Thời sự

Đảng phải mạnh hơn trong DN cổ phần

24/12/2014, 14:28

Xác định cổ phần hóa là hướng đi không thể khác để các DN vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển, tại Bộ GTVT, không có lý do nào để các doanh nghiệp có thể "lùi, tránh, né" ...

 Thực tế thời gian qua, trong khi tiến độ CPH DNNN trên cả nước hết sức ì ạch thì Bộ GTVT đã hoàn tất việc CPH 107 DN, trong đó có hàng chục Công ty mẹ - Tổng công ty lớn. Riêng năm 2014, Bộ GTVT đã CPH thành công 53 DN, vượt hơn 150% kế hoạch. Theo kế hoạch, bước sang năm 2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục CPH 15 DN và thực hiện CPH đối với 6 DN còn lại. 

Việc CPH tại Bộ GTVT thực sự trở thành điểm sáng của cả nước. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đánh giá quá trình CPH các DN ngành GTVT đang được thực hiện với tiến độ nhanh nhất, khối lượng đạt được lớn nhất so với các bộ, ngành còn lại trong cả nước. 

CPH là xu thế tất yếu trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Tuy nhiên, sau CPH, chủ sở hữu của các DN thay đổi. Quyền quyết định các hoạt động của DN thuộc về đại hội cổ đông và hội đồng quản trị. Cũng từ đây, không ít người e ngại vai trò của tổ chức Đảng sẽ bị hạn chế, bị mờ nhạt, nhất là ở những DN mà tư nhân nắm 100% vốn chủ sở hữu. 

Vậy phải làm thế nào để vừa thực hiện nguyên tắc thị trường trong việc CPH DNNN, vừa duy trì và phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong DN cổ phần?

Hôm qua, tại Hội thảo “Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong các DN cổ phần”, vấn đề này đã được đặt ra. Hay nói cách khác, các tổ chức Đảng, Đoàn sẽ hoạt động như thế nào trong DN này?

Đáng chú ý là tại Hội thảo này, phần lớn các ý kiến từ “các ông chủ mới” của các DN cổ phần đều bày tỏ sự ủng hộ, coi trọng vai trò của tổ chức Đảng. 

Song cũng phải thấy rằng, Đảng muốn được coi trọng, công đoàn muốn được coi trọng thì bản thân những tổ chức này phải thay đổi phương thức hoạt động. Thay vì chỉ hoạt động theo kiểu hành chính hóa, chỉ làm công tác Đảng vụ, tổ chức Đảng phải nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chủ động tham gia vào định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh… Qua đó góp phần giúp DN phát triển, đời sống người lao động tốt lên. 

Và như cách nói của Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Đảng làm tốt cho DN, giúp DN phát triển thì không có cớ gì DN không hưởng ứng, ủng hộ tổ chức Đảng”.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.