Xã hội

Dân vây chặn ô tô chở đất khu mỏ VSIP Quảng Ngãi gây ô nhiễm môi trường

05/03/2021, 21:20
image

Người dân huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) vây chặn ô tô chở đất từ khu mỏ đất VSIP Quảng Ngãi vì gây ô nhiễm môi trường, bụi tung mù mịt.

img

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo chính quyền, công an địa phương đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc

Chiều 5/3, nhiều người dân sống 2 bên tuyến đường QL1 và điểm đấu nối tuyến đường vào khu mỏ đất VSIP Quảng Ngãi (đoạn qua xóm 2, thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã lấy gốc cây, bàn ghế tạo vật cản ngăn chặn đoàn xe ô tô tải chở đất từ khu mở di chuyển đi san lấp mặt bằng.

Trước sự ngăn cản của người dân, dàn xe ô tô tải chở đất tải trọng lớn dồn ùn ứ, dừng đỗ thành hàng dài từ lề đường QL1 kéo dài trên tuyến đường vào khu mỏ đất. Không thể di chuyển, các tài xế buộc phải xuống xe, bỏ đi nơi khác. Các xe ô tô tải chở đất ở khu mỏ mang logo An Tín (Công ty TNHH đầu tư kỹ thuật xây dựng An Tín) - trụ sở tại TP.HCM và logo Công ty Vận tải Dung Quất.

Sự việc diễn ra và kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, cho đến khi lãnh đạo chính quyền, công an xã Tịnh Phong và đại diện Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đến lập biên bản giải quyết sự việc.

Ông Nguyễn Bình, một người dân tham gia chặn đoàn ô tô chở đất, phản ánh: "Việc người dân chúng tôi thực hiện chặn các xe chở đất là sai trái, vì chúng tôi không có quyền làm việc đó. Tuy nhiên, vì chúng tôi không thể tiếp tục chịu đựng đất bụi bay mù mịt khắp nơi. Từ người già, trẻ con, đến người lớn không thể hít thở không khí ô nhiễm như vậy".

"Cách đây mấy hôm, trước sự phản ánh của người dân, các đơn vị tham gia khai thác đất ở đây là làm cam kết với chính quyền địa phương phải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, bụi đất mỗi lúc mỗi nhiều, xe chở đất rơi vãi khắp nơi", ông Bình bức xúc.

Video người dân chặn xe chở đất ở khu mỏ VSIP Quảng Ngãi vì gây ô nhiễm đất bụi

Ông Nguyễn Quang Dũng - một người dân địa phương, cho biết, người dân sống trong khu vực này chịu đựng sự ô nhiễm bụi đất quá lâu rồi. Chúng tôi phải làm mọi cách để bảo vệ cuộc sống, vì sự an toàn, sức khỏe của con em.

"Ban ngày, nhà cửa chúng tôi phải đóng kín. Mặc dù vậy, bụi đất vẫn chất lớp dưới nền nhà, bám đầy đồ dùng, đến cái nồi nấu cơm, chén bát cũng bám đầy bụi bẩn. Ô nhiễm, khói bụi như vậy làm sao người dân chúng tôi chịu thấu", ông Dũng cho hay.

Ông Huỳnh Thanh Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: Đây là lần đầu tiên người dân địa phương chặn xe chở đất ở mỏ đất này. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo chính quyền và công an xã Tịnh Phong đã có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc và đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

"Thời gian trước đây, trước khi xe chở đất rời tuyến đường khu mỏ đi vào tuyến QL1 thì đều được vệ sinh, xịt rửa, nhưng những ngày qua công tác này không được đơn vị vận chuyển thực hiện, gây bụi bặm, mất vệ sinh. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã lập biên bản sự việc và yêu cầu các đơn vị tham gia khai thác, vận chuyển đất tại khu mỏ VSIP Quảng Ngãi thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo vệ sinh môi trường", ông Tiến thông tin.

Ông Trịnh Dương Thiên Phúc, Trưởng văn phòng Ban Giám đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, cho biết: Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị hợp đồng vận chuyển đất dừng ngay các hoạt động chở đất và chỉ vận chuyển đất trở lại khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường.

>>>>Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận hiện trường vụ việc vào chiều 5/3:

img

Bị người dân chặn xe, nhiều tài xế xe chở đất tắt máy dừng đỗ xe, bỏ đi nơi khác

img

Đoàn xe chở đất dừng đỗ kéo dài trên tuyến đường vào khu mở đất VSIP Quảng Ngãi

img

Người dân lấy ghế, thùng bia tạo vật cản chặn xe chở đất ở khu mỏ đất VSIP Quảng Ngãi

img

Các ô tô tải chở đất ở khu mỏ mang logo An Tín (Công ty TNHH đầu tư kỹ thuật xây dựng An Tín - trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) và logo Công ty Vận tải Dung Quất.

img

Đoạn đường tại nút đấu nối đường vào khu mỏ đất VSIP Quảng Ngãi và QL1 phủ đầy bụi đất, mặt đường bong tróc, tiềm ẩn TNGT.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

img

"Kỳ lạ" xe hết hạn đăng kiểm đi... tuyên truyền, xử lý vi phạm pháp luật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.