Thế giới

Đảng Cộng hòa lo lắng vì ứng viên Donald Trump

19/07/2016, 09:12
image

Nhiều người lại cảm thấy lo ngại nếu ông Trump đại diện cho Đảng Cộng hòa tranh cử.

Khẩu hiệu bầu cử của ông Trump. Đưa nước Mỹ vĩ đại

Khẩu hiệu bầu cử của ông Trump: Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại

Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa khai mạc tại TP Cleverland, bang Ohio (Mỹ) và diễn ra đến 21/7 trong bối cảnh tỉ phú Donald Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên của đảng này tranh cử Tổng thống vào cuối năm nay.

Lo lắng và bất an

Cách đây hơn 1 năm, không ai nghĩ Donald Trump sẽ đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống, cũng chẳng mấy ai tin ông có thể đánh bại 16 chính trị gia cùng đảng, tất cả đều là những khuôn mặt nổi bật, đầy kinh nghiệm chính trường, cũng chẳng ai tin sau này, ông Trump là người nhận được nhiều phiếu nhất trong vòng sơ bộ, nhiều hơn tất cả những đối thủ cùng đảng.

Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy lo ngại nếu ông Trump đại diện cho Đảng Cộng hòa tranh cử. Nhiều thành viên trong đảng xa lánh và lo sợ tỷ phú bạo ngôn này sẽ khiến cho đảng của họ để mất thế đa số tại Thượng viện. Sau khi rút ngắn khoảng cách với đối thủ Hillary Cliton trong các cuộc thăm dò cuối tháng 5, một loạt những câu nói hớ và lỗi sai của Trump đã làm tổn hại đến uy tín của ông trong lòng dân chúng Mỹ. Những lời ông Trump tự ca ngợi bản thân sau vụ tấn công khủng bố ở Orlando, thề cấm người nhập cư Hồi giáo, liên tục công kích một vị thẩm phán gốc Mexico... khiến chính những nhà lập pháp của phe Cộng hòa nổi giận. Ông Donald Trump cũng từng tuyên bố sẽ lật ngược lại tất cả những gì mà Tổng thống Obama đã làm.

Nhiều chính trị gia có tiếng tăm của Đảng Cộng hòa đều không muốn ủng hộ ông Donald Trump. Thống đốc bang Maryland Larry Hogan tuyên bố, ông không định bỏ phiếu cho ứng viên cùng đảng trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Thống đốc Ohio John Kasich, cũng từng là ứng viên Tổng thống cho biết, ông chưa sẵn sàng ủng hộ Trump. Một số nguồn tin cho biết, các thành viên Đảng Cộng hòa như Richard Armitage, Thứ trưởng Ngoại giao thời George W. Bush và cựu Thống đốc Minnesota Arne Carlson đều nói, họ sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton. Thượng Nghị sĩ Jeff Flake cũng nhấn mạnh, rất nhiều người đang tỏ ra “lo lắng và bất an” trước sự lựa chọn của Đảng. Điều khá bất ngờ rằng, ngay cả Thống đốc bang Indiana Mike Pence cũng từng nói với mọi người rằng, ông Trump là “không thể chấp nhận”.

Bị ràng buộc bởi kết quả sơ bộ

Tỷ phú Charles Koch, một trong số những nhà tài trợ lớn nhất của Đảng Cộng hòa cũng bày tỏ không ủng hộ ông Donald Trump. Trả lời phỏng vấn trong chương trình This Week của ABC, ông đã thừa nhận: “Có khi một người khác nhà Clinton lại tốt hơn một thành viên của Đảng Cộng hòa”. Ngay cả các cử tri ôn hòa hơn cũng bắt đầu lên tiếng đòi thay thế ông Trump.

Ông Hugh Hewitt chia sẻ: “Tôi muốn ủng hộ ứng viên Tổng thống được Đảng Cộng hòa lựa chọn nhưng tôi nghĩ rằng đảng nên thay ứng viên khác bởi chúng ta sẽ thất bại với ứng cử viên hiện tại. Các quan chức trong đảng nên ngồi lại với nhau và để các cử tri tham gia đại hội tự quyết định và nếu ông Trump có thể thuyết phục họ thì có thể giữ ông ấy lại”.

Các ý tưởng của Donald Trump không chỉ khác lạ mà còn thiếu nhất quán một cách nguy hiểm. Chúng thực tế chẳng phải là ý tưởng gì cả. Đó chỉ là một loạt những lời huênh hoang rỗng tuếch kỳ quái, những thù hằn cá nhân, những lời nói dối trắng trợn. Tính khí ông ta hoàn toàn không phù hợp để giữ một chức vụ đòi hỏi kiến thức, sự ổn định và trách nhiệm khổng lồ”.

Bà Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ

Tuy nhiên, không phải cử tri nào cũng cho rằng, việc bàn bạc về khả năng thay thế ông Trump là khôn ngoan. Ông Michael P. Farris, Chủ tịch Đại học Patrick Henry cho rằng: “Việc mọi người bàn đến nhiều tình huống tại Đại hội Đảng sắp tới chỉ làm mất thời gian”.

Những lo ngại về ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa là hoàn toàn có lý khi mà 3 cuộc thăm dò hôm 17/7 cho thấy ứng viên Hillary Clinton có phần vượt trội.

Cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post cho thấy, bà Clinton dẫn trước với tỉ lệ 47%, so với tỉ lệ 43% của ông Trump.

Trong khi đó, cuộc thăm dò của đài NBC News/báo Wall Street Journal cho kết quả 46%-41% nghiêng về phía cựu Ngoại trưởng Mỹ. Còn cuộc thăm dò của đài CNN/Công ty ORC cho kết quả 49%-42%, với phần thắng thuộc về bà Clinton.

Theo ước tính của các nhà vận động, chỉ khoảng 900 trong số 2.472 người tại đại hội thực sự muốn bầu cho ông Trump, nhưng vì hầu hết các đại biểu đều bị ràng buộc bởi kết quả bầu cử sơ bộ tại các bang nên có lẽ ông Trump vẫn có thể đạt số phiếu an toàn để trở thành ứng viên tranh cử tổng thống.

Trước Đại hội toàn quốc, ông Trump tuyên bố chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence làm ứng viên liên danh tranh cử vị trí Phó tổng thống, với hy vọng thu hút thêm sự ủng hộ của các cử tri bảo thủ.

>>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.