Bất động sản

Dân vây công ty BĐS đòi sổ đỏ: Bách Đạt An sai phạm thế nào?

17/07/2019, 09:53

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa công bố Kết luận thanh tra các dự án BĐS của Công ty CP Bách Đạt An liên quan đến vụ việc 1.000 dân đòi sổ đỏ.

img
Người dân bao vây trụ sở Bách Đạt Corp vào tháng 1/2019 để đòi sổ đỏ

Huy động vốn trái phép

Ngày 16/7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa công bố Kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An (Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo kết luận thanh tra, Bách Đạt An đã ký hợp đồng huy động vốn tại các Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riveside với Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam) và Công ty TNHH đầu tư bất động sản Gaia khi hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Các lô đất tại 3 dự án nêu trên đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế tiến độ các dự án không đảm bảo như cam kết với người mua. Do đó, đã gây ra khiếu nại, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn.

"Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ, chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định về đầu tư dự án, đất đai, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ môi trường, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và huy động vốn thực hiện dự án", kết luận nêu.

img
Đòi sổ đỏ nhiều lần không được, người dân kéo vào UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu lãnh đạo tỉnh

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, các vi phạm, thiếu sót của Bách Đạt An trong thực hiện 14 dự án được thanh tra có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Đơn vị này đã thiếu sự quản lý, không hướng dẫn kịp thời, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định...

Tuy nhiên, hiện nay Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã giải thể nên thanh tra tỉnh không đề xuất xử lý hành chính.

Yêu cầu hoàn thành thủ tục pháp lý, thu hồi hơn 522 triệu đồng

Theo số liệu, có khoảng 1.000 người mua đất tại 3 dự án nêu trên của Bách Đạt An. Người dân cho biết đã nộp 95% tiền mua đất (tổng cộng gần 700 tỷ đồng) cho Công ty Hoàng Nhất Nam để đặt chỗ, dù đã quá hạn nhiều tháng nhưng khách hàng chưa được giao sổ đỏ.

Lo lắng việc mất tiền, mất đất, người dân nhiều lần kéo đến vây trụ sở Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam để đòi sổ đỏ nhưng bất thành. Sau đó, hàng trăm người dân kéo vào UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu lãnh đạo tỉnh này.

img
Người dân kéo đây tập trung tại buổi làm việc giữa Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam tại trụ sở của Bách Đạt An hồi tháng 3 vừa qua

Từ kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, yêu cầu Công ty Bách Đạt An hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Đối với 4 dự án trước đây được dùng làm quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, nay không đưa vào quỹ đất thanh toán theo Công văn số 1297/UBND/KTN ngày 13/3/2019 của UBND tỉnh về việc xử lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đang triển khai trên địa bàn thị xã Điện Bàn, gồm Khu đô thị 7B, 7B mở rộng, Hera Comlex Riveside và Bách Thành Vinh.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị thu hồi của Bách Đạt An 522,234 triệu đồng về khoản tiền sử dụng đất còn phải nộp theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về chuyển đổi 5 lô đất tái định cư sang đất khai thác tại Dự án Khu đô thị An Quý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.