Thị trường

Đang ngủ, bỗng mất hết tiền trong tài khoản Vietcombank

13/05/2017, 18:25

Thêm một khách hàng của Vietcombank phản ánh bỗng nhiên mất hết tiền trong tài khoản khi đang ngủ rạng sáng 13/5.

vietcombank_mat_tien_trong_tai_khoan-2

Chủ tài khoản phản ánh, sáng nay (13/5) khi thức dậy phát hiện toàn bộ tiền trong tài khoản Vietcombank đã mất hết

Báo Giao thông nhận được phản ánh của khách hàng Nguyễn Thành Nam, mở tài khoản tại VCB TP. HCM sở hữu tài khoản Vietcombank số 00710009xxx về việc bị mất tiền trong tài khoản.

Khách hàng này cho biết, sáng nay (13/5) khi ngủ dậy thì phát hiện toàn bộ tiền trong tài khoản Vietcombank nói trên bị hack và rút hết hơn 30 triệu đồng.

Tổng cộng tài khoản của ông Nam phát sinh có 7 giao dịch trong khoảng thời gian từ 3h42 đến 5h34 sáng nay (13/5). Trong đó có 5 giao dịch thành công, 2 giao dịch báo lỗi do hết tiền.

Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia, Singapore...

Chủ tài khoản cho hay chưa từng giao dịch mua hàng online ở nước ngoài cũng như chưa từng mua vé máy bay của AirAsia. "Khi gọi điện liên hệ với AirAsia thì họ từ chối cung cấp bất cứ thông tin nào nên đành phải đợi làm việc với ngân hàng xem sao", ông Nam thông tin với PV Báo Giao thông.  

Hiện ông Nam đã báo khoá tài khoản và phản ánh với nhân viên ngân hàng. Vì sự việc diễn ra vào ngày cuối tuần nên ông Nam được ngân hàng hẹn làm việc vào ngày thứ hai tới (15/5) để giải quyết.

Hồi tháng 10 năm ngoái, khách hàng Hoàng Thị Na Hương bỗng dưng "bốc hơi" 500 triệu đồng trong tài khoản của Vietcombank.

Ngoài Vietcombank nhiều khách hàng mở tài khoản tại các ngân hàng khác cũng gặp tình cảnh tương tự. Mới nhất là trường hợp ông Hoàng Minh Tâm (Hà Nội) cũng phản ánh mất gần 95 triệu đồng trong tài khoản thẻ ghi nợ Sacombank vào đêm 24/4 với tổng cộng 9 tin nhắn báo tài khoản bị rút tiền.

Thông thường, nguyên nhân mất tiền là do chủ thẻ đã từng tiết lộ thông tin tài khoản thẻ cho người khác hoặc bị tội tội phạm công nghệ cao đánh cắp.

Trong trường hợp khách hàng gặp các sự cố mất tiền trong tài khoản, theo quy định tại Thông tư 30 được Ngân hàng Nhà nước ban hành cuối năm ngoái, nếu tổn thất không do lỗi chủ thẻ hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thoả thuận tại hợp đồng, ngân hàng phải bồi hoàn tối đa trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát. Thời hạn tối đa các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo kết quả tra soát là 45 ngày.

Nếu hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ phải thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, Ngân hàng Nhà nước quy định việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong 15 ngày làm việc.

Các chuyên gia ngân hàng cho hay, các vụ việc đơn lẻ gần đây mất tiền trong tài khoản là hết sức bình thường khi tội phạm công nghệ cao ngày càng phát triển. Chính vì thế, khách hàng được khuyến cáo không tiết lộ số PIN, mã số thẻ cho người khác, không cho người khác mượn, sử dụng thẻ… Khi gặp các trường hợp đáng ngờ phải liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.