Quản lý

Đăng kiểm một năm “thay áo mới”

29/01/2015, 15:39

Ngành Đăng kiểm sau một năm triển khai đồng loạt các giải pháp, hướng đến mục tiêu siết chặt chất lượng kiểm định

71
Ngành Đăng kiểm tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn doanh nghiệp và người dân

Siết chất lượng kiểm định, lập lại kỷ cương

Nhiều lần tiếp cận với chủ xe, lái xe tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới ở các tỉnh, thành khác nhau, PV Báo Giao thông ghi nhận, phần lớn họ đều có suy nghĩ mới, tích cực hơn về đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên so với cách đây chỉ 2-3 năm. Đó là sự “khó tính” của đăng kiểm viên trong thực hiện quy trình kiểm định và có cả những cái lắc đầu từ chối với xin - cho, bỏ qua khiếm khuyết kỹ thuật vốn một thời phổ biến.

Từ sự thay đổi của hệ thống đăng kiểm mà chất lượng đăng kiểm đã nâng lên rõ rệt. Dẫn chứng là có thời điểm tỷ lệ xe ô tô không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm tra đầu tiên và phải sửa chữa tăng vọt ở mức 30 - 40%, không phải ở tỷ lệ chỉ hơn 10% như những năm trước. Cũng đã có những sự chống đối “ngầm” của một vài đơn vị đăng kiểm, thậm chí gây áp lực (đe dọa, hành hung) của chủ xe, lái xe đã quen với chuyện xin - cho, nhưng Cục Đăng kiểm VN quyết giữ mục tiêu kiểm soát chất lượng kiểm định và ngăn ngừa tiêu cực, mà Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo.

"Năm qua, ngành Đăng kiểm không chỉ nâng chất lượng kiểm định, chống tiêu cực mà còn dày công nghiên cứu để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN góp phần tạo ra sự minh bạch, đảm bảo lợi ích chung trong vận tải”.

Ông Thân Văn Thanh
Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Dù không mong muốn, nhưng năm qua Cục Đăng kiểm VN đã xử lý kỷ luật hàng trăm cá nhân, hàng chục tập thể, đơn vị đăng kiểm do vi phạm kỷ luật. Thật mừng là đến nay, sự quyết tâm của ngành Đăng kiểm đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận xã hội, các ngành chức năng, địa phương.

Thực hiện phương châm đổi mới, ngành Đăng kiểm còn được các hiệp hội vận tải, DN kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ghi nhận bởi đã đưa ra được những giải pháp kỹ thuật giúp họ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi chấp hành quy định về tải trọng phương tiện. Đó là giải pháp điều chỉnh trục, chốt kéo dành cho hơn 7 nghìn chiếc xe sơ-mi rơ-moóc, đối trừ trọng lượng bản thân xe tải với hàng hóa được chở, của xe xi-téc... giúp chủ xe, lái xe không còn phải nơm nớp lo quá tải chỉ vì nhiều năm trước đã trót tự ý thay đổi thiết kế, cải tạo để phục vụ chở quá tải. Theo Cục Đăng kiểm VN, đến nay có gần 1.200 xe sơ-mi rơ-moóc và hơn 15.300 xe tải thực hiện việc điều chỉnh.

Nhờ DN, người dân “chấm điểm”

Cùng với lĩnh vực xe cơ giới, các lĩnh vực kiểm định tàu biển, phương tiện thủy nội địa... cũng đang thay đổi hình ảnh của mình, xây dựng hình ảnh thân thiện hơn với DN, người dân. Khép lại năm 2014, lần đầu tiên tỷ lệ tàu biển bị lưu giữ tại các cảng biển nước ngoài giảm xuống dưới 4% (trên tổng số lượt kiểm tra) và có khả năng lần đầu tiên đội tàu biển VN thoát khỏi “danh sách đen” của Tổ chức chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả này phần nào phản ánh sự kiểm soát chặt chẽ của ngành Đăng kiểm, cũng như sự phối hợp với ngành Hàng hải, DN trong kiểm soát chất lượng đội tàu.

Trong nỗ lực xây dựng hình ảnh ngành Đăng kiểm thân thiện với khách hàng (chủ xe, DN, người làm dịch vụ đăng kiểm), năm qua Cục Đăng kiểm VN đã cụ thể hóa cuộc vận động “4 xin, 4 luôn” bằng cách nhờ khách hàng đánh giá, nhận xét.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ quý III/2014, mỗi quý một lần, tại tất cả các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN có chức năng tiếp xúc với khách hàng đều phát phiếu khảo sát ý kiến khách hàng. Phiếu phát đi, thu về đều được kiểm soát chặt chẽ và có sự kiểm soát của ba bên: Công đoàn - Chính quyền - Đoàn Thanh niên. Kết quả cho thấy, 69% ý kiến đánh giá “rất hài lòng”, 29% “hài lòng” và 2% “không hài lòng”. Thông qua kết quả này, lãnh đạo Cục kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở lãnh đạo các đơn vị để có sự điều chỉnh nâng cao chất lượng phục vụ DN, người dân.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.