Quản lý

Đăng kiểm Việt Nam mạnh mẽ hội nhập quốc tế

03/09/2016, 16:23

Tổ chức Tokyo-MOU vừa xếp Cục Đăng kiểm VN đứng thứ 12 trong nhóm 22 tổ chức đăng kiểm có chất lượng đăng kiểm...

19

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN và Đăng kiểm Hàn Quốc trong buổi lễ ghi nhận sự hợp tác

Nâng chất lượng đăng kiểm tàu biển

Tổ chức Tokyo - MOU (Hiệp hội Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương) xếp Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đứng thứ 12 trong nhóm 22 tổ chức đăng kiểm trên thế giới (trong tổng số 82 tổ chức đăng kiểm được đánh giá xếp loại) có chất lượng cao về đăng kiểm tàu biển.

Việc đánh giá này dựa trên kết quả chất lượng giám sát kỹ thuật đội tàu biển trong nước, kết quả đưa đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế vào “danh sách trắng” của Tokyo - MOU vào năm 2014 và tiếp tục duy trì trong năm 2015; Bên cạnh đó là chất lượng kiểm tra tàu biển treo cờ các quốc gia khác. Hiện nay, VR đang được 14 quốc gia ủy quyền và công nhận việc thực hiện kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho tàu biển mang cờ quốc tịch của họ.

"Sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự đồng hành của các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đã tạo điều kiện tốt để Cục Đăng kiểm VN mở cửa, cải cách hành chính và chủ động hợp tác quốc tế để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và khẳng định uy tín trên trường quốc tế."

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Trần Kỳ Hình

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng VR cho biết, từ năm 2014 VR có nhiều đổi mới trong tổ chức giám sát kỹ thuật để bảo đảm chất lượng cho cả tàu đóng mới và tàu đang khai thác. Đối với tàu đóng mới, thay vì hình thức tổng kiểm tra sau khi đã hoàn thành đóng mới, công tác kiểm soát được thực hiện chặt chẽ ở tất cả các giai đoạn: Triển khai dự án, chế tạo kết cấu thân tàu, trước khi hạ thủy, thử tàu tại bến và thử trên biển, trước khi cấp giấy chứng nhận.

Đồng thời, VR cũng tăng cường đánh giá chất lượng giám sát kỹ thuật của chi cục đăng kiểm trực tiếp giám sát tàu đóng mới để nâng chất lượng giám sát. Giải pháp này giúp không để xảy ra các khiếm khuyết kỹ thuật về thiết kế, thi công và chất lượng máy móc, thiết bị lắp đặt trên tàu. Đối với tàu biển đang khai thác, VR thường xuyên cập nhật nhanh các quy định mới của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quốc tế cần áp dụng cho từng tàu cụ thể, giúp chủ tàu có kế hoạch áp dụng và đăng kiểm viên có cơ sở giám sát. Quy trình kiểm tra, giám sát kỹ thuật cũng thường xuyên được bổ sung, sửa đổi để chuẩn hóa và cải cách theo hướng đơn giản hóa thủ tục để tránh gây phiền hà cho chủ tàu.

Giải pháp quan trọng khác là VR thường xuyên hậu kiểm đột xuất, tổ chức kiểm tra chéo giữa các đơn vị trực tiếp kiểm định tàu và cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy trình hoặc bỏ qua các khiếm khuyết kỹ thuật của tàu. “VR là thành viên của Hiệp hội Các tổ chức phân cấp tàu châu Á (ACS) và đang hợp tác đăng kiểm tàu biển với các tổ chức đăng kiểm uy tín trên thế giới để ủy quyền kiểm tra hơn 200 tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế”, ông Hình nói và cho biết, việc hợp tác chặt chẽ với các tổ chức đăng kiểm nước ngoài giúp nhiều tàu biển tránh bị chính quyền cảng nước ngoài bắt lỗi oan.

Một đại diện của Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết, mỗi khi nhận được phản ánh về việc thiếu khách quan của lực lượng kiểm tra cảng biển của nước ngoài, VR đều kịp thời liên hệ với cơ quan chức năng nước sở tại để khiếu nại hoặc nhờ tổ chức đăng kiểm nước ngoài xác minh nhằm bảo vệ chủ tàu biển Việt Nam.

Mở rộng hội nhập quốc tế

Cùng với lĩnh vực tàu biển, VR đã và đang thực hiện thỏa thuận hợp tác với nhiều tổ chức đăng kiểm uy tín của các nước: Mỹ, Anh, Na Uy… trong lĩnh vực kiểm tra và chứng nhận công trình biển. VR còn được biết đến với vai trò thành viên sáng lập của các hiệp hội quốc tế chuyên ngành về đăng kiểm phương tiện thủy và ôtô; Đồng thời có mối quan hệ hợp tác tích cực với các thành viên của Hiệp hội Đăng kiểm châu Á (ACS), Hiệp hội Kiểm định ô tô quốc tế (CITA), Hội Quốc tế hóa tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản (JASIC)… Năm 2013-2015, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế các tổ chức giám sát kỹ thuật tàu thủy (TSCI), VR được quốc tế ghi nhận về những thành công lớn trong điều hành công việc của hiệp hội này.

Theo ông Trần Kỳ Hình, VR chú trọng hợp tác quốc tế để tiếp thu khoa học công nghệ, thiết bị mới, đào tạo nguồn nhân lực cao để nâng hiệu quả quản lý thiết bị, phương tiện mới trong ngành GTVT, phù hợp xu thế chung của thế giới. Trong đào tạo nguồn nhân lực, rất nhiều đăng kiểm viên, đánh giá viên của VR đã qua các khóa tập huấn nghiệp vụ do đăng kiểm quốc tế tổ chức. VR cũng đã kết hợp với Đăng kiểm Lloyd (Anh) đào tạo đăng kiểm viên đường sắt đô thị để phục vụ loại hình phương tiện giao thông mới sắp đi vào hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.