Hỏi - Đáp

Đang chờ bưu điện gửi GPLX, có được điều khiển xe ra đường?

25/03/2022, 16:07

Trong thời gian đợi chuyển GPLX về nhà qua đường bưu điện, tôi có được điều khiển xe ra đường?

Hỏi:

Vừa qua, tôi vi phạm giao thông ở Hà Nội và sau đó tôi đã nộp phạt qua dịch vụ công, giấy tờ đang được bưu điện chuyển về nhà. Tôi đã hoàn thành nộp phạt và chỉ đợi chuyển GPLX về nhà qua đường bưu điện, vậy tôi đã được điều khiển xe ra đường chưa? Nếu CSGT kiểm tra, thì có được coi là tôi có GPLX không?

Trần Văn Hùng (Huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình)

img

Ảnh minh họa

Thiếu tá Tạ Việt Tiệp (Phó đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an quận Hoàng Mai, Công an TP Hà Nội) trả lời:

Theo quy định, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải mang theo các loại giấy sau: GPLX, đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật (đối với ô tô).

Do vậy, dù tình huống nào, khi đã ra đường người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ các giấy tờ trên, không thể trình bày lý do gì khác.

Với trường hợp bạn hỏi, bạn đã có GPLX nhưng GPLX bị tạm giữ do vi phạm giao thông và bạn đã hoàn tất việc nộp phạt vi phạm, chờ lấy GPLX về, nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bạn sẽ bị CSGT lập biên bản lỗi “không mang theo GPLX” trong trường hợp bạn xuất trình được biên bản vi phạm trước đó.

Còn nếu không xuất trình được, bạn sẽ bị lập biên bản lỗi “không có GPLX”.

Với vi phạm không có GPLX, bạn sẽ bị phạt tiền mức 4 - 6 triệu đồng đối với xe ôtô; 0,8 - 1,2 triệu đồng đối với xe mô tô và các loại xe tương tự dưới 175cm3; 3 - 4 triệu đồng đối với xe mô tô và các loại xe tương tự từ 175cm3 trở lên. Ngoài ra, bạn còn bị áp dụng biện pháp bổ sung tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Với vi phạm không mang GPLX, mức phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với xe ôtô; 100.000 - 200.000 đồng đối với xe máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.