Kinh tế

Dân trồng thanh long kêu trời phí bảo trì thiết bị điện

21/08/2014, 06:34

Qua đường dây nóng Báo Giao Thông, nhiều nông dân tại Bình Thuận bức xúc vì bị một doanh nghiệp tư nhân "buộc" phải đóng 3 triệu đồng phí thí thí nghiệm bảo dưỡng.

Qua đường dây nóng Báo Giao Thông, nhiều nông dân tại Bình Thuận bức xúc vì bị một doanh nghiệp tư nhân "buộc" phải đóng 3 triệu đồng phí thí thí nghiệm bảo dưỡng.

Tự nguyện một cách buộc!

Nhiều nông dân trồng thanh long xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bức xúc cho biết, từ tháng 4/1014, nhân viên điện lực đến giựt cầu phiêu (cổng đóng, mở điện) xuống cúp điện. Sau đó ngành điện lực thông báo phải qua Công ty Quốc Hùng đóng 3 triệu đồng, rồi nhận giấy hẹn kiểm định thì mới được mở điện trở lại.

Việc này đẩy nông dân vào cảnh khốn cùng, bởi những mùa vụ vừa qua giá thanh long lên xuống thất thường, thanh long bị hư hại do sâu bệnh không tiêu thụ được. Trong khi đó, từ hàng chục năm qua người trồng thanh long chưa nghe đến việc phải đóng tiền kiểm định mới được mở điện lại là điều không bình thường.

Trái thanh long Bình Thuận những năm gần đây giá cả lên xuống thất thường khiến nhiều hộ dân phải lao đao. Ảnh minh họa
Trái thanh long Bình Thuận những năm gần đây giá cả lên xuống thất thường khiến nhiều hộ dân phải lao đao. Ảnh minh họa

Tiếp xúc với PV Báo Giao thông ông Lê Văn Chân, ngụ thôn Minh Thành, xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam) cho rằng, từ đầu tháng 7/2014 ông nhận được tin nhắn từ điện lực Phan Thiết đề nghị đóng tiền thí nghiệm định kỳ thiết bị TBA (máy biến áp). Nhiều bà con cũng khá bất ngờ vì mọi năm chẳng nghe nói đến vấn đề này bao giờ.

Để công việc chong đèn trồng thanh long không bị gián đoạn, ông và nhiều người dân khác đi đóng tiền theo yêu cầu của điện lực tỉnh Bình Thuận với mức phí 3 triệu/1 máy biến áp (mỗi hộ dân một máy).

Ông Chân chìa ra bản hợp đồng với nội dung ghi rõ: Sau khi thống nhất, bên A (khách hàng) hoàn toàn tự nguyện ký hợp đồng thí nghiệm bảo dưỡng định kỳ các thiết bị với những điều khoản sau: bên A đồng ý giao cho bên B là Công ty Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Xây lắp điện Quốc Hùng (Công ty Quốc Hùng) thực hiện “thí nghiệm bảo dưỡng định kỳ các thiết bị” biến áp, giá trị hợp đồng trọn gói 3 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT 10% và chi phí đóng cắt điện.

Số tiền 3 triệu đồng được xem là chi phí bảo dưỡng định kỳ các thiết bị thuộc tài sản khách hàng, ngoài ra qua thí nghiệm xét thấy vật tư, thiết bị kể cả máy biến áp bị hư hỏng cần phải sửa chữa thì bộ phận thí nghiệm hướng dẫn, tư vấn để khách hàng có thể thay thế sửa chữa thiết bị (nếu có).

Công ty Quốc Hùng đồng ý xuất chi để Trung tâm kiểm định - thí nghiệm Quốc Hùng sẽ kết hợp lắp đặt nắp chụp LA, FCO, LBFCO và nắp chụp máy biến áp 1 pha, 3 pha miễn phí đối với những khách hàng chưa gắn nắp chụp…

Chị Lê Thị Hồng Sương- một hộ dân trồng thanh long thôn Kê Gà, xã Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam), cũng bức xúc phản ánh: Trước đây những người dân trồng thanh long đều phải đầu tư bình biến áp trung bình là 50KV và dây điện để chong đèn có giá trị hơn 150 triệu đồng trở lên. Trong quá trình sử dụng khi có trục trặc hư hỏng xảy ra thì người dân đến liên hệ với điện lực Hàm Thuận Nam xuống sửa chữa và trả phí.

“Nay điện lực Bình Thuận yêu cầu kí hợp đồng với một công ty bên ngoài là Công ty Quốc Hùng. Người trồng thanh long phải đóng 3 triệu đồng để thí nghiệm kiểm định gì đó chưa rõ chúng tôi cảm thấy chưa được minh bạch về quyền lợi của người đóng phí nên vẫn còn một số hộ dân chưa đi làm hợp đồng”, chị Sương cho hay.

Tương tự, hàng trăm hộ dân trồng thanh long ở các huyện khác như: Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân cũng khá bất ngờ với đề nghị đóng phì để được bảo trì hệ thống máy biến áp phục vụ cho việc trồng thanh long.

Hỗ trợ dân hay độc quyền kinh doanh?

Ông Võ Đình Hùng- Phó Giám đốc Công ty Quốc Hùng giải thích, việc công ty được phép thực hiện công tác thí nghiệm kiểm định đã được Công ty Điện lực Bình Thuận cấp phép và phù hợp với Thông tư 32/2010/TT-BCT.

Về việc thực hiện công tác thí nghiệm và bảo dưỡng định kỳ lưới điện hàng năm, Công ty Điện lực Bình Thuận đã có công văn số 2422 do ông Trần Ngọc Linh- Giám đốc Công ty điện lực Bình Thuận ký đã cho phép Công ty Quốc Hùng thực hiện công tác thí nghiệm và bảo dưỡng định kỳ hệ thống lưới điện.

Nội dung công văn này cho rằng, việc thực hiện công tác thí nghiệm và bảo dưỡng là thực hiện đúng với quy định trong Thông tư 32/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương. Công tác triển khai thí nghiệm bảo trì, bảo dưỡng lưới điện hàng năm với khách hàng sử dụng điện phân phối trong quy định là điều bắt buộc và cần thiết phải thực hiện.

Trao đổi với PV Báo Giao Thông, một lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Thuận giải thích, hiện nay khối lượng trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng chiếm tỉ trọng lớn trên tổng khối lượng lưới điện hệ thống lưới điện qua thời gian vận hành chịu tác động của các yếu tố môi trường dẫn đến suy giảm cách điện dễ hư hỏng.

Việc này dẫn đến không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi vận hành. Vì vậy việc kiểm tra, thí nghiệm, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện nhằm ngăn ngừa xảy ra sự cố, đảm bảo tính ổn định hệ thống điện là cần thiết.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Quốc Hùng ra đời từ năm 2007, chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giải trí kinh doanh nhà hàng, hồ bơi, buôn bán máy móc, thiết bị điện, sửa chữa thiết bị điện… Thế nhưng Trung tâm kiểm định thí nghiệm Quốc Hùng (dạng công ty con của Công ty Quốc Hùng) lại chỉ vừa mới được cấp phép hoạt động từ tháng 2/2013.

Một câu hỏi được nhiều hộ dân trồng thanh long nghi ngờ và đặt ra là một Trung tâm kiểm định thí nghiệm vừa mới ra đời 1,5 năm chưa có kinh nghiệm về bảo trì liệu có làm tròn nghĩa vụ bảo trì, bảo hành để bà con yên tâm sản xuất trồng thanh long?

 

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.