Vận tải

Đăng kiểm phương tiện Cần Thơ: Đường bộ quá tải, đường thủy "hẩm hiu"

07/10/2021, 14:03

Sau nới lỏng giãn cách, đăng kiểm ô tô có lúc quá tải. Trong khi đó, đăng kiểm tàu biển phục hồi không đáng kể vì vướng lý do đi lại.

Mặc dù trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy ở TP Cần Thơ vẫn hoạt động, nhưng do các địa phương áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, nhiều doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện đã hết hạn đăng kiểm nhưng không thể đi đăng kiểm.

Chính vì vậy, ngay sau khi Cần Thơ nới lỏng áp dụng Chỉ thị 15, rất đông các phương tiện đổ dồn về các trung tâm đăng kiểm, có lúc dẫn đến tình trạng quá tải. Trong khi đó, dịch vụ đăng kiểm thủy thì lại lâm vào cảnh vắng vẻ.

img

Phương tiện chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 65-02S. Ảnh: Lê An

Đường bộ quá tải

Ngày 7/10, có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 65-02S, thuộc Trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ (trực thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ), PV Báo Giao thông ghi nhận, chỉ hơn 8h sáng, đã có hàng chục phương tiện ô tô cá nhân, xe tải đến làm thủ tục đăng kiểm.

Một số khách hàng cho biết, những ngày này, việc đăng kiểm mất nhiều thời gian, phải chờ đến lượt là điều hiển nhiên.

“Tôi ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Ở bên đó (TP Vĩnh Long) vẫn có trung tâm đăng kiểm, nhưng chỉ có 1 dây chuyền đăng kiểm, trong khi đó lượng xe quá đông. Vì vậy, tôi tranh thủ chạy qua Cần Thơ làm cho nhanh. Ở đây thủ tục nhanh gọn, công suất làm việc cũng ổn. Ăn thua là lúc mình đến có đông phương tiện hay không mà thôi”, ông Mai Hữu Thế (ngụ TP Vĩnh Long) chia sẻ.

img

Phương tiện được phun khử khuẩn cabin trước khi được các kiểm định viên tiếp nhận. Ảnh: Lê An

Còn một số khách hàng khác cho hay, để tránh tình trạng phải ngồi chờ lâu, họ đã chủ động liên hệ, đặt lịch từ trước với trung tâm.

“Tôi ở phường Tân An, quận Ninh Kiều, xe đã quá hạn hơn 1 tháng, nhưng đến nay mới đi làm vì thời gian qua Cần Thơ hạn chế người dân đi lại. Biết trước thế nào cũng rất đông nên tôi đã tranh thủ ghé trung tâm từ chiều hôm qua để hẹn trước giờ.

Nói chung là trong tình hình này thì phải chấp nhận”, anh Danh (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết.

Mặc dù có thời điểm lượng xe bị ùn ứ, tuy nhiên quy trình kiểm tra phương tiện vẫn diễn ra chặt chẽ, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tất cả các phương tiện đều được phun khử khuẩn cabin trước khi nhân viên kiểm định tiếp nhận phương tiện.

Ông Huỳnh Quang Trung, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, đơn vị vẫn duy trì hoạt động, nhưng lượng xe đến kiểm định rất ít, trong đó chủ yếu là xe ngành, xe phục vụ công tác phòng chống dịch.

img

Quá trình kiểm tra phương tiện luôn chặt chẽ. Ảnh: Lê An

“Trước ngày 30/9, Cần Thơ áp dụng Chỉ thị 15, ngoại trừ một số phường thuộc địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng, số xe đến đăng kiểm tăng lên nhưng không đáng kể, mỗi ngày chỉ khoảng 40-60 xe.

Sau ngày 30/9, khi toàn TP về cùng một Chỉ thị, lượng phương tiện tập trung về rất đông, trên 100 xe/ngày, tăng 50%. Chúng tôi phải huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực, kéo giãn thời gian làm việc, thậm chí làm việc cả ngày thứ 7 để giải quyết nhanh, gọn cho bà con. Đồng thời bố trí lại khu vực ngồi, tránh tình trạng tập trung đông người, khuyến khích người dân giãn khoảng cách, đeo khẩu trang”, ông Trung nói.

Đường thủy ế ẩm

Khác với đường bộ, các trung tâm đăng kiểm đường thủy đã về trạng thái hoạt động bình thường, thế nhưng vẫn chưa thể làm việc được hết công suất.

img

Đăng kiểm đường thủy, đặc biệt là cho tàu có tải trọng lớn hiện đang gặp khó trong vấn đề đi lại liên tỉnh, nên chưa thể phục hồi.

“Thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, lượng phương tiện giảm rất nhiều, đến 3/4. Sau giãn cách, lượng phương tiện đăng kiểm có tăng nhưng cũng không đáng kể”, đại diện lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 8 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thông tin.

Theo Chi cục Đăng kiểm số 8, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó chủ yếu là do trong thời gian này, các chủ phương tiện (chủ yếu là tàu biển) vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng, các chi phí vận hành, thuê mướn công nhân còn cao nên vẫn chưa hoạt động lại.

Vì vậy, dù phương tiện đã hết hạn đăng kiểm nhưng các chủ phương tiện tạm thời vẫn “án binh bất động”.

Đặc biệt, với đặc thù tính chất công việc, Chi cục Đăng kiểm 8 thường xuyên nhận được các yêu cầu thực hiện công việc đăng kiểm cho tàu biển nội địa, tàu biển chạy tuyến quốc tế, phương tiện thủy nội địa cỡ lớn, đường ống biển trên địa bàn các tỉnh miền Tây như: Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Trà Vinh.

“Hiện tại công tác đăng kiểm phương tiện tại các địa bàn ngoài TP Cần Thơ của Chi cục đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về việc xin di chuyển ra khỏi địa bàn TP.

Với tính chất đặc thù, công tác đăng kiểm phải được thực hiện bất cứ lúc nào khi người dân, doanh nghiệp yêu cầu và hầu như chỉ báo trước được 1 - 2 ngày do kế hoạch khai thác của tàu luôn thay đổi.

Hiện đơn vị cũng đã có công văn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét, tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên và nhân viên được phép di chuyển ra khỏi TP Cần Thơ để thực thi nhiệm vụ, nhằm kịp thời kiểm định cho các phương tiện thủy phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch bệnh Covid-19", đại diện Chi cục Đăng kiểm số 8 cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.