Thế giới

Dân Trung Quốc vật vã về quê ăn Tết

23/01/2017, 08:53
image

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người Trung Quốc lại bắt đầu hành trình di cư lớn nhất thế giới.

Xếp hàng đợi mua vé tàu về quê

Xếp hàng đợi mua vé tàu về quê.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người Trung Quốc lại bắt đầu hành trình di cư lớn nhất thế giới khi dòng người từ các thành phố lớn trở về quê nhà đón Tết - gọi là “xuân vận”.

Gấp 8 lần từ trái đất lên mặt trăng

Dẫu biết khó khăn vất vả nhưng vì phần lớn nhiều người đi làm xa, cả năm mới có một dịp nghỉ dài nên họ vẫn bất chấp tất cả khăn gói, đùm bọc nhau về quê. Như chuyện của gia đình bé Wang Xintong, mới 8 tuổi nhưng cô bé cũng phải gắng sức cùng cha mẹ vượt hơn 2.000 km qua hai lần tàu và hai lần xe buýt để về quê thăm ông bà.

Ngay ngày đầu tiên của “xuân vận” (13/1), Wang dậy sớm từ 5h, cùng bố mẹ chuẩn bị đồ đạc lên đường. Cả nhà bắt xe buýt từ Fuqing, tỉnh Phúc Kiến tới Ga Fuzhou, từ đây lên chuyến tàu đặc biệt dành riêng cho các công nhân đi làm ăn xa, di chuyển hơn 26 tiếng tới Dazhou, tỉnh Tứ Xuyên. Sau đó, cả nhà lại chuyển sang một con tàu khác tới Trùng Khánh vào ngày 14/1. Sau khi dừng chân và ngủ một đêm tại đây, cô bé lại cùng bố mẹ lên ô tô vào sáng 15/1 để về quê ở làng Hongqi. Dù vất vả và mệt mỏi nhưng cô bé cũng như bao đứa trẻ đồng trang lứa cùng cảnh ngộ về quê ăn Tết ở trên tàu vẫn hăm hở, lập nhóm chơi đùa cùng nhau, thậm chí tranh thủ làm cả bài tập về nhà.

Xem thêm video:

Năm nay, hành trình “xuân vận” bắt đầu từ ngày 13/1 - 21/2. Dịp nghỉ lễ 40 ngày tạo điều kiện cho các công nhân, học sinh sinh viên xa nhà từ các thành phố lớn trở về quê hương. Giới chức ước tính, năm 2017 sẽ có 2,5 tỉ chuyến đi bằng đường bộ, 356 triệu chuyến bằng đường sắt, 58 triệu chuyến bay, 43 triệu chuyến qua đường biển. Gần như năm nào, “xuân vận” cũng tự phá kỷ lục so với năm trước.

Hiện, chưa có tính toán cụ thể tổng quãng đường “về quê ăn Tết” năm 2017; nhưng dựa trên quãng đường trung bình mỗi cá nhân di chuyển khoảng 410km năm ngoái, có thể ước tính, tổng hành trình “xuân vận” năm nay sẽ lên tới 1,2 tỉ km. Con số này gấp 8 lần quãng đường từ Trái Đất đến Mặt Trăng hoặc tương đương quãng đường phóng tên lửa tới sao Thổ.

Song, Chính phủ Trung Quốc ước tính năm nay, tình hình đi lại sẽ tăng khoảng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái; phần lớn do những người ở miền Duyên hải phía Đông Trung Quốc tới thăm người thân ở khu vực nông thôn nhiều hơn.

Bớt cực khổ nhờ hạ tầng cải thiện

Sự phát triển hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua cũng phần nào khiến người dân bớt cực nhọc hơn thời trước, đặc biệt là hạ tầng về đường sắt nói chung, đường sắt cao tốc nói riêng. Trung Quốc đã mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc lên 20 nghìn km, dài nhất thế giới. Trong khi đó, tổng hệ thống đường sắt Trung Quốc dài hơn 121 nghìn km, đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Nhờ đó, lượng người sử dụng tàu về quê ngày càng cao và thuận tiện hơn. CNN cho biết, trung bình cứ 1 giây lại có 1.000 vé tàu Tết được bán trực tuyến.

Ông Du Ronghua đang đảm nhiệm vị trí điều hành tàu tại TP Hàng Châu, Trung Quốc từ năm 1991 là người hiểu rõ sự phát triển của hạ tầng đường sắt phản ánh qua mỗi mùa “xuân vận”. Nhớ lại thời “xuân vận” khi đường sắt chủ yếu chạy đầu máy diesel, ông Du nói: “Lúc đó, chúng tôi khó khăn lắm mới khởi động được tàu vì dòng người đông đúc chen lấn ồ ạt bám víu để leo lên tàu, có người còn mạo hiểm bám ngay cửa ra vì bên trong tàu đã chật ních người”. Ông Du vẫn nhớ cảnh một tàu du lịch nước ngoài chạy song song với đoàn tàu chở người về quê ăn Tết, nhiều khách nước ngoài kinh ngạc và lấy camera, điện thoại chụp cảnh đông đúc bát nháo ấn tượng của đường sắt Trung Quốc.

Nhưng bây giờ, ông Du chia sẻ: “Tôi thấy tự hào vì người nước ngoài dừng chân để chụp ảnh tàu cao tốc hiện đại của chúng tôi và người về quê phần nào thoải mái, thuận tiện, bớt cực khổ hơn xưa”. Mặt khác, khi tầng lớp trung lưu mới của Trung Quốc tăng mạnh, nhiều người chọn tự lái ô tô về nhà nhưng họ cũng phải chuẩn bị sẵn tâm lý phòng ác mộng tắc đường.

Nhưng, nhiều người bắt đầu hành trình vượt hàng trăm km về quê ăn Tết trên xe máy. Riêng Quảng Đông, có trên nửa triệu hành trình “xuân vận” bằng xe máy/năm bởi họ không còn chọn lựa nào khác vì muốn dành dụm tiền cho Tết.

Một số khác có tiền thì trốn cảnh đông đúc sang nước ngoài du lịch. Điển hình, năm ngoái, truyền thông Trung Quốc ước tính, khoảng 6 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài đón Tết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.