Pháp đình

Đang chịu 2 án tù, nguyên "sếp" NH Đại Tín lại sắp hầu tòa?

07/01/2019, 14:55

Để nhân viên lập hàng trăm chứng từ, thu chi khống, gây thất thoát hàng ngàn tỉ, cựu Phó TGĐ Trustbank bị truy tố.

Phan

Ông Hoàng Văn Toàn, nguyên chủ tịch NH Đại Tín (đeo kính) - cánh tay đắc lực giúp sức cho bà Hứa Thị Phấn rút ruột NH tại phiên phúc thẩm vụ án (giai đoạn I) 10/2018

Ngày 7/1, nguồn tin từ Viện KSND Tối cao cho biết, vừa có cáo trạng truy tố bị can Ngô Trí Đức (45 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc, nguyên thành viên Hội đồng đầu tư Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài hai chức danh này, ông Đức còn là Giám đốc Ngân hàng Trustbank chi nhánh Sài Gòn. Đây là chi nhánh đã thực hiện hàng trăm chứng từ thu khống, chi khống trong vụ án bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp Trustbank) và các cựu lãnh đạo là Chủ tịch, Tổng giám đốc Trustbank gây thất thoát hơn 6.300 tỷ đồng của ngân hàng ở giai đoạn I vụ án.

Cáo trạng xác định: từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, Ngô Trí Đức là Giám đốc NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ dẫn đến việc Vũ Thị Như Thảo, Phó Giám đốc; Ngô Thị Ngân, Thủ quỹ và một số nhân viên phòng kế toán, phòng ngân quỹ ngân hàng Đại Tín chi nhánh Sài Gòn đã lập và hạch toán thu khống tiền mặt vào kho quỹ, sau đó chi khống tiền mặt theo các chứng từ giải ngân các khoản vay của Công ty CP Phương Trang, đẩy dư nợ cho công ty này nhằm che giấu việc lập và hạch toán thu khống số tiền mặt trên.

Tại phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và 28 đồng phạm, bị cáo Vũ Thị Như Thảo khai: đã ký phê duyệt 135 chứng từ thu khống với số tiền 3.486 tỷ để bà Hứa Thị Phấn sử dụng trái pháp luật. Trong đó, bao gồm 55 phiếu thu khống và 80 giấy nộp tiền khống. Thực chất đây là thu, chi không có tiền mặt nên gọi là thu chi cấn trừ và thu, chi để đảm bảo cân đối với quỹ tiền mặt trong ngày.

Tương tự, tại tòa Ngô Thị Ngân khai sau khi lấy tiền lấy từ ngân hàng Nhà nước về nhưng không nộp về kho quỹ như quy định của Luật tổ chức tín dụng. Ngân đem thẳng đến lầu 6, cao ốc Lam Giang trên đường Trần Hưng Đạo để giao cho khách hàng nhưng đây lại là phòng làm việc của bà Phấn. Ngân làm vậy là theo chỉ đạo của Ngô Trí Đức, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn.

Tuy nhiên, trong phần đối chất tại phiên tòa này, ông Đức phủ nhận lời khai này và khẳng định mình không hề chỉ đạo. Thậm chí, ông Đức cho rằng, toàn bộ quá trình làm chứng từ thu khống, chi khống để cấn trừ… ông đều không biết.

Tại vụ án phúc thẩm Hứa Thị Phấn và đồng phạm giai đoạn I, ông Đức bị TAND TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Tại tòa HĐXX cũng kiến nghị CQĐT Bộ Công an xem xét trách nhiệm của Ngô Trí Đức liên quan đến các hành vi phạm tội của Hứa Thị Phấn.

Trước đó, trong đại án Phạm Công Danh, ông Đức bị cáo buộc cùng các đồng phạm giúp sức gây thiệt hại 471 tỷ đồng khi đã ký duyệt hồ sơ cho hai công ty “ma” của ông Danh vay trong thời gian thần tốc. Cụ thể, đó là Công ty Thịnh Quốc và Công ty Đại Hoàng Phương chỉ vừa được ông Danh thành lập. TAND TP cũng đã tuyên ông Đức chịu 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Như vậy, ông Đức đang phải chịu 2 bản án tù nhưng được hưởng án treo và sắp tới sẽ phải đối mặt với một phiên tòa mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.