Hồ sơ tài liệu

Đảng Cộng hòa bắt đầu “xóa dấu ấn” Tổng thống Obama

05/01/2017, 06:45
image

Sau khi chiến thắng, trở thành Tổng thống đắc cử, ông Donald Trump tuyên bố rõ ràng ý định nhanh chóng bãi bỏ Obamacare.

Chủ tịch Hạ viện Raul Ryan (phải) trong phiên khai

Chủ tịch Hạ viện Raul Ryan (phải) trong phiên khai mạc Quốc hội mới.

Sáng 4/1 (giờ VN), Quốc hội Mỹ khóa 115 họp phiên khai mạc với nội dung chính là làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho các nghị sĩ mới đắc cử, bầu lại các chức danh chủ chốt và đề ra chương trình nghị sự cho thời gian tới.

Với việc nắm đa số ghế ở cả hai viện Quốc hội, các nghị sỹ Đảng Cộng hòa nhanh chóng khởi động nhiều vấn đề bị cản trở suốt 8 năm qua dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Sẽ xóa bỏ obamacare

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, thượng nghị sỹ Cộng hòa Mike Enzi giới thiệu nghị quyết mở đường cho việc xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare, một trong những di sản quan trọng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama. Obamacare được ông Obama ký ngày 23/3/2010 nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền.

Sau khi chiến thắng, trở thành Tổng thống đắc cử, ông Donald Trump tuyên bố rõ ràng ý định nhanh chóng bãi bỏ Obamacare. Trên trang mạng xã hội Twitter ngày 3/1, ông Trump viết: “Người dân cần nhớ rằng Obamacare không hiệu quả. Chính sách bảo hiểm y tế này là không hợp túi tiền. Đó là một chương trình chăm sóc sức khỏe tệ hại”. Hôm qua, Phó tổng thống đắc cử Mike Pence có cuộc gặp các nghị sĩ Cộng hòa để vận động “xóa sổ” Obamacare.

Xem thêm video:

Tuy nhiên, việc hủy bỏ hoàn toàn Obamacare sẽ mất nhiều thời gian và Đảng Cộng hòa cũng sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một chương trình chăm sóc y tế mới thay thế đạo luật này, điều mà chính Đảng Cộng hòa thừa nhận có thể phải mất nhiều năm mới hoàn thành.

Dù chỉ chiếm thiểu số ở cả hai viện của Quốc hội, nhưng Đảng Dân chủ cũng tuyên bố sẽ chống lại việc hủy bỏ đạo luật Obamacare đến cùng và đã lên kế hoạch tìm kiếm sự ủng hộ. Ông Steny Hoyer, nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết: “Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức mình để bảo vệ đạo luật Chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền Obamacare”. Trong khi đó, thủ lĩnh phe thiểu số của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cho biết thêm, họ sẽ phát động chiến dịch huy động sự ủng hộ của dân chúng dành cho Obamacare bằng lời giải thích rằng, động thái bãi bỏ đạo luật sẽ gây tổn hại cho đa số người dân.

Hôm nay, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo Đảng Dân chủ để thảo luận về chiến lược bảo vệ đạo luật Obamacare trước sự tấn công của phe Cộng hòa.

Giảm quyền hạn của Văn phòng đạo đức

Cũng trong phiên họp đầu tiên, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa bỏ phiếu cắt giảm quyền hạn của Văn phòng Đạo đức Quốc hội (OCE) - cơ quan độc lập và không thuộc đảng phái nào chịu trách nhiệm điều tra cáo buộc vi phạm đạo đức của các nghị sỹ, theo Reuters.

Theo đó, Văn phòng Đạo đức Quốc hội sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Ủy ban Đạo đức Hạ viện. Ngoài ra, theo đề xuất của nghị sĩ Cộng hòa Bob Goodlatte, Văn phòng Đạo đức cần được thay đổi tên là Văn phòng Xem xét khiếu nại Quốc hội. Nếu được thông qua, từ nay về sau, cơ quan này sẽ phải chuyển khiếu nại tới các nghị sĩ chứ không công bố trực tiếp ra công chúng.

Thủ lĩnh phe thiểu số của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, đồng thời là người đứng đầu Văn phòng Đạo đức quốc hội cho rằng, phe Cộng hòa đã dẹp bỏ cơ quan đạo đức độc lập duy nhất giám sát hành động của họ. “Rõ ràng, đạo đức là thương tích đầu tiên của Quốc hội khóa mới do Đảng Cộng hòa kiểm soát”, bà Pelosi nói.

Tổng thống đắc cử Mỹ dù bày tỏ ủng hộ phần lớn chương trình nghị sự của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội, cũng chỉ trích việc các nghị sĩ đảng này bỏ phiếu giới hạn quyền lực của Văn phòng Đạo đức Quốc hội. Trong một tuyên bố đăng tải trên trang cá nhân Twitter, ông Trump viết: “Hãy tập trung vào cải cách thuế, chăm sóc y tế và nhiều thứ có tầm quan trọng khác”. Ông kết thúc dòng trạng thái đăng tải với ký hiệu “#DTS” - ký hiệu viết tắt của cụm từ “Rút nước” và là khẩu hiệu chống tham nhũng trong chiến dịch tranh cử của ông. Trong thời gian tranh cử Tổng thống Mỹ ông Trump từng tuyên bố, sẽ làm sạch tệ tham nhũng ở Mỹ.

Bên cạnh việc bãi bỏ đạo luật Obamacare, danh sách mục tiêu của các nghị sỹ Đảng Cộng hòa khá dài, trong đó có các quy định về môi trường và tài chính của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama; cho đến thông qua các biện pháp cải tổ về thuế của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là cuộc chiến dễ dàng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.