Xã hội

Dân vùng "rốn lũ" Túy Loan khóc ròng vì bị nước dâng ngập lúc rạng sáng

10/10/2020, 18:36
image

Mưa như trút nước làm nước sông Túy Loan dâng cao lúc rạng sáng 10/10 khiến người dân trở tay không kịp...

img
Lực lượng chức năng sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt

Từ rạng sáng ngày 10/10, ông Trần Văn Hóa (trú thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cùng nhiều thanh niên trong thôn lấy ghe gỗ làm phương tiện di chuyển, đến từng nhà thuộc vùng trũng trong thôn để hỗ trợ hàng xóm dọn đồ chạy lũ.

Theo ghi nhận, nước ngập trong thôn sâu đến cả mét, chỉ có thể di chuyển bằng đò của người dân hoặc ca nô của lực lượng chức năng địa phương. “Đây là đợt lũ lớn nhất trong 5 năm trở lại đây. Thôn này nhiều nhà chỉ có người già, phụ nữ và trẻ nhỏ ai cần gì thì giúp", ông Hóa nói.

Cả ngày 10/10, mưa lớn khiến nước sông Túy Loan tràn bờ, nước chảy xiết. Hai người đàn ông phải chèo cật lực mới có thể lái chiếc ghe gỗ chở mẹ con bà Lê Thị Hường (SN 1971). Nhà bà Hường ngập nước lúc 2h sáng. Trong nhà chỉ có bà và cô con gái. Hoảng loạn, họ chỉ kịp đưa bàn thờ gia tiên lên gác lửng để tránh nước ngập. Trong nhà thực phẩm có đủ nhưng cũng bị nước cuốn trôi. Hai mẹ con ôm nhau chờ trời sáng để kêu cứu.

>>> Nhiều vùng tại Đà Nẵng ngập sâu do mưa lớn liên tiếp nhiều ngày đêm:

Không chỉ ông Hóa, nhiều thanh niên trong thôn cũng tập hợp thành một "đội cứu hộ", đến từng nhà dân bị ngập để hỗ trợ.

Theo người dân, từ khuya ngày 9/10, nước sông Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) dâng cao, khiến hàng trăm hộ dân ngập trong nước lũ. Mực nước tăng nhanh khiến các thôn thuộc vùng “rốn lũ” như Thạch Nham Tây, Hòa Phú 1, Hòa Phú 2,…của xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) bị ngập lụt cục bộ, độ sâu từ 0,5m đến 1,5m, có nơi sâu hơn.

img
Vùng "rốn lũ" Hòa Nhơn ngập khá sâu

Ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, cho biết toàn xã có hơn 855 hộ bị ngập lụt, trong đó di dời hơn 183 hộ dân đến nơi an toàn. “Xã thành lập các tổ xung kích, phân công cán bộ đứng điểm từng thôn, từng hộ gia đình để hỗ trợ người dân", ông Thu nói.

Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa có công điện chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn triển khai phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực không kiên cố đến nơi an toàn, hoàn thành trước 15h ngày 10/10. Các lực lượng chức năng bố trí nhân lực, phương tiện cứu nạn trên nước để giúp UBND huyện Hòa Vang di dân, cứu nạn, cứu hộ cho các vùng bị ngập lũ trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.