Hỏi - Đáp

Đang đi chúc Tết bị CSGT dừng xe kiểm tra hành chính, có đúng luật không?

24/01/2023, 07:30

Theo luật sư, có 3 trường hợp dù tài xế và phương tiện không vi phạm, các phương tiện vẫn có thể bị CSGT dừng xe kiểm tra.

Phản ánh tới đường dây nóng của Báo Giao thông, bạn đọc Lê Lan Anh (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) thắc mắc: Mùng 1 Tết, tôi đang đi chúc Tết thì bị CSGT dừng xe kiểm tra. Tôi không vi phạm lỗi giao thông nào, nên CSGT sau đó đã mời đi tiếp.

"Xe không vi phạm, CSGT có quyền dừng xe để kiểm tra không?", bạn Lan Anh hỏi.

img

CSGT kiểm tra hành chính một phương tiện giao thông

Trả lời bạn đọc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo Thông tư 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an, CSGT được quyền yêu cầu dừng xe nếu trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tuy nhiên, có 3 trường hợp dù không phát hiện vi phạm, CSGT vẫn được quyền dừng xe:

Một là khi thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

img

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Hai là, khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

Ba là, khi có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

"Tuy nhiên, CSGT chỉ được yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ, nếu những tài xế và phương tiện không vi phạm sẽ được mời tiếp tục tham gia giao thông, và quy trình này thường rất nhanh gọn, hầu như không ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông, do đó các tài xế nên hợp tác vì nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT", luật sư Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.