Xã hội

Đang nợ hơn 50 tỷ, vẫn "chơi sang" xin ngân sách 20 tỷ xây tượng đài

07/05/2020, 17:20

Mặc dù đang nợ hơn 50 tỷ đồng nhưng UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vẫn xin 20 tỷ đồng xây dựng tượng đài Bà Triệu.

img
UBND huyện Yên Định xin khoảng 20 tỷ đồng xây dựng tượng đài

Ngày 7/5, thông tin từ UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) cho biết, vừa có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư xây dựng tượng đài Bà Triệu trong công viên quảng trường trung tâm. Công văn này do ông Lê Xuân Thành - Phó chủ tịch UBND huyện ký gửi.

Một điều đáng quan tâm là trong thời điểm này, huyện Yên Định đang phải giải trình, làm rõ với cơ quan chức năng số tiền hơn 50 tỷ đồng vay mượn của các cá nhân, đơn vị để "tiếp khách".

Cụ thể, trong giai đoạn 2011 - 2015, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện (cả 2 đã nghỉ hưu), 2 cơ quan này đã vay hơn 50 tỷ đồng của nhiều cá nhân để chi tiêu. Các khoản nợ được dùng cho các khoản: Sửa sang công sở Huyện ủy, UBND huyện, tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo, tiền sửa xe khi hư hỏng, tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm, tiền chè nước, giấy mực in, tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

Toàn bộ số tiền này đến nay vẫn chưa có để trả thì xuất hiện văn bản xin đầu tư xây dựng tượng đài trị giá khoảng 20 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao và cho rằng có cần thiết hay không?.

Theo lý giải của huyện Yên Định, việc xây tượng đài Bà Triệu - người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Đông Ngô năm 248 ở vùng đất Cửu Chân (nay thuộc làng Quan Yên, hay gọi là Yên Thôn, xã Định Tiến, huyện Yên Định) thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ mai sau.

Trả lời báo chí về việc này, ông Lê Xuân Thành cho biết: Thời chủ tịch UBND huyện (ông Lưu Vũ Lâm, nghỉ hưu từ 1/4) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin chủ trương, sau đó tỉnh có công văn yêu cầu xác định nguồn vốn và quy mô vì thế huyện mới báo cáo tỉnh. Chúng tôi mới trình lên thế thôi, còn việc cho hay không phải phụ thuộc UBND tỉnh.

Được biết, công trình tượng đài Bà Triệu do huyện làm chủ đầu tư, quy mô xây dựng dự kiến chiều cao khoảng 12-18m, chất liệu được làm bằng đá. Kinh phí sẽ lấy từ ngân sách huyện và nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.