Thời sự Quốc tế

Đảng của bà San Suu Kyi trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp

14/02/2020, 05:54

Đảng cầm quyền của Myanmar đã đệ trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp để giảm bớt quyền lực của quân đội.

img
Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi

Báo chí Myanmar cho hay, Đảng cầm quyền của Myanmar dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi ngày 13/2 đã đệ trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp để giảm bớt quyền lực của quân đội.

Trong dự thảo có đề xuất giảm bớt theo từng giai đoạn số ghế trong Quốc hội phân bổ cho quân đội bất kể kết quả bầu cử, từ mức 25% hiện nay xuống còn 5%.

Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền và các đảng sắc tộc thiểu số khác cũng muốn điều chỉnh 1 điều khoản liên quan đến sửa đổi Hiến pháp.

Hiện tại, để sửa đổi Hiến pháp cần có sự ủng hộ của 3/4 trong số toàn bộ nghị sĩ. Các đảng muốn thay đổi yêu cầu này thành 3/4 số nghị sĩ được bầu. Điều này sẽ làm giảm bớt ảnh hưởng của các nghị sĩ thuộc quân đội.

Các đảng cũng bày tỏ hy vọng trong Hiến pháp mới sẽ bỏ điều khoản cấm người có con cái hoặc vợ chồng là người nước ngoài trở thành tổng thống ở Myanmar. Một số nhà phân tích cho rằng, đây là động thái rõ ràng là để mở đường cho bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo trên thực tế của Myanmar, đảm nhiệm vị trí Tổng thống.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng là đề xuất này của đảng NLD sẽ không được quốc hội thông qua do các nghị sĩ thuộc quân đội dự kiến sẽ bỏ phiếu phủ quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.