Xã hội

Dân “tố” dự án TMS Quy Nhơn gây nứt nhà, ô nhiễm

16/01/2020, 16:25

Dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach (gọi tắt TMS Quy Nhơn), do Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS (TMS Group) làm chủ đầu tư gây nứt nhà dân.

img
Những vết nứt trên tường nhà bà Phước được cho là do ảnh hưởng của thi công dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach

Thi công dự án gây nứt nhà, ô nhiễm

Nhiều ngày qua, 3 hộ dân ở KV 4 (phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn, Bình Định) liên tục phản ánh về việc dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach thi công khiến nhà họ bị nứt vỡ. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư dự án tỏ ra không chịu đền bù theo nguyện vọng của người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Lập (số 28B/2 Nguyễn Huệ, phường Lê Lợi), ngay từ khi thi công dự án (năm 2017), nhà của bà đã bị nứt nẻ bởi hoạt động khoan nhồi và thi công các hạng mục khác của công trình. Thời điểm đó, chủ đầu tư đã làm hợp đồng hỗ trợ gia đình bà này mỗi tháng 4 triệu đồng để tạm di dời chỗ ở đến nơi khác trong thời gian dự án thi công.

"Sau đó, khi chồng tôi qua đời, tôi chuyển về lại nhà đây để lo bàn thờ, hương khói. Khi quay về nhà, tôi hốt hoảng khi thấy nhà mình xuất hiện nhiều mảng nứt lớn, có nguy cơ sập. Đến hết năm 2019, theo hợp đồng đã ký từ năm 2017, gia đình tôi không còn nhận tiền hỗ trợ di dời chỗ ở nữa nhưng chủ đầu tư cũng không chịu đền bù tiền để tôi sửa chữa nhà. Hiện tại, dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach vẫn đang thi công nên gia đình tôi phải chịu cảnh bụi bặm tiếng ồn, khiến tôi cũng đổ bệnh", bà Lập phản ánh.

Trước đó, ngày 24/7/2019, UBND phường Lê Lợi tổ chức buổi hòa giải giữa Công ty CP Tập đoàn TMS và hộ bà Nguyễn Thị Lập về việc bồi thường, hỗ trợ các hộ dân lân cận công trình TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach. Tại đây, đại diện Công ty CP Tập đoàn TMS cho biết sẽ trình lên lãnh đạo công ty xem xét đền bù, hỗ trợ cho bà Lập 250 triệu đồng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa trả tiền.

img
Mảnh vỡ lớn trên kính nhà bà Phước được cho rằng do quá trình thi công dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach

Bà Nguyễn Thị Phước (số 28/2 Nguyễn Huệ) cũng chịu cảnh tương tự, khi thi công dự án chủ đầu tư "hứa" sẽ giải quyết thỏa đáng thiệt hại của dân, không để thiệt thòi. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa nhận được "một đồng" nào tiền đền bù từ phía nhà đầu tư.

Trong biên bản cam kết giữa đại diện phía đơn vị thi công và ông Nguyễn Văn Mênh (chồng bà Phước) vào ngày 15/10/2018 cho thấy, tại thời điểm trước khi thi công dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach, phần móng và tường nhà ông Mênh vẫn ở trong trạng thái bình thường.

"Sau một thời gian công trình thi công, nhà tôi bắt đầu hư hỏng, gia đình phải sống chung với bụi bặm. Trong quá trình thi công, vật dụng từ dự án rơi vào nhà khiến vỡ tôn, bể kính. Nhưng đến nay, khi Tết đã cận kề mà chủ đầu tư dự án vẫn không chịu đền bù để chúng tôi sửa sang nhà cửa. 3 hộ dân ở đây khi quá bất mãn với thái độ của nhà đầu tư đã nhiều lần cầu cứu lên chính quyền phường Lê Lợi nhưng đâu lại vào đấy. Do đó, chúng tôi chỉ còn biết nhờ vào báo chí để phản ánh lên các cấp chính quyền ở trên", bà Phước nói.

img
Ngôi nhà bà Lập nứt toác khiến bà này lo sợ sẽ sập bất cứ lúc nào

Người dân đòi hỏi đền bù cao, chủ đầu tư không hợp tác

Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Phạm Văn Tuấn cho rằng, việc thi công dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach đã gây ảnh hưởng khiến 3 nhà dân bị nứt nhưng chưa đền bù khiến họ bức xúc. Liên tiếp trong thời gian qua, UBND phường Lê Lợi nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về vụ việc, cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các bên.

“Vấn đề bồi thường giữa người dân và chủ đầu tư chưa thống nhất vì họ cho rằng người dân đòi hỏi quá cao, trong khi thiệt hại ít. Chúng tôi liên tục mời chủ đầu tư làm việc nhưng họ không hợp tác, lãnh đạo không tới, cứ cử nhân viên đến dự rồi về báo cáo lại, thì không thể giải quyết được gì. Tôi đề nghị lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS phải hết sức quan tâm đến 3 hộ dân bị ảnh hưởng chưa được đền bù. Trong đó, bản thân bà Lập lại đang bị bệnh”, ông Tuấn cho hay.

img
Dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach tại TP Quy Nhơn

Ông Đậu Tuấn Trung, đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS thừa nhận, nhà dân bị hư hỏng 1 phần ảnh hưởng từ việc thi công dự án. Trước đây, thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, đơn vị này đã bồi thường cho nhiều người dân. Tuy nhiên, 3 hộ này sau đó lại không thống nhất với mức đền bù ban đầu của chủ đầu tư.

“Hiện tại có 3 phương án bồi thường được đưa ra. Thứ nhất, chúng tôi mời bên thứ 3 thẩm định độc lập, đánh giá thiệt hại mỗi nhà từ 10-15 triệu đồng, hoặc để hỗ trợ thêm gia đình khó khăn, chính sách chúng tôi nâng giá lên 10 lần tầm 80-120 triệu đồng/nhà và giá cuối cùng là người dân đưa ra với con số tăng gấp 30 lần. Do 2 bên đang bế tắc, chưa thống nhất được phương án chung nên tôi muốn được nghe quan điểm của chính quyền để có hướng xử lý”, ông Trung đề nghị.

Sáng 15/1, từ việc liên hệ làm việc của PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Phạm Văn Tuấn cũng đã mời đại diện chủ đầu tư và 3 hộ dân lên trực tiếp làm việc. Tại đây, ông Tuấn góp ý: 3 hộ dân bị ảnh hưởng đều là các trường hợp chính sách, cuộc sống khó khăn nên địa phương đề nghị chủ đầu tư dự án có phương án xem xét cho hợp tình, hợp lý. Họ cũng không đòi hỏi gì quá đáng mà theo thiệt hại từ ảnh hưởng của dự án. Do đó, vị chủ tịch phường đề xuất phía chủ đầu tư thống nhất theo cách đền bù thỏa thuận 1 lần như trước đây và ngồi lại với nhau để đưa ra mức giá hợp lý.

Sau đó, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Phạm Văn Tuấn, ông Đậu Tuấn Trung, đại diện chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS cùng 3 hộ dân bị ảnh hưởng gồm: bà Nguyễn Thị Phước, Nguyễn Thị Xuân Tình, Nguyễn Thị Lập đã ký biên bản thống nhất số tiền đền bù thiệt hại 700 triệu đồng do thi công dự án gây nứt nhà dân. Trong đó, hộ bà Phước, bà Lập mỗi hộ nhận 250 triệu đồng, bà Tình nhận 200 triệu đồng, thời hạn nhận tiền chậm nhất là ngày 20/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.