Hồ sơ tài liệu

Đảng cầm quyền Campuchia không sợ bị kiện lên tòa án quốc tế

19/09/2016, 13:25

Lãnh đạo đảng CPP cầm quyền tại Campuchia không lo sợ bị kiện lên tòa án hình sự quốc tế

Trụ sở của Toà án Hình sự Quốc tế tạ

Trụ sở của Toà án Hình sự Quốc tế tại The Hague 

Ngày 19/9, tờ Cambodia Daily dẫn lời người phát ngôn Đảng cầm quyền CPP Sok Eysan cho biết, lãnh đạo đảng không lo ngại về quyết định Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đưa ra tuần qua trong đó dự định mở rộng thẩm quyền xét xử các vụ án, bao trùm cả các vụ phá hoại môi trường và chiếm đoạt đất đai.

Người phát ngôn Đảng Dân chủ Campuchia (CPP) Sok Eysan nói: “Chúng tôi không lo lắng vì chúng tôi không làm gì sai. Đảng Nhân dân Campuchia là đảng của người dân, vì vậy chúng tôi bảo vệ quyền lợi của người dân và chống lại bất cứ kẻ nào không cần biết lớn hay bé - lạm dụng nhân quyền và lợi ích của người dân Campuchia”.

Trước đó, công ty luật Global Diligence có trụ sở tại London - đang đại diện nhiều người dân Campuchia kiện chính phủ lên ICC từ năm 2014 - hoan nghênh quyết định của ICC sẽ cho phép vụ kiện trên được thúc đẩy.  “Lần đầu tiên trong lịch sử, tòa án hình sự quốc tế sẽ ưu tiên xét xử các vụ phạm tội hoặc gây ra hậu quả “phá hoại môi trường, khai thác tài nguyên thiên nhiên hoặc chiếm đoạt đất đai” - Global Diligence nhận định.

Luật sư tại Global Diligence LLP, đại diện cho 10 nạn nhân nộp đơn kiện lên ICC cho biết, có khoảng 777.000 người Campuchia bị lạm dụng thu giữ đất đai. Riêng tại Phnom Penh, đã có tới 145.000 người (tương đương 1% dân số) bị buộc phải chuyển nhượng đất đai tính tới năm 2012.

Theo thay đổi mới ICC, chừng này là đủ cấu thành tội danh cưỡng ép chuyển nhượng đất đai. Ngoài ra, tuần trước, các luật sư cũng kiện đảng cầm quyền Campuchia lên ICC với cáo buộc ám sát nhà phân tích độc lập Kem Ley trong bối cảnh tình hình chính trị tại Campuchia leo thang căng thẳng. 

Về phía chính phủ Campuchia, ông Sok Eysan nói thêm: “ICC nên bắt những kẻ đánh bom tại Syria, Iraq và Iran mới đúng. Đó mới là tội ác”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.