Hồ sơ tài liệu

Đảng Cộng hòa “về đâu” nếu ông Trump trở thành Tổng thống?

18/03/2016, 06:32

Nhìn chung, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang ở trong thời điểm chia rẽ sâu sắc nhất từ trước tới nay.

Donald Trump
Donald Trump

Một năm trước đây, các nghị sĩ đảng Cộng hòa luôn tự tin về đội ngũ ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ đầy uy tín suốt nhiều năm qua, nhưng giờ đây, họ phải…  xem lại, theo Washington Post.

Sở dĩ có điều này bởi Donald Trump - người vốn không chiếm được cảm tình của các nghị sĩ kỳ cựu đảng Cộng hòa, hiện đang là một trong những ứng viên tiềm năng nhất của đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Có ý kiến cho rằng, hiện tại không ai có thể xác định được tương lai của đảng Cộng hòa, cũng như nước Mỹ; nếu Donald Trump ngồi vào “chiếc ghế quyền lực nhất” Nhà Trắng. Các cuộc tranh luận trực tiếp gần như cãi vã hôm 3/3, cùng với kết quả đầy khả quan đối với ông Trump trong “Ngày siêu thứ Ba lần 2” (15/3) khiến phần lớn thành viên đảng Cộng hòa như… ngồi trên đống lửa.

Báo chí Mỹ và dư luận quốc tế tốn không ít “giấy mực” vì những phát ngôn của tỷ phú bất động sản này. Không mấy ngạc nhiên khi Trump được gọi là “thảm họa phát ngôn” trên chính trường Mỹ, như: “Khi Mexico đưa người đến Mỹ, họ đã không cử những người giỏi nhất. Họ mang đến ma túy, tội phạm, họ là những kẻ cưỡng hiếp”. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã tức giận gọi ông Trump là “gã đần độn” khi ông phát ngôn về Thượng nghị sĩ John McCain hồi tháng 7/2015: “Ông ấy không phải là một anh hùng thời chiến bởi John McCain đã bị bắt. Tôi thích những người không bị quân địch bắt”.

Nhìn chung, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang ở trong thời điểm chia rẽ sâu sắc nhất từ trước tới nay, một số cho rằng, phải ngăn chặn Trump để giữ gìn hình ảnh của đảng. Các nhà phân tích cho rằng, đảng Cộng Hòa lo sợ không phải là hình ảnh hay lo sợ cho tương lai nước Mỹ nếu Trump trở thành Tổng thống, điều mà họ lo sợ là: Nếu trở thành Tổng thống, Trump sẽ trở thành vị Tổng thống độc lập, không nghe theo chỉ đạo của Đảng.

Trong một diễn biến liên quan đến việc ứng viên Hilary Clinton và Donald Trump thể hiện rõ quan điểm không ủng hộ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), làm dấy lên e ngại Mỹ sẽ không phê chuẩn TPP. Hôm qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho rằng: TPP là liên kết kinh tế thương mại quan trọng, góp phần duy trì sự năng động vai trò đầu tàu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên trong khu vực.

Việc đạt được thỏa thuận là nỗ lực trong nhiều năm của 12 nước thành viên. Việt Nam hy vọng các nước thành viên đẩy nhanh phê chuẩn để TPP phát huy được vai trò trong các nước thành viên nói riêng và khu vực châu Á- Thái Bình Dương nói chung.

Ông Bình khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là quan hệ đối tác toàn diện, dựa trên nhiều mối quan hệ khác nhau, trên các lĩnh vực khác nhau. Do đó, không có bất cứ trở ngại trong quá trình phê chuẩn TPP lại ảnh hưởng tới quan hệ hai nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.