

Thủ tướng: “Người dân tỉnh nào lên Hà Nội khiếu nại, tôi sẽ mời Chủ tịch tỉnh đó lên nhận về giải quyết việc”.

Thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, có Bộ đã dám "từ bỏ quyền lực" để tạo điều kiện kinh doanh

Chiều 28/12, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, sau khi nghe các Bộ trình bày báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây đều là các báo cáo rất quan trọng.

Liên quan đến vấn đề thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng nhận định, người dân ở nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM để khiếu nại còn rất nhiều. Nguyên nhân theo ông là do chúng ta không chịu đối thoại với dân, bỏ mặc dân.

"Chủ tịch huyện, chủ tịch xã có đối thoại với dân không? Tất cả những việc khiếu nại này chủ yếu là đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chúng ta không làm, cứ đẩy lên Trung ương. Chúng ta phó mặc cho người dân đi khiếu nại. Chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, huyện, tỉnh phải bố trí cán bộ làm việc này" - Thủ tướng nhấn mạnh và nói thêm “Tôi năm nay sẽ thực hiện chủ trương, ở nơi nào người dân kéo lên Hà Nội khiếu nại thì tôi mời Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về giải quyết việc này”.

Vấn đề chống tham nhũng, người đứng đầu Chính phủ cho rằng các địa phương đều cho rằng ở chỗ mình không có, vì thế, để vấn đề này có hiệu quả thì rất cần nhận thức "đến nơi đến chốn".

"Chỉ thị của Ban bí thư, của Thủ tướng đã quán triệt không biếu xén dịp tết nữa. Chủ tịch, Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên T.Ư để biếu xén lãnh đạo nữa, rồi lại phải hợp thức hóa, mua hóa đơn, huy động chỗ này chỗ kia” – Thủ tướng quán triệt là nhấn mạnh, phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở mới chuyển biến được.

Đặc biệt, về vấn đề môi trường đầu tư kinh doanh, Chính phủ đã nêu còn khó khăn ở các địa phương, Bộ, ngành, vì thế, Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện nghị quyết về đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện đầu tư, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Theo Thủ tướng, đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của năm 2018.

Về các thủ tục đơn giản hoá để tạo môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng lưu ý phải làm được các quy định từ trung ương đến địa phương.

"Năm qua cắt trên 5.000 thủ tục, nhiều Bộ đã làm tốt việc này như Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Bộ Xây dựng đã cắt từ 1/3 đến 1/2 thủ tục. Họ đã dám cắt bỏ, từ bỏ quyền lực để tạo điều kiện môi trường kinh doanh" - Thủ tướng nhận xét và cho rằng, thể chế rất quan trọng. Nếu không có nghị quyết của Chính phủ, quyết định của UBND thì thủ tục vẫn như cũ. Và thực tế hiện nay các thủ tục vẫn còn rất nhiều, rất phức tạp, chúng ta phải phấn đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.