Quản lý

Đăng kiểm hoàn thành phần mềm kiểm định khí thải ô tô theo tiêu chuẩn mới

16/12/2019, 19:20

Theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng, từ 1/1/2020 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn đối với xe ô tô sản xuất từ sau năm 2008.

img
Từ 1/1/2020, xe ô tô sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay

Ngày 16/12, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết đã hoàn thiện phần mềm đánh giá kết quả kiểm tra tự động khí thải xe ô tô mới nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải xe ô tô tham gia giao thông theo tiêu chuẩn mới từ năm 2020. Phần mềm mới cập nhập các chỉ số đánh giá kết quả đo khí thải và phân biệt xe theo năm sản xuất.

“Phần mềm đã được chạy thử nghiệm tại một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để hoàn thiện và sẵn sàng chuyển giao cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cài đặt, sử dụng từ 1/1/2020”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiêm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN thông tin.

Cũng theo ông Khanh, Cục Đăng kiểm VN đã phổ biến, tập huấn tập trung cho các đơn vị đăng kiểm tại Đà Nẵng và TP.HCM về công tác kiểm tra khí thải theo lộ trình mới, cũng như yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra sự phù hợp của thiết bị đo khí thải; đồng thời phổ biến, niêm yết và tuyên truyền cho lái xe, chủ xe biết.

Theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, từ 1/1/2020 các loại xe ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn so gần 1/3 với hiện nay. Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm hơn nữa nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.

Việc kiểm tra khí thải được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm, khi xe vào đăng kiểm định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trong năm 2020, có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 thuộc diện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Được biết, việc kiểm tra khí thải xe ô tô tham gia giao thông được đo theo quy trình riêng cho từng loại xe sử dụng nhiên liệu xăng hay dầu diesel. Kết quả đo được máy tính tự động ghi nhận, thông báo kết quả đạt hoặc không đạt theo giới hạn chỉ số chất gây ô nhiễm được cài đặt trong phần mềm vi tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.