Kinh tế

Dân trồng thanh long Bình Thuận tạm ngưng đóng phí bảo trì điện

22/08/2014, 15:13

Sáng sớm nay (22/8), chị Lê Thị Hồng Sương đã điện thoại lên tòa soạn Báo Giao thông thông báo tin vui khi các hộ dân không phải đóng tiền thí nghiệm bảo trì điện nữa.

Sáng 22/8, chị Lê Thị Hồng Sương- một hộ dân trồng thanh long thôn Kê Gà, xã Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam)- một nhân vật trong bài Bình Thuận: dân trồng thanh long kêu trời phí bảo trì thiết bị điện”  đã điện thoại lên tòa soạn Báo Giao thông (Văn phòng TPHCM) thông báo tin vui khi các hộ dân không phải đóng tiền thì nghiệm bảo trì điện nữa.

"Ngay từ sáng sớm 22/8 trên loa phát thanh xã phát ra thông tin tạm ngưng yêu cầu không buộc các hộ dân trồng thanh long đóng tiền thí nghiệm bảo trì điện thì gia đình và các hộ dân trồng thanh long khác rất vui mừng. Qua đây chúng tôi xin chân thành cám ơn Báo Giao Thông đã kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của người trồng thanh long…", chị Sương xúc động nói.

Trước đó, như phản ánh của Báo Giao thông, vào tháng 8 hàng năm, Điện lực Bình Thuận đồng loạt mở điện cho các trạm biến áp để các hộ dân trồng thanh long chong đèn ra hoa trái vụ. Tuy nhiên, từ tháng 7/2014 nhiều người nông dân trồng thanh long ở hai huyện Hàm Thuận Băc, Hàm Thuận Nam đã bất ngờ nhận được tin nhắn qua điện thoại của Điện lực Bình Thuận.

Gía thanh long liên tục sụt giảm khiến cuộc sống của nhiều hộ dân trồng thanh long gặp nhiều khó khăn.
Gía thanh long liên tục sụt giảm khiến cuộc sống của nhiều hộ dân trồng thanh long gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, các hộ dân muốn mở điện trở lại phải làm hợp đồng thí nghiệm bảo dưỡng định kỳ với Công ty Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Xây lắp điện Quốc Hùng (Công ty Quốc Hùng) với giá 3 triệu đồng/1 máy biến áp. Chỉ khi nào dân đóng tiền mới được mở điện.Trong khi đó, giá thanh long liên tục sụt giảm, đời sống của người dân rất khó khăn.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, ngay trong ngày 21/8, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Điện lực Bình Thuận yêu cầu tạm ngưng việc buộc các hộ dân có trạm biến áp chong đèn thanh long đóng 3 triệu đồng/biến áp để thực hiện thí nghiệm điện.

Sở cũng yêu cầu Điện lực Bình Thuận đóng điện phục vụ cho nông dân chong đèn thanh long trái vụ theo thỏa thuận mà trước đây đã ký hợp đồng với nông dân; không đặt điều kiện đóng tiền “thí nghiệm điện” xong mới được mở điện. Sở cũng yêu cầu ngành điện lực báo cáo quá trình triển khai, cơ sở pháp lý việc yêu cầu thí nghiệm điện và việc kiểm định, thí nghiệm điện được thực hiện như thế nào.

Được biết năm 2012, Điện lực Bình Thuận cắt giảm 50% lượng điện tiêu thụ và buộc nông dân phải tự bỏ tiền túi ra thay thiết bị ngắt điện tự động 1,3-2,2 triệu đồng/máy biến áp. Nay lại buộc “thí nghiệm điện” với giá 3 triệu đồng. Chỉ tính riêng hai huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc đã có đến hơn 8.000 trạm biến áp cần được mở điện trong tháng 8 này để bà con chong đèn thanh long.

 

Vĩnh Phú

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.