Xã hội

Dân vẫn lén lút vượt biên giới Việt - Trung

03/02/2020, 06:50

Tình trạng vận chuyển người và hàng hóa bằng thuyền máy vượt sông Hồng, sông Nậm Thi sang Trung Quốc vẫn lén lút diễn ra.

img
Hàng hóa cùng người vừa được vận chuyển bằng thuyền qua biên giới vào sáng 30/1

Giữa “tâm bão” dịch Corona, tình trạng vận chuyển người và hàng hóa bằng thuyền máy vượt sông Hồng, sông Nậm Thi sang Trung Quốc tại khu vực biên giới Lào Cai vẫn lén lút diễn ra.

Tăng giá đưa khách vượt sông qua biên giới

9h sáng 30/1, PV có mặt tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, ghi nhận khung cảnh vắng vẻ vì vừa có văn bản dừng hoạt động du lịch từ phía Lào Cai và huyện Hà Khẩu tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tại đây, Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Lào Cai kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách xuất - nhập cảnh. Mỗi hành khách phải được giám sát của cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế, có xác nhận của kiểm dịch y tế mới được làm thủ tục xuất - nhập cảnh.

Liên hệ với một Công ty du lịch có địa chỉ tại TP Lào Cai để hỏi cách đi sang Hà Khẩu du lịch, PV được nhân viên tại đây cho biết: “Hiện tại không thể làm thủ tục đi du lịch được”.

Tuy nhiên, khi tiếp cận một chủ quán ăn sáng ngay gần cửa khẩu để hỏi về thủ tục làm giấy thông hành để đi sang Hà Khẩu, Trung Quốc, PV được chỉ dẫn gặp một người phụ nữ. Sau một hồi hỏi han, thăm dò, người phụ nữ này cho biết, nếu đi đường tiểu ngạch theo chủ thuyền thì không cần sổ thông hành, chủ thuyền sẽ có trách nhiệm đưa đi và đón về. Ngày bình thường giá đưa đi và đón về là 500 nghìn đồng/người, nhưng từ khi có lệnh cấm do virus Corona, giá sẽ cao hơn.

Khi thấy PV đồng ý, người phụ nữ này gọi điện thoại liên lạc, khoảng 15 phút sau người tên Q. (khoảng ngoài 50 tuổi) có mặt và “mặc cả” về tiền công để đưa qua bên kia biên giới bằng cách vượt sông Hồng bằng thuyền máy là 1,5 triệu đồng/2 người, tiền công dẫn đi thăm các nơi 1 triệu đồng. Người phụ nữ kia nói rằng “khi sang kia thì nên đổi lấy 100 tệ, tương đương với 350 nghìn đồng tiền Việt Nam để đi xe taxi và mua đồ cho dễ”.

Di chuyển dọc theo biên giới về phía Bản Vược (huyện Bát Xát, Lào Cai) tại khu vực bờ sông Hồng thuộc khu vực phường Kim Thành, TP Lào Cai, cách Cửa khẩu quốc tế Kim Thành khoảng 1km, PV bắt gặp một lối mòn từ bờ kè dẫn xuống bờ sông dài khoảng 50m, nằm sát bờ sông có một lán nhỏ trong đó có chăn màn, dưới sông một chiếc thuyền đã được gắn động cơ, neo giữ sẵn tại đây. Theo quan sát, phía bên kia sông Hồng là thị trấn Hà Khẩu, nếu di chuyển bằng thuyền thì chỉ mất chừng 5 phút thì có thể sang tới nơi.

Còn tại bờ sông Nậm Thi, đường lên bản Phiệt thuộc Km 195, QL70 (thuộc địa phận tổ 11, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), PV ghi nhận vào 9h30 sáng ngày 30/1, có chiếc thuyền máy xuất phát từ sông Nậm Thi đưa người và hàng hóa sang bờ bên kia biên giới.

Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn

Từ ngày 30/1, Lào Cai đã ra Quyết định tạm dừng mọi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu phụ, lối mở gồm: Hóa Chư Phùng, Lồ Cô Chin thuộc huyện Si Ma Cai; Mường Khương - huyện Mường Khương; Bản Vược, Y Tý thuộc huyện Bát Xát; dọc tuyến biên giới giữa Lào Cai với Vân Nam (Trung Quốc). Các cửa khẩu phụ, lối mở sẽ tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh, thời gian mở cửa trở lại sẽ thông báo sau.


Ngày 30/1, nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch cúm viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định tạm dừng mọi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu phụ, lối mở nhằm mục đích ngăn chặn dịch lây lan qua biên giới với huyện Hà Khẩu.

Ngày 31/1, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại các cửa khẩu đường bộ Quốc tế Lào Cai, Kim Thành, khu vực lối mở Bản Quẩn, Phố Tèo, cửa khẩu phụ Bản Lầu, Bát Xát... Tại buổi kiểm tra, Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Lào Cai cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh phối hợp tuần tra, kiểm soát các hoạt động thông thương, xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới Việt - Trung. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các cửa khẩu, cửa khẩu phụ, lối mòn, phát hiện và ngăn chặn những người cố tình vi phạm.

“Với những trường hợp phát hiện nghi vấn, nếu là người Trung Quốc thì đề nghị cơ quan hữu quan phía bạn tiếp nhận, đưa về để kiểm tra, giám sát, theo dõi. Còn trường hợp công dân Việt Nam, kiểm dịch sẽ phối hợp với sở Y tế đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kiểm tra”, Đại tá Khanh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.