Đảng bộ Bộ GTVT: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

24/07/2017, 19:37
image

Trong công tác xây dựng Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ là nội dung có vai trò đặc biệt quan trọng.

1

Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sơ kết thực hiện hướng dẫn 09-HD/BCTTW về nội dung sinh hoạt chi bộ của Đảng bộ Bộ GTVT được tổ chức điểm ở Tổng cục Đường bộ VN vào chiều nay (24/7), Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Theo Thứ trưởng Đông, việc tổng kết hai nội dung trên là đợt sinh hoạt chính trị nâng cao nhận thức chung trong toàn Đảng bộ Bộ GTVT.

"Qua đây, nhận thức chung trong Đảng bộ GTVT đã được nâng cao. Chi bộ có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng vì xây dựng Đảng được bắt đầu từ cơ sở, nắm đảng viên từ cơ sở, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, các bài học rút ra từ cơ sở, trực tiếp là các chi bộ, đấu tranh phê bình và tự phê bình", Thứ trưởng Đông nói và cho biết, qua tổng kết của các Đảng bộ, nhận thức chung trong đảng viên, trong cấp ủy từ chi ủy trở lên được nâng cao, đã đi vào thực tiễn, nội dung sinh hoạt trong chi bộ được cải tiến, phong phú hơn, với nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt, đảng viên được phân công nhiệm vụ trong các kỳ sinh hoạt tăng cao, lấy chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, có phân công, phân nhiệm cụ thể để triển khai thực hiện. Cùng đó, năng lực xử lý cấp ủy các chi bộ nâng cao rõ rệt, tình trạng chi bộ lúng túng trong sinh hoạt ít dần, khả năng điều hành của Bí thư chi bộ được nâng cao, tạo môi trường dân chủ, trao đổi thẳng thắn, phê bình tự phê bình được tốt hơn và sinh hoạt định kỳ đều đặn hơn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cho rằng, chất lượng sinh hoạt chi bộ vẫn chưa đồng đều giữa các chi bộ, giữa các Đảng bộ, thậm chí giữa các chi bộ trong cùng một Đảng bộ. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, tỷ trọng dành cho nhiệm vụ chuyên môn còn chiếm phần lớn thời gian sinh hoạt, việc lựa chọn sinh hoạt chuyên đề vào mỗi kỳ chi bộ nhưng vẫn còn cầu kỳ. Việc phê và tự phê trong cơ sở Đảng chưa cao, quản lý đảng viên trong chi bộ chưa sâu sát.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Thứ trưởng Đông yêu cầu, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 10 và hướng dẫn 09 phải gắn với nội dung chỉ thị 05 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết TW4 của Bộ Chính trị nhằm thực hiện nề nếp sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, cần quan tâm phương thức lãnh đạo của Đảng và phải bắt đầu từ các chi bộ.

Các cấp ủy Đảng cần tiếp tục tăng cường theo dõi, giám sát thực hành chế độ sinh hoạt chi bộ thông qua các kênh báo cáo. Phải kiểm tra chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua tham dự của Đảng ủy cấp trên. Trong nội dung sinh hoạt chi bộ, Thứ trưởng yêu cầu cần cải tiến mạnh mẽ nội dung này bằng việc nghiên cứu đưa ra chuyên đề sinh hoạt theo hướng không phức tạp hóa sinh hoạt chuyên đề. Thời gian tới, nghiên cứu để Phó Bí thư điều hành sinh hoạt chi bộ, tránh sinh hoạt chi bộ mà nội dung chính là sinh hoạt chuyên môn. 

Khẳng định vai trò của người đứng đầu, Thứ trưởng cho rằng, người đứng đầu không trực tiếp điều hành nhưng có thể phân công chuẩn bị chuyên đề, chuẩn bị nội dung hướng sinh hoạt trong kỳ tới. Bên cạnh đó, cần nâng cao tập huấn tất cả ở các khâu, trau dồi kiến thức kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động cho bí thư chi bộ, đặc biệt là cho bí thư sau kỳ đại hội tới đây.

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 10, hướng dẫn 09, nhận thức của cấp ủy các cấp và đảng viên trong toàn Đảng bộ Tổng cục về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chi bộ đảng trong hệ thống tổ chức của Đảng được nâng cao. Tuy nhiên, ông Huyện cho rằng, hiện vẫn còn một số cấp ủy chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là cấp thiết và là nhiệm vụ thường xuyên, dẫn tới việc chỉ đạo còn lúng túng, chưa chủ động tìm cách làm hay, phù hợp với đặc thù riêng của chi bộ.

Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt chi bộ ở một số cấp ủy, chi bộ chưa được quan tâm đúng mức, hàm lượng công tác xây dựng Đảng còn hạn chế, nội dung sinh hoạt tập trung chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt công tác chính trị tư tưởng, công tác phê bình và tự phê bình đảng viên còn ít phát biểu, chưa mạnh dạn góp ý, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của đồng nghiệp.

Tại Hội nghị, nhiều ý chia sẻ giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạch chi bộ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Huynh, Bí thư chi bộ Đội an ninh cơ động, Đảng bộ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài chia sẻ, để nâng cao chất lượng sinh hoạt, chi bộ cần tập trung vào 3 khâu như: trong chuẩn bị sinh hoạt và chuẩn bị ra nghị quyết sinh hoạt, cần căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước và nhiệm vụ tháng tiếp theo để phân công Bí thư hoặc phó Bí thư lựa chọn những nội dung cần thiết để xây dựng nghị quyết của chi bộ trong tháng phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị. Sau đó, dự thảo được thống nhất xác định nhiệm vụ trọng tâm, phân công đảng viên nghiên cứu từng nội dung thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ.

Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.