Thế giới

Dân văn phòng Trung Quốc làm việc thế nào thời dịch Covid-19?

26/02/2020, 13:30

Để giúp bản thân phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19, dẫn văn phòng tại Trung Quốc buộc phải thay đổi thói quen làm việc.

img
Nhiều văn phòng trên khắp Trung Quốc đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Dù đã hết lịch nghỉ Tết Nguyên đán từ rất lâu, thậm chí qua cả 2 tuần gia hạn ngày nghỉ, nhưng hàng triệu nhân viên ở Trung Quốc vẫn chưa quay trở lại văn phòng, điều đó không có nghĩa họ không làm gì cả. Để giúp bản thân phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19, dẫn văn phòng tại Trung Quốc buộc phải thay đổi thói quen làm việc.

Tiếp khách, họp trực tuyến

Tương tự như phần lớn mọi người trên khắp Trung Quốc, anh Zhao Chen đã chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến cả tuần nay. “Chúng tôi dành gần nửa thời gian trên ứng dụng WeChatWork”, anh Zhao nói. Ứng dụng WeChatWork mà anh nhắc đến là một công cụ giao tiếp và hợp tác trực tuyến do Tập đoàn Tencent Holding phát triển.

Thay vì tổ chức các cuộc họp trực tiếp, anh Zhao đàm phán với khách hàng và trao đổi với đồng nghiệp qua ứng dụng này. Anh đánh giá các đề xuất kinh doanh của đồng nghiệp bằng cách sử dụng chức năng chỉnh sửa tài liệu trên ứng dụng và trình bày qua livestream. Mặc dù trước đây anh từng sử dụng ứng dụng để thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản như đăng tải file nhưng đại dịch Covid-2019 nổ ra buộc những người như anh phải phát huy hết tiềm năng từ các ứng dụng đó.

Tuy nhiên, tại đất nước mà sự tiếp xúc mặt đối mặt được coi là cách tốt nhất để xây dựng niềm tin và thực hiện kinh doanh, rất nhiều công ty đã tận dụng WeChatWork và các giải pháp công nghệ khác để đối phó với tình hình gián đoạn do bùng phát Covid-2019. Câu hỏi duy nhất là liệu phong cách làm việc văn minh này có tiếp tục sau khủng hoảng.

DingTalk, một nền tảng làm việc thông minh do đối thủ của Tencent là Alibaba phát triển, hiện nay là ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên kho ứng dụng của Apple. Tập đoàn Huawei Technologies cho biết, phần mềm làm việc từ xa WeLink đã nhận được trung bình 1 triệu người dùng mới mỗi ngày trong dịp Tết Nguyên đán.

Không những vậy, nhu cầu sử dụng công nghệ làm việc trực tuyến còn phát triển nhanh đến mức các nhà cung cấp phần mềm tại Trung Quốc phải chật vật để đáp ứng nhu cầu quá tải như hiện nay.

Chẳng hạn, hôm 3/2 vừa rồi, khi có hơn 10 triệu khách hàng doanh nghiệp ồ ạt cùng thực hiện gọi video từ xa, sử dụng DingTalk, ứng dụng đã sập vì quá tải. Tencent cũng phải báo lỗi kỹ thuật trên WeChatWork cùng ngày hôm đó khi có số lượng lớn người dùng cùng sử dụng. WeLink và Lark không ngoại lệ.

Thay đổi hoàn toàn tư duy người Trung Quốc

Tuy xu hướng phát triển bùng nổ như vậy phần lớn do các văn phòng phải đóng cửa phòng dịch Covid-19 và các tập đoàn công nghệ đang miễn phí cho người dùng nhưng các nhà phân tích cho biết, ngành công nghiệp từ xa của Trung Quốc đã đạt tới bước ngoặt sau đại dịch toàn cầu lần này.

“Mọi cuộc khủng hoảng đều đi kèm những cơ hội”, các nhà phân tích đến từ công ty chứng khoán Merchants Securities của Trung Quốc viết trong một nghiên cứu ngày 2/2. “Đại dịch coronavirus đã thúc đẩy làm tăng hoạt động sử dụng phần mềm làm việc từ xa… Thị trường này của Trung Quốc đang chuẩn bị cất cánh”, cũng theo nghiên cứu này.

Một số nhà phân tích đến từ Nomura có những nhận định tích cực tương tự. Trong báo cáo hôm 5/2, Normura nhận định: “Coronavirus sẽ thu hút sự chú ý tới thị trường giải pháp làm việc từ xa từ đó tạo ra sự phát triển bền vững lâu dài”.

Chia sẻ với tờ Nikkei Asian Review, nhân vật Zhao được nhắc tới ở trên cho biết, sẽ cùng khoảng 100 đồng nghiệp tiếp tục sử dụng phần mềm làm việc từ xa kể cả sau khi văn phòng được phép mở cửa trở lại. “Vì sử dụng WeChatWork liên tục nhiều tuần nay nên chúng tôi bắt đầu quen với phần mềm làm việc từ xa. Theo cách đó, thói quen làm việc của chúng tôi đã được định hình trở lại”, anh Zhao nói.

Những bình luận như vậy thực sự là tin vui cho các công ty Internet Trung Quốc. Vì thị trường khách hàng tại Trung Quốc đã chậm lại nên các đại gia Internet như Tencent và Alibaba đang tìm cách tiếp cận nhu cầu doanh nghiệp.

Thị trường giải pháp làm việc từ xa của Trung Quốc dự kiến đạt 477 triệu USD tính đến năm 2024, tăng 169 triệu USD so với năm ngoái, theo Viện Nghiên cứu công nghiệp Qianzhan có trụ sở tại Bắc Kinh.

Ngoài tạo thêm nhu cầu cho hoạt động làm việc từ xa, việc bùng phát dịch Covid-19 còn thúc đẩy các dịch vụ bán hàng khác trên mạng phát triển. Tập đoàn Công nghệ và Y tế PingAn niêm yết trên thị trường Hong Kong (còn được biết đến là PingAn Good Doctor) cho hay, nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến của công ty này vốn có số lượng người đăng ký sử dụng đông đảo nhất Trung Quốc, đã ghi nhận lượng người dùng tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian từ ngày 22/1 - 6/2 so với 21 ngày đầu tiên trong tháng 1/2020.

“Với hơn 111 triệu người đang truy cập trang web chuyên về tư vấn và bí quyết chăm sóc sức khỏe suốt dịch Covid-19, ngày càng nhiều người Trung Quốc chấp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến”, Giám đốc điều hành Wang Tao cho biết.

Mức độ nhận biết ngày càng gia tăng cùng với sự ủng hộ đắc lực của Chính phủ đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe trực tuyến có thể sẽ tạo ra tác động tích cực đối với sự phát triển của các công ty như PingAn Good Doctor về lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.