Kinh tế

Đang lãi thành lỗ, nhà đầu tư chứng khoán khóc ròng

16/08/2016, 10:05

Tài khoản của không ít nhà đầu tư cổ phiếu TTF của Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành...

14

Nhiều nhà đầu tư bị lỗ nặng khi mua nhầm cổ phiếu TTF (Trong ảnh: Xưởng sản xuất gỗ của Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành)

Tài khoản của không ít nhà đầu tư cổ phiếu TTF của Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành vừa qua “bốc hơi ngùn ngụt” do báo cáo tài chính của doanh nghiệp này từ lãi hơn 236 tỷ đồng bất ngờ chuyển thành lỗ hơn 20 tỷ đồng sau kiểm toán.

Lãi khủng thành lỗ, nhà đầu tư “chạy” không kịp

Anh H.T.T. (nhà đầu tư ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) kêu than khi trót “ôm” 3.000 cổ phiếu (CP) TTF của Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) và bị thua lỗ nặng. Anh T. cho biết, anh mua CP TTF ngày 10/5 giá 28.200 đồng/CP, tổng số tiền là 85,5 triệu đồng. Ngày 10/5 cũng là ngày giao dịch “khủng” của TTF với hơn 3,5 triệu CP được chuyển nhượng. Sau đó liên tục những thông tin tốt được công ty công bố khiến CP TTF liên tục tăng giá và lập tới “đỉnh” 43.600 đồng/CP ngày 18/7. Ngày vui ngắn chẳng tày gang. “Đùng một cái, giá CP giảm không phanh khiến dân tình chạy không kịp”, anh T. cho hay.

Thông tin khiến giá TTF tụt dốc không phanh liên quan tới việc điều chỉnh số liệu trong báo cáo tài chính (BCTC) quý II/2016 từ lãi “khủng” thành lỗ nặng. Theo giải trình của công ty do Tổng giám đốc Vũ Tuyết Hằng ký, khoản lỗ sau thuế trên BCTC hợp nhất là 1.128 tỷ đồng do hàng tồn kho bị phát hiện thiếu khi kiểm kê với số tiền 980 tỷ đồng, ghi nhận chi phí thiệt hại về rừng 37,1 tỷ đồng, trích lập bổ sung dự phòng phải thu khó đòi 38,6 tỷ đồng, kiểm kê thiếu tài sản cố định 2,7 tỷ đồng, lỗ do hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ 69,6 tỷ đồng. Chính vì thế, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đã báo cáo trước đó là lãi 236,7 tỷ đồng thì nay chuyển thành lỗ 20,03 tỷ đồng (chênh lệch tới 256,7 tỷ đồng)...

“Kể từ khi có thông tin lỗ nặng, dân tình bán đổ bán tháo nhưng không có người mua. Bản thân tôi đã chia nhỏ lệnh ra nhưng cũng chỉ bán được một ít”, anh T. nói. “Xé lẻ” lệnh, anh T. đã bán được 1.000 CP trong với giá 26.600 đồng/CP thu về 26,6 triệu đồng. Cho tới phiên giao dịch chốt tuần qua khi giá chỉ còn 11.400 đồng/CP, anh T đã lỗ tổng cộng 36,1 triệu đồng.

Lãnh đạo TTF đua bán trước khi có tin bất lợi

Với diễn biến hiện tại, số lỗ của nhà đầu tư T. cũng như một số nhà đầu tư chung cảnh ngộ có khả năng sẽ còn tăng lên. Theo đó, các giao dịch bán mã TTF hiện rất khó khăn khi CP này liên tục bị bán tháo và HSX đưa vào diện kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 9/8 do những hồi tố kết quả kinh doanh trong BCTC. Mỗi ngày, lượng CP TTF được giao dịch thành công chỉ vài nghìn đơn vị. Đơn cử như ngày 12/8, chỉ có tổng số 2.050 CP được bán thành công trong khi còn hơn 5,1 triệu CP treo bán với giá sàn mà không có người mua.

Nhiều “sếp” Trường Thành bị bãi nhiệm

Thông tin công bố ngày 15/8 của Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) cho biết, ngày 13/8, HĐQT công ty đã họp và quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với ông Võ Trường Thành kể từ ngày 12/8/2016 do ông Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty. TTF cũng miễn nhiệm vị trí Phó TGĐ thường trực của bà Trần Hòa An và chấm dứt tư cách thành viên HĐQT của ông Đinh Văn Hóa kể từ ngày 12/8 theo nguyện vọng cá nhân. Bà Phạm Thị Huyền Nga được bầu vào vị trí Phó chủ tịch HĐQT, bà Dương Thị Thụy Như làm Phó TGĐ thường trực thay thế ông Tạ Văn Nam, bầu bà Vũ Tuyết Hằng vào HĐQT và bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT từ 13/8. Bà Vũ Tuyết Hằng sẽ kiêm nhiệm cả hai vị trí cao nhất tại TTF do trước đó đã được bổ nhiệm giữ chức TGĐ và người đại diện theo pháp luật của TTF vào ngày 27/5/2016.

Về phía cơ quan quản lý thị trường, để bảo vệ nhà đầu tư, HSX đã đưa TTF vào diện kiểm soát đặc biệt. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư chỉ được giao dịch CP TTF vào phiên buổi chiều.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch HĐQT Công ty Luật Basico) cho biết, trong trường hợp này, không có cách nào để những nhà đầu tư như anh T. có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại. “Đây là bài toán thị trường và khi tham gia nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro. Trừ khi nhà đầu tư chứng minh được có gian lận nội bộ dẫn tới thiệt hại cho mình”, ông Trương Thanh Đức nói. Tuy nhiên, ông Đức cũng cho hay, để chứng minh được có gian lận nội bộ rất khó khi nhà đầu tư không có số liệu, không có chứng cứ. Ngay cả khi có chứng cứ cũng khó chứng minh được thiệt hại, nhất là với CP giao dịch trên sàn chứng khoán không tập trung.

Đáng chú ý là hàng loạt lãnh đạo TTF đã bán cổ phần trước khi giá CP TTF tụt dốc. Đơn cử như ông Tạ Văn Nam là thành viên HĐQT đã bán 41.280 CP giảm tỷ lệ từ 0,08% về 0,03% trong thời gian từ 25/3-18/4. Sau đó, đến 23/4 ông này tiếp tục bán hết số CP còn lại. Hay bà Võ Thị Tiếp, em gái Chủ tịch HĐQT Võ Trường Thành cũng đã bán hết 36.000 CP (0,02%) vào ngày 4/4 nhưng không công bố thông tin. Hay như bà Phạm Thị Huyền Nga, thành viên HĐQT sau khi mua 7.500 CP ngày 21/4 thì trong thời gian đăng ký là từ 21/7-19/8 bà Nga đã bán hết 18.500 CP TTF nắm giữ với lý do “vì nhu cầu tài chính cá nhân”. Các nhà đầu tư nghi ngờ những người này nắm được thông tin nội bộ và “chạy” trước. Còn nhà đầu tư do không có thông tin nên hứng chịu rủi ro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.