Y tế

Đang làm ngoài đồng, người đàn ông bất ngờ trúng đạn vùng kín

07/03/2022, 10:17

Ngày 7/3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ vừa phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhân bị đạn lạc xuyên dương vật.

Theo lời bệnh nhân nam N. V.H. (24 tuổi, ngụ tại TP Cần Thơ), khi anh đang làm lúa ngoài đồng thì bất ngờ nghe tiếng nổ.

Ngay sau đó, anh đột ngột thấy đau nhói vùng bẹn và đùi, đồng thời thấy máu chảy từ vùng bẹn bìu nhiều.

Quan sát xung quanh không thấy ai nên anh cố gắng di chuyển vào nhà và được người thân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương.

img

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau đó anh H. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vào trưa 4/3 với tình trạng vết thương vùng bìu bên trái 1 cm, vết thương hở mặt trước đùi trái 0,5 cm đang chảy máu, mạch bẹn bên trái bắt rõ.

Các bác sĩ tiến hành sơ cứu kiểm tra vết thương, xử trí cấp cứu xác, định đường di chuyển và tìm dị vật nghi ngờ là viên đạn.

Chụp X-Quang xương đùi trái ghi nhận dị vật cản quang nghi đầu đạn bằng kim loại trong mô mềm vị trí 1/3 trên đùi trái.

Hội chẩn các chuyên khoa quyết định phẫu thuật lấy đầu đạn và khâu vết thương do đầu đạn xuyên qua.

Các bác sĩ rạch da, mở rộng theo đường đi của tổn thương, định vị dị vật bằng máy C-Arm (một loại máy phát tia X, có thể dẫn đường cho các phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình trong các ca mổ tại phòng mổ) và lấy ra một đầu đạn chì.

Quá trình phẫu thuật khá khó khăn do đường đi của viên đạn xuyên sâu vào các lớp cơ. Phẫu thuật diễn ra thành công sau 160 phút.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương khô, không sốt, nước tiểu trong, đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu.

img

Hình ảnh đầu đạn lúc lấy ra.

Theo BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng Khoa Ngoại thận -Tiết niệu BVĐKTƯCT: “Vết thương hỏa khí là vết thương do tác nhân vũ khí nổ có vận tốc lớn gây ra, vết thương rất đa dạng và phức tạp, có thể kết hợp thương tổn nhiều bộ phận cơ quan cùng một lúc và dễ nhiễm khuẩn do tính chất ô nhiễm lớn, dập nát mô tế bào.

Đối với vết thương do hỏa khí, tổn thương có năng lượng truyền dẫn cao, do đó khó tiên đoán được mức độ tổn thương khi bị xuyên thấu. Hình thái thương tổn của vết thương do hỏa khí là rất phức tạp”.

Theo các bác sĩ, trong thời chiến, chấn thương, vết thương do hỏa khí ở riêng biệt dương vật hoặc vùng bìu là hiếm gặp.

Nhưng trong thời bình, chấn thương và vết thương vùng bìu và dương vật lại thường hay gặp hơn do các tai nạn trong sinh hoạt, tai nạn giao thông và tai nạn trong các hoạt động thể dục thể thao.

Việc chẩn đoán xác định không khó khăn. Những tổn thương dương vật và vùng bìu có thể cùng nguyên nhân, đơn thuần hoặc phối hợp với nhau.

Tuy nhiên việc điều trị từ tuyến đầu sơ cứu đến điều trị triệt để tại các trung tâm phẫu thuật là một vấn đề cần hết sức chú ý để tránh để lại di chứng cho bệnh nhân.

Khi nghi ngờ bị vết thương do hỏa khí, nạn nhân cần được sơ cứu kịp thời, băng ép vết thương cẩn thận bằng gạc sạch và nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử trí kịp thời.

Không cố lấy viên đạn ra dù miệng vết thương nhỏ vì không thể dựa vào vết thương bề mặt để đánh giá những tổn thương, mức độ phức tạp của tổn thương phụ thuộc vào đường di chuyển của viên đạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.