Thời sự

Đang làm rõ vụ xã “ém” 100 triệu bồi thường Formosa đi du lịch

10/04/2018, 08:37

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo làm rõ vụ “ém” hơn 100 triệu đồng bồi thường sự cố Formosa đi du lịch.

1

Xã Cảnh Dương (Ảnh Google Map)

Sáng ngày 10/04, trao đổi với PV. Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Đạt – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: Địa phương đã nhận được ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Hữu Hoài về việc làm rõ thông tin UBND xã Cảnh Dương chi trả tiền đền bù sự cố môi trường biển sai quy định và thiếu minh bạch.

“Ngay sau đó, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra toàn diện quá trình chi trả tiền đền bù sự cố môi trường ở xã Cảnh Dương. Hiện đoàn kiểm tra vẫn đang làm việc, vì liên quan đến tài chính và để đảm bảo chính xác, khách quan, thời gian kiểm tra có thể kéo dài. Sau khi có kết quả, UBND huyện sẽ báo cáo với UBND tỉnh và thông tin cho các cơ quan báo chí. Tinh thần của huyện là kiểm tra một cách chính xác, nghiêm túc; không bao che cho sai phạm của địa phương”, ông Đạt nói.

formosa-nguoiduatin-2

Trụ sở UBND xã Cảnh Dương - nơi xảy ra vụ việc (Ảnh Báo Người đưa tin)

Được biết, sau sự cố môi trường biển Formosa năm 2016, toàn xã Cảnh Dương có 9/9 thôn bị thiệt hại nặng nề, với 7.322 đối tượng được phê duyệt đền bù. 

Đây cũng là 1 trong 14 xã của huyện Quảng Trạch được chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch ký Quyết định số 2560/QĐ-UBND về việc: "Cấp kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, thống kê, thẩm định chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển".

Theo đó, huyện Quảng Trạch hỗ trợ 264 triệu đồng/xã, 51 triệu đồng/thôn; ngoài ra còn hỗ trợ tăng thêm ngoài định mức theo đối tượng. Được biết, tổng kinh phí huyện này hỗ trợ cho xã Cảnh Dương là 1,4 tỷ đồng.

Infonet_222

Kinh phí hỗ trợ phục vụ công tác thống kê, thẩm định, chi trả bổi thường thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển (Ảnh Báo Người đưa tin)

Tuy nhiên, khi nhận tiền về, UBND xã Cảnh Dương lại không công khai các thông tin về số tiền hỗ trợ để các cán bộ thôn được rõ và công tác chi trả tiền hỗ trợ cho các thôn cũng không đầy đủ. Nghiêm trọng hơn, UBND xã tự ý trích lại một phần tiền hỗ trợ để chi cho trang trí cổng làng hết 50 triệu đồng, sửa máy photocopy của xã, may quần áo tặng cán bộ thôn. Đặc biệt, xã đã “ém” hơn 100 triệu đồng để dự kiến cho các cán bộ nằm trong ban Kiểm kê đền bù sự cố Formosa đi du lịch. Chính những việc làm thiếu minh bạch và trái quy định này đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương đã thừa nhận sai phạm và hứa sẽ hoàn trả lại số tiền được cấp cho thôn, xã theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.