Xã hội

Đăng ký tiêm vaccine qua tổng đài, dân TP.HCM hết cảnh "dặt dẹo"

30/12/2015, 19:15

Ngày 30/12, TP HCM áp dụng tiêm vaccine Pentaxim qua tổng đài và người dân không còn phải xếp hàng chờ đợi.

A1
Tiêm vaccine Pentaxim không còn cảnh xếp hàng chờ đợi ở TP HCM

Ngay trong ngày đầu tiên TP HCM áp dụng việc đăng ký tiêm vaccine Pentaxim cho trẻ qua tổng đài, đã chấm dứt cảnh người dân bế con cả đêm xếp hàng chờ đợi.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại điểm tiêm vaccine Pentaxim ở bệnh viện phụ sản Mê Kông trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình. Trước giờ làm việc buổi chiều, có hơn 10 người bế con nhỏ vào phòng chờ. Tại đây, các phụ huynh đều bình tĩnh xếp sổ chờ nhân viên y tế gọi, thỉnh thoảng cứ 10 đến 15 phút lại có hai đến ba người bước vào. Ba hàng ghế dành cho người nhà bệnh nhân ngồi chờ vẫn còn trống hơn nửa số ghế.

Chị Bùi Nguyệt Hương nhà ở đường Cộng Hòa, quận Tân Bình cho biết: “Mấy ngày trước tôi gọi tổng đài để đăng ký mãi mà không được, hôm qua tôi phải dùng hai điện thoại để gọi, gọi liên tục từ 8h đến tận 11h30 tôi mới đăng ký được bằng số điện thoại Mobiphone. Họ hẹn tôi 1h chiều nay đến bệnh viện phụ sản Mê Kông để tiêm vắc xin 5 trong 1 cho con”.

Bà Phương Anh, bà ngoại bé Đạt ở đường Trường Chinh, quận Tân Bình lắc đầu ngao ngán: "Nhà tôi hôm qua ba người gọi từ sáng đến 13h mới đăng ký được, họ cũng hẹn chiều nay sang đây tiêm vaccine Pentaxim cho cháu. Nhưng hôm nay gọi đăng ký lại không bị như hôm qua nữa, tôi thấy nhà bên cạnh gọi cái là được luôn".

A3
Tiêm vaccine Pentaxim ở bệnh viện Phụ sản Mê Kông TP HCM, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi

Không giống với các điểm cung ứng vaccine Pentaxim khác của TP HCM là đăng ký qua tổng đài, tại bệnh viện Pasteur, điểm tiêm chủng vắc xin phòng ngừa của Bộ Y tế, người dân vẫn đứng xếp hàng lấy số chờ đến lượt. Tại đây, 9h sáng bệnh viện này đã không còn số để phát cho các phụ huynh có nhu cầu tiêm vaccine Pentaxim cho trẻ.

Chị Thu Thủy, nhân viên tư vấn của bệnh viện Pasteur hẹn những người đến sau chiều quay lại: 1h chiều mọi người quay lại hoặc 6h30 sáng ngày mai quay lại đây để lấy số. Hiện chỉ có vaccine mở rộng và chưa có vaccine dịch vụ.

Nhiều phụ huynh đưa con đến bệnh viện Pasteur tiêm vaccine Pentaxim nhưng hết số, nên đành quay về. Anh Nguyễn Tuấn Tú, nhà ở Gò Vấp, 9h30 mới chở vợ con đến nơi để tiêm vắc xin nhưng hết số nên tỏ vẻ mệt mởi: "Tôi mắc tý việc nên chở vợ con đi hơi muộn, lên đến nơi hết số nên họ hẹn chiều nhưng chiều tôi phải đi làm chắc hai mẹ con tự đi taxi. Hôm nay không tiêm được vaccine cho con không biết hôm sau có còn vaccine mà tiêm cho con mình nữa không”.

Chương trình tiêm chủng mở rộng và dịch vụ:

Hiện nay thành phố đã và đang tiêm vắc xin 5 trong 1 của Chương trình Tiêm chủng mở rộng của Quốc gia là Quinvaxem (gồm Bạch hầu - Uống ván - Ho gà - Viêm gan B - viêm màng não mủ HiB) được tiêm chủng miễn phí tại các Trung tâm y tế phường, xã và các Bệnh viện (13 bệnh viện) của TP.HCM với số lượng cấp ổn định, đầy đủ.

Vắc xin 5 trong 1 dịch vụ là Pentaxim (gồm Bạch hầu - Uống ván - Ho gà - viêm màng não mủ HiB - bại liệt), vừa mới có lại sau một thời gian dài khan hiếm.

Trong đợt 1 này, TP.HCM được cung cấp 16.640 liều vắc xin Pentaxim, trong đó Viện Pasteur TP.HCM trực thuộc Bộ Y tế được cấp số lượng 5.000 liều, các đơn vị còn lại 11.640 liều.

Nhiều người không biết số tổng đài

Trong khi nhiều người đang cảm thấy thuận lợi với việc đăng ký tiêm vaccine Pentaxim cho trẻ qua tổng đài, thì vẫn còn người bất ngờ và không biết đến dịch vụ tiện ích này.

Chị Phương Dung ở quận Bình Thạnh đưa con đến tiêm vaccinen Petaxim ở bệnh viện Pasteur ngạc nhiên: “Có cả dịch vụ đó nữa à, chắc đó là dịch vụ mới nên không phải ai cũng biết. Những người già và những người ít cập nhật tin tức trên mạng như chúng tôi đâu biết có dịch vụ đăng ký đó”.

Đến buổi chiều, cả hai điểm tiêm vaccine Pentaxim trên của TP HCM gồm bệnh viện Pasteur và bệnh viện phụ sản Mê  Kông đều giảm một lượng lớn các phụ huynh đưa trẻ đi tiêm. Đầu giờ chiều, cả hai điểm chỉ có khoảng hơn 30 người đưa trẻ đến tiêm vaccine Pentaxim và lác đác vài người đến sau.

Chị Thủy, bác sỹ khám Nhi trước khi tiêm vaccine Pentaxim tại bệnh viện Pasteur cho biết: “Cuối tuần vừa rồi lượng người quá đông nên chúng tôi phải làm việc luôn chân, luôn tay mà số phu huynh đến vẫn ngày một nhiều. Hôm nay thì lượng phụ huynh bế con đến tiêm vắc xin giảm đi rất nhiều do được phân bổ đi nhiều địa điểm khác nhau trong nhiều ngày nên các phụ huynh có thể chủ động được thời gian và công việc không phải đến xếp hàng ở bệnh viện”.

Trước đó ngày 29/12, để giảm thiểu tình trạng phải xếp hàng đợi chờ, giảm phiền hà cho người dân; từ ngày 29-12, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với nhà mạng VNPT thực hiện việc đăng ký tiêm ngừa qua tổng đài 1080.

Sau khi gọi điện đăng kí, nhân viên 1080 sẽ tham vấn cho phụ huynh giờ tiêm, điểm tiêm chủng thuận tiện nhất cho phụ huynh và em bé. Sau khi đăng ký thành công, phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn vào điện thoại để nhắc nhở ngày, giờ, địa điểm tiêm chủng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.