Thời sự Quốc tế

Đảng Cộng hoà bảo vệ Trump trước khả năng bị luận tội

10/01/2021, 07:24

Các Nghị sĩ Đảng Cộng hoà đang cố gắng bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước nguy cơ bị luận tội.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chiều 9/1, nhiều Nghị sĩ Đảng Cộng hoà phản đổi kế hoạch xúc tiến luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay trong đầu tuần tới của các Nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Kế hoạch này sẽ được thực hiện nếu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất ông Donald Trump vì vai trò trong vụ bạo động chưa từng có tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hoà tại Hạ viện ông Kevin McCarthy cho rằng: “Việc luận tội Tổng thống khi chỉ còn 12 ngày nữa ông kết thúc nhiệm kỳ chỉ càng làm đất nước bị chia rẽ thêm. Tôi đã liên hệ với Tổng thống đắc cử Joe Biden và dự định trao đổi với ông về cách phối hợp với nhau để hạ nhiệt tình hình, đoàn kết toàn quốc, giải quyết các thách thức tại Mỹ”.

Vừa kêu gọi thực hiện tiến trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ, ông McCarthy vừa nhấn mạnh đại dịch vẫn hoành hành, gây tổn hại nặng nề tới người dân và doanh nghiệp chưa kể còn rất nhiều mối đe doạ nhăm nhe từ các quốc gia thù địch bên ngoài, tất cả đòi hỏi Mỹ phải đoàn kết. “Chia rẽ là thất bại” – ông McCarthy nói.

Bên cạnh đó, không ít đảng viên Đảng Cộng hoà công khai thừa nhận, bài phát biểu của ông Trump với người ủng hộ tại Washington hôm 6/1, trước khi xảy ra vụ bạo loạn Quốc hội, là hành vi có thể bị luận tội. Song, họ cho rằng, những nỗ lực để phế truất Tổng thống lúc này chỉ càng thêm kích động những người cực đoan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.