Xã hội

Dân vẫn còn chủ quan trên rốn lũ sông Ba

16/12/2016, 19:32
image

Mặc dù lũ lớn cận kề, nhiều người dân vùng rốn lũ sông Ba tại Gia Lai chủ quan, vẫn "bình chân như vại".

IMG_6060

Người dân trong đó có trẻ em rủ nhau đi bắt chuột trong lũ. 

Thuỷ điện xả lũ vượt mức kỷ lục 

Tối 15/12, thủy điện An Khê - Ka Nak bắt đầu xả lũ với lưu lượng tăng dần. Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông vào thời điểm 11 giờ trưa 16/12, thuỷ điện đã xả lũ ở mức từ 1.200-1.500m3/s.

Ông Võ Lũy, Giám đốc thuỷ điện An Khê - Ka Nak cho biết, thuỷ điện sẽ xả lũ điều tiết hồ chứa và tăng lưu lượng và có thể đạt tới điểm đỉnh lũ là 4.800m3/s giữ trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ. "Mức xả lũ này gấp đôi đỉnh lũ năm 2013. Đây là lần đầu tiên thuỷ điện này xả lũ ở mức kỷ lục như vậy", ông Luỹ nói. 

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, đến 16 giờ chiều cùng ngày, tại Thị xã Ayun Pa, nhiều khu vực đã bị ngập sâu trong nước lũ, mực nước đã vượt mức báo động 3 hơn 20cm.

Ngay từ sáng 16/12, UBND thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo các xã, phường có nguy cơ ngập lụt gấp rút thực hiện các phương án nhằm đối phó với lũ. Tại các xã ở vùng trũng, vùng ven sông, suối, thị xã Ayun Pa đã di dời toàn bộ người dân đến nơi an toàn. “Theo thông báo từ thủy điện An Khê – Ka Nak, với mức xả lũ lên 4.300m3/s, chắc chắn nhiều khu vực tại vùng hạ lưu sông Ba tại tỉnh Gia Lai sẽ bị ngập sâu trong nước lũ.

Chúng tôi đã tăng cường huy động lượng, phương tiện sẵn sàng chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra”, ông Hồ Văn Diện, Phó Chủ tịch thị xã Ayun Pa cho biết.

IMG_6084

Người già chủ quan qua dòng lũ xiết trên con đường độc đạo đi vào xã Ia Broăi (Ia Pa, Gia Lai). 

Dân vẫn chủ quan

Trong khi đó, mặc dù được chính quyền ra sức tuyên truyền người dân di rời tại “rốn lũ” buôn Jứ Ma Uôk, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa, người dân có phần chủ quan trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp. Nhiều người vẫn hiếu kỳ tìm đến những địa điểm nước lũ tràn ra đường để xem, hoặc bắt cá, chuột... Thậm chí, nhiều người thuê rẫy trồng dưa, thuốc lá ở trên địa bàn Ia Pa vẫn "cố thủ" tại chòi canh để cứu tài sản. Chiều cùng ngày, tại buôn Jứ Ma Uôk còn khoảng hơn 130 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu.

Tính đến 16h chiều 16/12, nước lũ đã chính thức cô lập con đường duy nhất để vào buôn này. Muốn đi ra bên ngoài, người dân trong buôn phải lội qua dòng nước lũ ở hai đập tràn chảy xiết rất nguy hiểm. Tại các đập tràn, lực lượng chức năng huyện Ia Pa đã có mặt để ngăn cản người dân không nên qua lại, tránh nguy hiểm.

Chứng kiến tại hiện trường nước lũ chảy xiết, nhiều người dân đi qua đập tràn nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chủ quan, không có những hành động giúp người già khi qua dòng nước xiết.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng huyện Ia Pa cũng đã phải sử dụng ca nô, thuyền máy để cứu những người dân bị cô lập tại các khu vực rẫy ở xã Ia Broăi, Ia Tul, Ia Trôk. 

Đến thời điểm 17h chiều, lực lượng cứu hộ đã đưa khoảng 50 người dân rời khỏi khu vực canh tác. Nhiều người dân cho biết vì tiếc của cải, tài sản và một số vật dụng của gia đình đầu tư nên ... nán lại. Theo thống kê chưa đầy đủ, hàng trăm ha cây trồng chủ yếu là thuốc lá, dưa hấu ven sông Ba đã bị nước lũ nhấn chìm.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, nước lũ dâng cao cũng khiến Quốc lộ 25 có nguy cơ bị chia cắt. Trước đó, lực lượng CSGT đã sử dụng xe chuyên dụng chuyển người dân qua lại đoạn đường bị chia cắt vào cuối giờ chiều, đoạn qua xã Ia Sao (Thị xã Ayun Pa).

Dự kiến, nước sông Ba sẽ tiếp tục dâng cao trong đêm và rạng sáng 17/12, theo đó có khả năng Quốc lộ 25 sẽ bị ngập sâu trong lũ, giao thông gián đoạn, ông Quế nói. 

Báo Giao thông tiếp tục cập nhật thông tin ở các bản tin sau. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.