Điều tra

Đang chịu án tù chung thân, Hà Văn Thắm tiếp tục bị khởi tố

04/12/2018, 14:50

Cựu chủ tịch OceanBank đã chỉ đạo tạo 40 hợp đồng khống gây thất thoát tiền tỷ của ngân hàng...

Ha van tham

Hà Văn Thắm khi còn đương chức

Sáng 4/12 theo nguồn tin của báo Giao thông xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can đối với Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bị khởi tố với tội danh mới: “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn khởi tố các bị can: Lê Thị Thu Thủy, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của OceanBank và Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối kế toán OceanBank, cùng về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”

Theo thông tin điều tra ban đầu, trong giai đoạn từ tháng 12-2010 đến tháng 11-2013, OceanBank đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng không đúng quy định. Việc chi lãi ngoài với số tiền lớn dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng. Lúc này Thắm chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy và Vũ Thị Thùy Dương tạo dựng 40 hợp đồng dịch vụ khống với 19 đối tác trong và ngoài OceanBank, tổng giá trị hơn 133 tỉ đồng. Nội dung các hợp đồng chủ yếu là dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị, mua thẻ bơi, tập gym... OceanBank đã thanh toán cho các đối tác khoản tiền gần 130 tỉ đồng. Sau khi được thanh toán, các đối tác đã chuyển lại cho OceanBank hơn 80 tỉ đồng. Các nguồn tiền sau khi gửi vào những tài khoản lại được dùng để hoàn ứng chi lãi ngoài, chi tiếp khách và chi đối ngoại.

Cũng trong giai đoạn 2 vụ OceanBank, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP); đồng thời khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí VN, về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 4/5 vừa qua tại phiên tòa phúc thẩm đại án OceanBank, ông Thắm cũng đã bị tuyên y án ở mức án chung thân về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Ông Thắm, cùng các đồng phạm đã có nhiều sai phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng và gây thiệt hại cho OceanBank gần 2.000 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.