Đăng kiểm

Đăng kiểm địa phương tăng ca, làm thêm giờ “chia lửa” với Thủ đô

13/01/2023, 21:04

Trước tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, nhiều chủ phương tiện đã đưa xe về các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định.

Hà Nội quá tải, người dân đưa xe về tỉnh đăng kiểm

Ghi nhận của PV lúc 10h sáng 13/1, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-05D (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), gần trăm phương tiện đang xếp hàng chờ đến lượt kiểm định, trong đó, gần một nửa phương tiện mang biển kiểm soát tại Hà Nội.

img

Nhiều ngày qua, tại các trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên, có từ 50-80% số phương tiện đến thực hiện kiểm định là từ Hà Nội di chuyển về

Anh Chu Đức Hiệp (Công ty dịch vụ TNHH Minh Việt) cho biết, khoảng 3h sáng nay, anh và 4 đồng nghiệp khác cùng công ty điều khiển 5 ô tô từ TP Hà Nội về Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-05D để thực hiện kiểm định.

Di chuyển hơn 1 tiếng, đến nơi, anh Hiệp bất ngờ khi phía trước đã có khoảng 20 chiếc ô tô khác đang xếp hàng chờ phía ngoài cổng.

Khoảng 6h30 sáng, trung tâm đăng kiểm bắt đầu mở cửa làm việc nhưng phải đến 9h sáng, 5 chiếc ô tô thuộc công ty của anh Hiệp mới lần lượt được đưa vào dây chuyền kiểm định.

Dù phải di chuyển sáng sớm và chờ đợi 5 tiếng đồng hồ nhưng anh Hiệp vẫn vui vẻ vì xe đã được đăng kiểm thuận lợi, thủ tục hồ sơ giấy tờ cũng được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng.

“Hôm qua (ngày 12/1), tôi đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm 2901S trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) nhưng thấy đóng cửa, vòng qua các trung tâm khác đều thấy ùn tắc kéo dài. Tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, tôi được các đồng nghiệp khuyên đưa xe về các tỉnh lân cận như Hưng Yên sẽ đăng kiểm nhanh hơn vì không bị quá tải như Hà Nội. Dù cũng phải xếp hàng chờ nhưng so với các xe đang xếp hàng từ ngày này sang ngày khác chờ đăng kiểm ở Hà Nội, tôi thấy lựa chọn di chuyển xa nhưng được việc là hợp lý”, anh Hiệp chia sẻ.

img

Các chủ phương tiện ngồi chờ đến lượt đăng kiểm phía trước cổng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-05D

Anh Nguyễn Đình Nhã, chủ ô tô BKS 30X - 4277 (trú tại Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) vui mừng khi xe của gia đình đã được kiểm định xong tại Trung tâm đăng kiểm 89-05D lúc 10h20 sáng 13/1. Anh cho biết, 1h sáng nay, anh từ nhà di chuyển đến trung tâm đăng kiểm và là người đầu tiên xếp hàng phía trước cổng chờ. Tuy nhiên, phía trong cổng, đã có nhiều xe xếp hàng từ tối hôm trước.

Theo anh Nhã, chiếc ô tô của gia đình anh có hạn kiểm định vào đúng ngày 30 Tết nên để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt, anh đã chủ động đưa xe đi kiểm định từ nhiều ngày nay.

Trong 2 ngày từ 11-12/1, anh Nhã chạy vòng qua nhiều trạm đăng kiểm ở Hà Nội như 29-06S nhưng đã thông báo đóng cửa trong khi trạm 29-32D lại quá đông khi có gần 200 xe đã xếp hàng từ 4h sáng, nên anh buộc phải quay về.

Cho đến tối qua (12/1), anh đọc thông tin Cục Đăng kiểm VN khuyến khích đưa xe về các địa phương đăng kiểm sẽ nhanh chóng hơn thay vì chờ đợi ở Hà Nội trên báo chí nên sáng sớm 13/1, anh Nhã đã di chuyển về Hưng Yên, mang theo chăn, ngủ trong xe chờ đến giờ trung tâm làm việc.

Đến khoảng 9h50 sáng, ô tô BKS 30X - 4277 của anh Nhã được đưa vào kiểm định và chỉ khoảng 30 phút sau được thông báo đạt kiểm định.

Theo anh Nhã, thời điểm cuối năm các trung tâm đăng kiểm thường đông xe kiểm định nhưng chưa bao giờ anh thấy tình trạng ùn tắc, quá tải đăng kiểm diễn ra nghiêm trọng như hiện nay, chưa từng phải xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm.

Tuy nhiên, anh Nhã cũng chia sẻ trước những vất vả của các đăng kiểm viên trong thời gian qua khi phải tăng ca, làm thêm giờ với cường độ liên tục, đặc biệt những đăng kiểm viên phụ trách kiểm tra khí thải của xe, thường xuyên phải hít khói, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ.

Từ đó, đề xuất có những cơ chế, chính sách phù hợp để trả thêm lương cho các đăng kiểm viên, động viên và khích lệ họ khi đã cố gắng phục vụ người dân trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

img

Hàng chục phương tiện chờ kiểm định xếp hàng dài phía ngoài đường dẫn vào Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-04D trưa 13/1

Sẵn sàng "chia lửa"

Cũng giống như trung tâm đăng kiểm 89-05D, tại trung tâm đăng kiểm 89-04D (Văn Giang, Hưng Yên) khoảng 4 ngày nay, lượng xe từ Hà Nội đổ về rất đông. Nhiều người dân đưa xe về từ đêm, thuê nhà nghỉ tại gần trung tâm đăng kiểm để ngủ và sáng sớm hôm sau quay lại trạm chờ phát số.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 89-04D cho biết, có đến 80% phương tiện đến kiểm định tại trạm những ngày qua từ Hà Nội về, 3 hôm trước, đơn vị làm việc hết công suất từ 6h30 sáng đến 19h tối với 5 đăng kiểm viên phục vụ hơn 120 phương tiện kiểm định.

Tuy nhiên, phải đến 20 - 21h tối cùng ngày mới được về nhà vì còn sắp xếp hồ sơ, giấy tờ các phương tiện kiểm định trong ngày.

Làm việc với cường độ cao liên tục nhiều ngày trong khi áp lực lớn, tâm lý bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực thời gian qua đã khiến sức khoẻ nhiều đăng kiểm viên bị ảnh hưởng. Tối 12/1, một đăng kiểm viên tại trung tâm đã bị kiệt sức phải nhập viện truyền nước trong khi một đăng kiểm viên khác phải xin nghỉ do bố bị ốm nặng.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 89-05D cũng cho biết, có đến hơn 1 nửa phương tiện kiểm định tại đây trong những ngày qua là từ Hà Nội di chuyển về. Để hỗ trợ người dân, với những phương tiện xếp hàng chờ trong ngày nhưng chưa được kiểm định, đơn vị đã đồng ý cho các chủ phương tiện đưa xe vào bên trong cổng trạm xếp hàng để đảm bảo an toàn phương tiện, chờ đến giờ làm việc vào sáng hôm sau.

Cùng với đó, nắm bắt tư tưởng của người lao động, thoả thuận chế độ làm thêm giờ, khi Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT Hưng Yên có yêu cầu, đơn vị sẵn sàng tăng ca để phục vụ người dân.

“Ngoài ra cũng sẵn sàng hỗ trợ nhân lực đăng kiểm viên đến các trung tâm đăng kiểm đang đóng cửa để tái hoạt động nếu Cục Đăng kiểm Việt Nam cần”, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 89-05D nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.