Xã hội

Dân "tố" bị vận động từ chối tiền hỗ trợ Covid-19, huyện nói không chỉ đạo

15/05/2020, 18:34

Nhiều hộ dân thuộc diện cận nghèo ở thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) "tố" bị vận động ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ.

img
Chị Luyện cho biết mình bị Trưởng thôn vận động ký vào đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Luyện (ở xóm 2, thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, gia đình thuộc diện cận nghèo và nằm trong danh sách được hưởng tiền hỗ trợ từ Chính phủ nhưng phải ký vào đơn tự nguyện soạn sẵn của Trưởng thôn đưa ra để từ chối nhận tiền.

"Ông Ngân, Trưởng thôn nói nếu không đồng ý ký, xã sẽ về rà soát lại (đưa ra khỏi danh sách hộ cận nghèo). Nghe nói số tiền được hưởng lên đến gần 4 triệu đồng. Đây là số tiền lớn với người làm nghề tự do, đang còn phải lo ăn từng bữa như nhà tôi”, chị Luyện nói.

Theo những người dân ở đây, sở dĩ họ phải ký vào đơn vì con cái họ đang đi học và còn vay vốn chính sách. Nếu bị cắt đi suất cận nghèo, cuộc sống sẽ rất khó khăn.

img
Những lá đơn "tự nguyện" được soạn sẵn để các hộ chỉ cần việc đề tên, ký vào

Theo tìm hiểu được biết, Trưởng thôn Hạnh Phúc là Lê Công Ngân. Ông Ngân cho biết, cả thôn có 391 hộ, 1.219 nhân khẩu, trong đó có 17 hộ nghèo, 76 hộ cận nghèo. Sau khi có gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng thì đã đi vận động được hơn 20 hộ cận nghèo trong thôn ký đơn không nhận tiền hỗ trợ.

Ông bảo, cả thôn có 391 hộ, 1.219 nhân khẩu, trong đó có 17 hộ nghèo, 76 hộ cận nghèo. Những hộ cận nghèo ông đến vận động gần như hộ nào cũng ký vào đơn được đánh máy sẵn.

Không riêng gì ở thôn Hạnh Phúc, một số người dân ở các thôn khác cũng phản ánh có tình trạng Trưởng thôn đến vận động ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ hoặc ký đơn ủng hộ lại số tiền Nhà nước hỗ trợ...

Liên quan đến thông tin này, trả lời Báo Giao thông, ông Lê Đình Phương - Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết: Tôi đã nắm được thông tin và đã yêu cầu Trưởng thôn Hạnh Phúc giải trình, báo cáo sự việc. Chúng tôi không soạn sẵn đơn cho người dân ký, không chỉ đạo thôn làm như vậy mà đó là Trưởng thôn tự làm.

"Hiện nay, xã mới chi trả cho các gia đình thuộc diện chính sách, người có công. Còn những gia đình thuộc diện cận nghèo chưa chi trả đang chờ tiền về. Qua rà soát bước đầu thì có trường hợp nhà chị Luyến và thôn cũng không báo cáo lên xã biết.

Trưởng thôn Ngân đã xuống gặp gỡ và xin lỗi gia đình. Chúng tôi sẽ có hình thức xử lý cụ thể đối với trưởng thôn này. Ngoài ra, xã cũng đang tiến hành rà soát lại từng thôn, nếu phát hiện ra vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Tổng số tiền đợt chi trả đợt này trên địa bàn xã là 5 tỷ đồng", ông Phương nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: "Huyện không bao giờ chỉ đạo các địa phương vận động người dân tự nguyện ký vào đơn soạn sẵn như thế cả. Chúng tôi đang yêu cầu rà soát, kiểm tra lại việc thực hiện thống kê danh sách, chi trả cho những đối tượng được thụ hưởng. Nếu phát hiện ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.