Thế giới

Đảng Dân chủ sẽ cắt tài trợ tường biên giới của ông Trump

24/01/2018, 08:46

Đảng viên Dân chủ tại Thượng viện Mỹ rút lại đề nghị tài trợ cho bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

lãnh đạo Thượng viện Mỹ

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ

Theo Reuters, ngày 23/1, các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ rút lại đề nghị tài trợ cho bức tường biên giới được đề xướng bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những cuộc đàm phán khó khăn về tương lai của những người nhập cư bất hợp pháp từ khi còn nhỏ đã được tiếp tục tại Thượng viện.

Một ngày sau khi chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, Chuck Schumer, tuyên bố rút khỏi đề nghị này vì, theo lời ông, Tổng thống Trump không theo đúng những gì nêu lên trong thỏa thuận với ông hồi thứ Sáu tuần trước.

Ông Schumer thông báo với phóng viên rằng: “Cho nên, chúng tôi sẽ phải bắt đầu trên một nền tảng mới và đề nghị về bức tượng bị loại ra khỏi bàn thương lượng”.

Khi tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump tuyên bố Mexico sẽ phải chi tiền xây bức tường dọc biên giới Tây Nam của Mỹ để ngăn di dân trái phép tràn qua Mỹ. Tuy nhiên, Mexico đã từ chối ý tưởng này.

Kết quả là, ông Trump buộc phải yêu cầu Quốc hội cho phép lấy ngân quỹ từ tiền thuế dân đóng để xây bức tường biên giới dự tính chi phí lên tới trên 21 tỷ USD.

Đảng Dân chủ và nhiều đảng viên Cộng Hòa tại Thượng viện tranh cãi rằng có nhiều công cụ thực thi an ninh biên giới hữu hiệu hơn bức tường thành, cho nên đề nghị của ông Trump trở thành một điểm gay cấn trong các cuộc thương lượng về vấn đề nhập cư, dẫn đến những cuộc đàm phán phức tạp về tài trợ các cơ quan liên bang.

Các đảng viên Dân chủ đang nỗ lực để bảo vệ khoảng 700.000 người nhập cư bất từ khi còn nhỏ, không có giấy tờ do trục xuất sau khi ông Trump tuyên bố kết thúc chương trình DACA do người tiền nhiệm của ông, ông Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, lập ra.

Thượng nghị sĩ John Cornyn, nhân vật số hai của phe Cộng hòa ở Thượng viện, chỉ trích ông Schumer về việc rút lại ý tưởng tài trợ cho bức tường biên giới. Ông Cornyn nói hành động này sẽ đẩy lùi các cuộc thương thảo về số phận của các di dân tới Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.