Hạ tầng

Dân “ưng cái bụng” khi cầu treo hoàn thành trước Tết

09/02/2015, 12:52

Hàng loạt cầu treo đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán.

81
Những hạng mục cuối cùng được những người thợ gấp rút hoàn thiện cầu Nà Trát

Gấp rút hoàn thiện

Cầu Nà Trát, thuộc xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn chỉ cách trung tâm huyện gần 10 km, nhưng vì toàn đường đất, đi lại rất khó khăn. Cầu mới được khởi công 5/12/2014, đến nay những hạng mục cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Kỹ sư Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội cầu 1, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng 208 cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, vốn song với quyết tâm hoàn thành sớm nhất có thể, chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, máy móc. Công ty cũng ứng đủ vốn để hoàn thiện cầu. Cho đến ngày 7/2, toàn bộ bản mặt cầu đã xong. Chúng tôi đang căn chỉnh để hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư trong vài ngày tới”, anh Hùng nói.

Tại cầu Liên Phương, trước niềm vui được đón cây cầu mới, chị Hoàng Thị Sanh không ngại ngần cất giọng hát bài “Nhịp cầu nối những bờ vui”; Hay tại cầu Tân Yên, đồng bào dân tộc cùng hòa chung với những người thợ cầu bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Mặc dù phát âm còn chưa chuẩn, chưa rõ tiếng phổ thông, song ở họ đều toát ra một niềm vui, hạnh phúc vô bờ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngay tại công trường, cầu Nà Trát đã được hoàn thành cơ bản. Hạng mục cuối cùng đang được những người thợ cầu triển khai, đó là siết lại ốc, căn chỉnh lại một số cáp neo và làm đường kết nối lên cầu.

Không khí khẩn trương, thi công nốt những hạng mục cuối cùng cũng đang diễn ra tại một số cây cầu như: Bình Định 3, Hái Hoa 2 (Thái Nguyên) và Thác Nhật, Tân Yên (Cao Bằng). Ông Nguyễn Thanh Kiều, Giám đốc Công ty CP XDGT số 2 Thái Nguyên cho biết, đơn vị được giao xây dựng năm cầu trên địa bàn Thái Nguyên và Cao Bằng. “Đến giờ, ba cây cầu đã xong, hai cầu còn lại cũng đang hoàn thiện nốt những hạng mục nhỏ như gắn biển, đường dẫn hai đầu cầu để bàn giao trước Tết Nguyên đán cho bà con đi lại”, ông Kiều chia sẻ.

Khi ước mơ thành hiện thực

“Bao đời nay người dân chúng tôi phải lội suối, đi bè qua sông. Người lớn còn lựa được nước lũ đổ về, chứ tụi con trẻ đi học nguy hiểm lắm”, cụ Hà Văn Thắng, 80 tuổi người dân tộc Nùng cho chúng tôi biết khi nhìn chiếc cầu treo Hái Hoa 2 thuộc xã Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên được xây dựng và đưa vào khai thác.

Cụ Thắng cho biết, hàng năm lũ về nhiều đợt, không dám cho con cháu đi học, nên phải gửi chúng sang Bắc Kạn để học. “Có cây cầu này, mơ ước thành hiện thực, con cháu chúng tôi sẽ có nhiều cái chữ, nông sản sẽ ra quốc lộ nhiều hơn”, cụ Thắng nói.

Những ngày này, cứ xong việc nhà là chị Nông Thị Hành cùng bà con dân bản ra xem các chú thợ cầu làm cầu treo Tân Yên. Chị cũng như hơn 1 nghìn nhân khẩu thuộc xã Trương Lương (huyện Hòa An, Cao Bằng) đã quen với cảnh lội suối, nước lũ về trẻ con không đi học được, nông sản chẳng bán được cho ai. “Mừng lắm, ngày nào cũng ra ngắm, mà ưng cái bụng lắm. Tết này có cầu đi rồi, cả đường mới nữa mừng. Mừng lắm, chỉ thương các chú làm cầu cho dân vất vả”, chị Hành tâm sự.

Anh Nguyễn Ánh Dương, Phó chủ tịch xã Trương Lương cho biết, xã có trên 300 hộ với trên 1 nghìn nhân khẩu thì có 103 hộ nghèo với trên 600 nhân khẩu và 70 hộ thuộc diện cận nghèo, giao thông đi lại rất khó khăn. “Vừa rồi, được huyện cấp kinh phí từ nguồn trái phiếu Chính phủ đầu tư 2 tỷ đồng cùng với đóng góp ngày công, hiến đất vườn, đất ruộng mà Trương Lương có con đường đẹp, có cầu treo, người dân mừng cái bụng lắm. Nhiều người nghĩ muốn có cầu chỉ ở trong mơ, nhưng hôm nay ước mơ đã trở thành hiện thực và được nhân lên khi cây cầu hoàn thành trước Tết”, anh Dương vui vẻ cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trước Tết Nguyên đán sẽ có hơn 80 cây cầu hoàn thành, đưa vào khai thác. Những cây cầu khác thuộc giai đoạn 1 triển khai 186 cây cầu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để thời gian tới có thêm nhiều cây cầu mong ước được hiện thực hóa phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của những vùng khó khăn nhất, bảo đảm hoàn thành cầu đúng tiến độ của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.