Thị trường

Đăng ký nhận căn cước qua Bưu điện không thành có thể được hoàn tiền

10/08/2022, 15:43

Khách hàng Vietnam Post có thể lấy lại tiền tạm ứng sử dụng dịch vụ chuyển căn cước nếu chưa phát sinh vận đơn.

Đã nộp tiền nhưng không nhận được căn cước

Mới đây, Báo Giao thông nhận được thắc mắc của nhiều khách hàng Vietnam Post (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) về việc, không nhận được thẻ căn cước sau khi đăng ký dịch vụ, thanh toán tiền cho nhà cung cấp này.

Anh Nguyễn Văn Chiến (Nam Từ Liêm) cho biết, khoảng tháng 8/2021, anh đã thực hiện việc đổi căn cước 9 số, gắn chip tại khu dân cư theo quy định. Sau khi hoàn tất việc làm căn cước, anh có đăng ký sử dụng dịch vụ lấy hộ và trả căn cước tận nhà của Vietnam Post. Anh cũng đã đóng cước vận chuyển đầy đủ theo hướng dẫn của nhân viên nhận đơn.

img

Dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước (ảnh minh hoạ)

Thế nhưng, sau khoảng 2 tháng không thấy bên Vietnam Post trả căn cước, anh Chiến đành liên hệ, ra bưu cục tự tìm và lấy căn cước của mình về. Dù phải trực tiếp ra bưu cục để lấy căn cước, thế nhưng anh không được hoàn tiền cước vận chuyển đã nộp trước đó.

Cùng cảnh ngộ, chị N.T.N, cũng cho biết, chị đã chụp làm căn cước và sử dụng dịch vụ trả thẻ tận nhà của Vietnam Post, nhưng sau đó 4 tháng vẫn không nhận được. Do đó, chị đã trực tiếp lên cơ quan công an quận Nam Từ Liêm để làm căn cước mới và tự lấy trực tiếp tại cơ quan công an.

Thế nhưng đến nay, cũng không thấy Vietnam Post thông báo về tình trạng đơn hàng của chị trước đó có được thực hiện tiếp hay huỷ? Số tiền đã đóng trước đó có được hoàn lại hay không và hoàn lại bằng cách nào?

Đây chỉ là hai trong số nhiều thắc mắc gửi đến Báo Giao thông trong thời gian qua.

Khách hàng có thể lấy lại tiền nếu không phát sinh vận đơn gửi

Trao đổi với PV Báo Giao thông về những thắc mắc này, anh Nguyễn Văn Trường, Trưởng ban Dịch vụ hành chính công, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, năm 2021, đơn vị đã phát sinh khoảng 51 triệu hồ sơ gửi. Trong đó có 33 triệu hồ sơ liên quan đến dịch vụ nhận và chuyển căn cước. May mắn, đơn vị không nhận được khiếu nại, khiếu kiện.

Về trường hợp Báo Giao thông nêu ở trên, ông Trường xác nhận là có, nhưng tỷ lệ không lớn. Theo ông Trường, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đơn gửi căn cước không được thực hiện thành công. Đơn cử như địa chỉ khách hàng không cụ thể, rõ ràng và không có số điện thoại, dẫn đến việc bưu tá không tìm được nhà. Có những trường hợp bưu tá đến địa chỉ nhưng gọi điện 2-3 lần khách hàng không nghe máy...

Do đó, những đơn hàng dạng này vẫn bị tính phí vì đã phát sinh công của nhân viên Vietnam Post. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể liên hệ tới bưu cục Vietnam Post gần nhất để lấy lại căn cước của mình.

Trường hợp chưa phát sinh giao dịch như cơ quan công an chưa cấp, khách hàng tự đi lấy căn cước thì có thể liên hệ với bưu cục gần nhất để lấy lại tiền của mình.

"Về nguyên tắc, chưa phát sinh công thì khách hàng có thể lấy lại tiền của mình. Khi cơ quan công an trả thẻ căn cước, nhân viên bưu điện lên lấy thẻ căn cước về và thực hiện đi giao thì lúc đó mới chính thức kích hoạt vận đơn và tính phí. Tiền khách hàng đóng vào trước đó là tiền tạm ứng trước dịch vụ, chưa được tính vào doanh thu. Khi khách hàng không sử dụng dịch vụ nữa thì sẽ được trả lại", ông Trường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.