Hồ sơ tài liệu

Đảng Cộng hoà bắt đầu "xoá" chính sách Obama

14/01/2017, 12:11
image

Với 227 phiếu thuận và 198 phiếu chống, Hạ viện yêu cầu các ủy ban soạn thảo dự luật bãi bỏ Obamacare

Chủ tịch Hạ Viện.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (giữa) tuyên bố, chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare sẽ bị bãi bỏ 

Hôm nay (theo giờ VN), Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục để bắt đầu tiến trình bãi bỏ Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ (Obamacare) – một trong những dấu ấn quan trọng trong 2 nhiệm kỳ vừa qua của Tổng thống đương nhiệm Obama, theo Reuters.

Với 227 phiếu thuận và 198 phiếu chống, Hạ viện yêu cầu các ủy ban soạn thảo dự luật bãi bỏ chương trình này với mục tiêu đến ngày 27/1 tới có thể bãi bỏ Đạo luật Obamacare. Trước đó, Thượng viện cũng thông qua các bước để bãi bỏ đạo luật này. Dự luật bãi bỏ Obamacare cần được Hạ viện và Thượng viện thông qua và Tổng thống ký ban hành. Vào thời điểm đó, Tổng thống đắc cử Donal Trump đã nhậm chức. Trước đó, ông Trump yêu cầu Quốc hội Mỹ có những động thái để bãi bỏ và thay thế chương trình trên của đảng Dân chủ.

>>> Xem video Hạ viện Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ Obamacare và khoảnh khắc Tổng thống đương nhiệm Obama ký thông qua năm 2010

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố, chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare sẽ bị bãi bỏ khi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang ủng hộ một chương trình khác thay thế dưới sự chỉ đạo của ông Trump”. Theo ông Ryana thì Obamacare đang bị sụp đổ và chúng ta cần phải cứu mọi người.

Cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ hiện đều do đảng Cộng hoà kiểm soát và động thái này được đưa ra bất chấp quan ngại về việc không có sẵn một chương trình thay thế và những tốn kém tài chính liên quan. Viêc bãi bỏ Obamacare không cần đến sự phê chuẩn của Tổng thống vì nó nằm trong nghị trình ngân sách nội bộ của quốc hội.

Hiện, hơn 20 triệu người Mỹ đang được hưởng lợi nhờ chương trình Obmacare và các chuyên gia cho rằng: việc hủy bỏ chương trình này sẽ dẫn tới việc các công ty bảo hiểm rút khỏi thị trường và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội. Nhưng về phía đảng Cộng hoà, đảng này cho rằng Obamacare cho phép Chính phủ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.