Giao thông

Đang khắc phục tồn tại chất lượng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

13/07/2017, 15:16

Đại diện chủ đầu tư vừa có giải trình về các sai sót kỹ thuật tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

tanvu_lachhuyen

Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay

Ban QLDA 2 (đơn vị đại diện chủ đầu tư) vừa có báo cáo giải trình về việc xử lý khắc phục một số tồn tại chất lượng thi công dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) theo kết quả kiểm tra hiện trường dự án của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

Liên quan đến đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về nội dung: “Cầu Sông Cấm thi công một dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại”, đại diện Ban QLDA cho biết, do đặc điểm cầu chéo góc 60 độ, không sử dụng bản mặt cầu đổ tại chỗ và không sử dụng lớp bê tông tạo phẳng mặt cầu. Trong quá trình chế tạo phiến dầm này, chiều dày bản cánh của dầm cánh T lớn hơn so với chiều dày thiết kế  và độ dốc ngang thực tế chưa tới độ dốc ngang yêu cầu là 2%.

Trong quá trình thi công, giám sát, đơn vị tư vấn và nhà thầu đã đánh giá dầm cầu đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và đưa ra giải pháp khắc phục độ bằng phẳng, khả năng thoát nước nhằm đảm bảo mặt cầu sau khi thảm bê tông nhựa đáp ứng yêu cầu về độ bằng phẳng.

“Theo đề xuất của tư vấn, nhà thầu sẽ sử dụng vữa Sika grout 214-11 để bù vênh vị trí chênh cao độ sau khi đã kiểm toán đánh giá đảm bảo yêu cầu tải trọng. Đồng thời, tiến hành thi công thử với chiều dài 3m theo phương dọc cầu để đảm bảo thoát nước, tạo nhám bề mặt vữa, khi đạt yêu cầu tiến hành thi công đại trà, bù vênh cho phiến dầm nêu trên và thảm lớp BTN mặt cầu theo thiết kế”, đại diện Ban QLDA2 thông tin và cho biết thêm, hiện nay, dự án đang trong quá trình thi công, nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa mọi sai sót, hư hỏng theo quy định trong hợp đồng dự án.

Đề cập đến đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng dầm hộp, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngày 22/5/2017, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hiện trường và đã có văn bản yêu cầu tư vấn giám sát, liên danh nhà thầu phối hợp kiểm tra toàn bộ các vị trí mối nối đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy. Theo kết quả kiểm tra, có 15/1.330 vị trí có hiện tượng bị thấm nước.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này do trong quá trình thi công keo Epoxy giữa 2 đốt dầm, trước khi bôi keo nhà thầu tiến hành làm sạch bề mặt bê tông để đảm bảo không có khoảng hở giữa 2 đốt dầm. Tuy nhiên, tại một số vị trí mối nối, trong quá trình thi công bề mặt keo bị bám bụi bởi gió thổi mạnh dẫn đến sau khi gắn kết các đốt dầm vẫn còn các hạt bụi tồn tại trong mối nối làm cho mối nối bị thấm nước vào trong lòng dầm hộp.

“Để khắc phục, nhà thầu đã tiến hành bơm keo Epoxy đông cứng chậm để làm kín, đồng thời vệ sinh thoát nước trong lòng dầm hộp. Hiện nay, nhà thầu đã sửa chữa xong 5/15 vị trí và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa trước ngày 20/07/2017”, đại diện Ban QLDA2 cho biết.

Giải trình về nội dung: “Chất lượng thi công lớp BTN C12,5 trên mặt cầu (cầu Đình Vũ – Cát Hải) còn một số tồn tại như độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt BTN rời rạc, độ rỗng lớn”, theo đại diện chủ đầu tư, hầu hết các hầu hết các vị trí có độ gồ ghề lớn đều nằm tại các vị trí mối nối ngang, vị trí dừng máy rải thi công, thiếu công tác lu hoàn thiện.

“Đối với các vị trí gồ ghề cục bộ và các vị trí có độ gồ ghề không lớn, nhà thầu đã tiến hành thi công thử với biện pháp sử dụng lu lốp 25 tấn lu theo phương ngang cầu khi điều kiện trời nắng nóng. Kết quả cho thấy, độ bằng phẳng đã được cải thiện rõ rệt và đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án”.

“Ngoài ra, tại những vị trí có độ gồ ghề lớn và không khắc phục được bằng các giải pháp nêu trên sẽ phải tiến hành cào bóc và thảm lại lớp BTN mặt cầu. Hiện nay, tư vấn giám sát, nhà thầu đang phối hợp thử nghiệm và hoàn thiện phương án đề xuất để đảm bảo độ bằng phẳng theo tiêu chuẩn dự án trước khi tiến hành nghiệm thu, bàn giao quản lý khai thác”, đại diện Ban QLDA2 cho hay.

Liên quan đến nội dung: “Một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên phía Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc” của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, đại diện chủ đầu tư khẳng định, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành kiểm tra và thí nghiệm xác định lại thành phần cấp phối và kiểm tra lại độ chặt. Tại vị trí không đảm bảo kỹ thuật (Km10+850-Km10+920, trái tuyến), tư vấn giám sát đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu bóc bỏ và thay thế,...

Về công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể các đơn vị có liên quan, Ban QLDA2 đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong quá trình thi công để dẫn đến những hạn chế, tồn tại nêu trên.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, bao gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng. Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.