Quản lý

Đăng kiểm xử lý thế nào với ô tô bị “phạt nguội” từ 1/10?

09/09/2021, 19:32

Theo quy định mới, xe vi phạm giao thông không nộp phạt sẽ bị đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm toàn quốc...

Ngày 9/9, Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ 1/10/2021, thay thế Thông tư số 70/2015), các trường hợp xe vi phạm giao thông quá hạn nộp phạt sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm và cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn hạn chế.

img

Xe quá hạn nộp phạt vi phạm chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm 15 ngày/lần - Ảnh minh họa

“Trường hợp phương tiện vi phạm giao thông quá thời hạn chưa giải quyết, khi có văn bản thông báo của cơ quan chức năng, Cục Đăng kiểm VN sẽ đưa phương tiện vào mục cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. Khi xe đến đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm chỉ tiếp nhận kiểm định, nếu đạt quy chuẩn kỹ thuật chỉ cấp chứng nhận kiểm định thời hạn 15 ngày

Sau khi cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết xong vi phạm, phương tiện được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới thông tin.

Đơn vị này cũng cho biết, quy định mới nhằm hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm thực hiện Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm cho biết thêm, thời gian qua rất phổ biến các trường hợp xe ô tô bị ghi hình “phạt nguội” nhưng chủ xe không biết, khi đến đăng kiểm mới biết quá hạn nộp phạt.

Trước đây, các trường hợp trên không được tiếp nhận đăng kiểm và khi có giấy tờ chứng minh đã giải quyết xong vi phạm mới được tiếp nhận kiểm định.

Tuy nhiên, theo Nghị định 100/2019, phương tiện được tiếp nhận đăng kiểm nhưng chỉ cấp chứng nhận kiểm định thời hạn 15 ngày và không hạn chế số lần kiểm định.

“Theo quy định mới, chủ phương tiện khi đến kiểm định được thông báo về tình trạng bị cảnh báo. Nếu chủ xe có nhu cầu, các đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp nhận kiểm định nhưng chỉ cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định 15 ngày. Tuy vậy, chủ phương tiện vẫn phải nộp phí kiểm định theo mức chung. Nếu xe hết hạn phí sử dụng đường bộ phải mua ít nhất 15 ngày theo thời hạn đăng kiểm”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-27D nói.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm khác cho biết, hiện trên trang điện tử của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm VN đều có mục tra cứu vi phạm, cảnh báo.

Vì vậy, trước khi đi đăng kiểm, chủ xe nên tra cứu để tránh mất thời gian, chi phí nếu chẳng may xe bị vi phạm giao thông mà không biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.